Chiêm ngưỡng trái tim yêu thương

Thứ năm - 02/09/2021 10:17  1780
untitledNếu có ai đó hỏi: Ở đâu có yêu thương? tôi sẽ chỉ ra: Ở trong trái tim của con người. Và nếu có ai đó hỏi: Ở đâu có yêu thương trọn hảo? tôi sẽ chỉ ra: Ở trong trái tim của Thiên Chúa. Có thể sẽ có những thắc mắc: Làm sao ở trong trái tim của những tội phạm, những kẻ chuyên đi trộm cướp, chém giết… lại có yêu thương được? Và làm sao lại có yêu thương trọn hảo khi một Thiên Chúa đã hoàn toàn im lặng chứng kiến con mình phải chết cách tủi nhục và đau đớn mà không một lời bênh vực chở che? Chúng ta dù là người có trình độ học vấn dày dặn hay là người chẳng hề có tí học thức nào đi nữa sẽ chẳng thể có được một lời giải đáp thỏa đáng nếu mỗi người không biết khiêm tốn quỳ gối để suy gẫm, để cầu xin.

Với hành trình 33 năm được làm con Chúa và 10 năm được sống hồng ân đời Thánh Hiến, một thời gian không quá dài cũng không quá ngắn cùng với những trải nghiệm khi được sống và phục vụ tại các cộng đoàn nuôi dưỡng những người già cô đơn, cộng đoàn nuôi dạy trẻ mầm non, cộng đoàn cấp dưỡng và đặc biệt là ở nơi mà chính bản thân được đào luyện để trở nên một chị Nữ tu nên tôi có thể cảm nhận sâu đậm “yêu thương luôn hiện diện trong trái tim của mỗi con người” dù là người đầy tội lỗi như Mađalêla hay là người anh chị em khó thương và nhiều nết xấu. Và yêu thương lại càng trở nên trọn hảo hơn khi đời sống của chúng ta, đời sống của những con người diễm phúc được đặt trong mối tương quan mật thiết “nên một” với Thiên Chúa, chúng ta sẽ tìm thấy sự yêu thương đích thực, bền vững và trọn hảo chỉ có thể có ở nơi Thiên Chúa.


Cuộc sống trong xã hội đương thời có nhiều đổi thay đã tạo nên những trái tim con người muôn hình muôn vẻ. Điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trái tim của nhiều tu sĩ. Tôi đã nhận ra có những trái tim cứng cỏi khó gần. Lại có những trái tim khép kín luôn sống trong sự tự vệ để tránh thương tổn cho bản thân và cho tha nhân. Nhưng lại cũng có những trái tim rất nhạy cảm trước nỗi đau của anh chị em đồng loại. Và rồi lại có những trái tim luôn đi bước trước để hàn gắn những rạn nứt trong tâm hồn và khơi nguồn bình an cho mình và cho người khác… Thật kì diệu khi tôi khám phá ra điểm nổi bật đều có ở trong trái tim của tất cả mọi anh chị em của mình đó là sự “yêu thương”, dù ngay cả nơi một người chị em mà tôi cảm thấy khó thương và khó gần thì nhất định một lúc nào đó nơi họ vẫn toát lên một sự yêu thương ấm áp tình người bởi “chính tình chị em đã làm nên một cộng đoàn phong phú”[1].

Đức Thánh Cha Phanxicô - hiện thân sống động của trái tim yêu thương, đã luôn cưu mang yêu thương trong trái tim của mình, khao khát cho yêu thương được nhanh chóng lan tỏa tới mọi tâm hồn, mọi quốc gia và khắp cùng trái đất. Xuất phát từ niềm mong ước, Ngài đã thân hành bước vào nơi tăm tối và sợ hãi nhất trên thế gian này đó là “nhà tù”, nơi ngục hình mà pháp luật, hình ảnh của những con người công chính trên thế gian dành cho những phạm nhân[2]. Ngài đến để cùng dâng thánh lễ, cùng cầu nguyện và hạ mình rửa chân cho các tội nhân... Đối với Đức Thánh Cha Phanxico, họ là những con người đáng thương, là hình ảnh của Thiên Chúa. Và tất nhiên dù tội lỗi có lấp vùi họ thì trái tim của họ vẫn chan chứa yêu thương, bởi có ai là người vô tội trên trần gian này ngoại trừ một mình Thiên Chúa (x. Ga 8, 1-11). Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, ai ai cũng đã từng phạm tội, nhưng chính lúc lương tâm phát hiện ra sai lỗi và muốn quay đầu về đường ngay nẻo chính thì đó lại là thời khắc bắt đầu để trái tim sản sinh yêu thương.

Đặc biệt khi nhìn về thế giới hôm nay, chắc hẳn ai ai cũng phải rơi lệ khi đại dịch covid 19 viếng thăm đã lấy đi biết bao sinh mạng của những người anh chị em con cùng Cha trên trời. Trái tim của tất cả mọi anh chị em đồng loại luôn luôn chan hòa trong tình thương và nỗi nhớ những người đã khuất trong cơn đại dịch cùng nỗi đớn đau của con số hàng triệu nghìn bệnh nhân đang bị virus đáng sợ giam hãm. Tình thương từ những trái tim ấy không chỉ thể hiện trong tim, trong lời cầu nguyện, trong từng hy sinh nhưng còn được dấn bước cách mạnh mẽ khi họ tự do trở nên những thiện nguyện viên tham gia vào chiến dịch chống dịch. Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã thôi thúc nhiều trái tim linh mục, tu sĩ và giáo dân bất chấp nguy hiểm cả đến tính mạng sẵn sàng lên đường đem hơi ấm của Chúa tình thương đến với những người anh chị em bệnh nhân đang bị cô đơn trên giường bệnh, trong những nơi ở bị cách ly. Có lẽ trong những thời điểm quan trọng này, họ đang rất cần được bàn tay của Thiên Chúa đụng chạm, nâng đỡ, ủi an và chữa lành. Chính trái tim của những con người Thánh Hiến, những người con của Thiên Chúa đó đã thay mặt Ngài để làm chuyện này[3]. Những trái tim của sự hy sinh quên mình, trái tim của sự trao hiến sẵn sàng xóa mình đi hầu yêu thương luôn được lan tỏa tới mọi tâm hồn nhất là những tâm hồn sầu khổ.

Là con người còn mang trong mình những thao thức về sự yêu thương như thế, phương chi đối với Thiên Chúa, Ngài lại im lặng nhìn Con mình phải lãnh bản án oan khiên ư? Và Ngài cũng thực sự im lặng nhìn con cái loài người đang phải vùng vẫy đối trọi với con virus đáng sợ kia chăng? Đàng sau hành vi nhẫn nhục cách anh hùng đó là cả một suối nguồn yêu thương tuôn tràn ơn cứu độ tới cho tất cả mọi thụ tạo vì chỉ nhờ cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu, Con yêu dấu của Thiên Chúa mà nhân loại mới hy vọng đón nhận được sự sống đời đời. Điều  đó chẳng phải là đỉnh cao của sự yêu thương nơi trái tim Thiên Chúa hay sao? Và với niềm tin, chúng ta sẽ chắc chắn rằng chính tình yêu Thiên Chúa sẽ luôn quan phòng yêu thương bao bọc chúng ta trong mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời để rồi như Thánh Phaolo đã phải thốt lên: “Mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Thiên Chúa” (Rm 8,28). Cũng chính tình yêu ấy sẽ có sức mạnh chữa lành tất cả mọi nỗi đau nơi trái tim của con người[4]. Tình yêu Thiên Chúa Cha trao hiến Con một cho nhân loại đã làm nảy sinh yêu thương nơi trái tim của mỗi người chúng ta.

Trái tim Thiên Chúa đã tự hạ đi vào trái tim con người, ước chi thế giới này sẽ mau chóng nhận ra và trân quý quà tặng là “trái tim yêu thương” mà Thiên Chúa đã trao ban cho mỗi người, để với tình yêu hiệp nhất trong Đức Kitô sẽ sớm đẩy lui nạn dịch covid 19 ra khỏi thế giới này, nhất là đại dịch virus của sự thù ghét, bất hòa, chia rẽ… đã gây nên sự bất an lớn trong trái tim của mỗi người chúng ta. Và ước chi hết mọi trái tim của người Thánh Hiến luôn biết lan tỏa “đặc tính của trái tim là sự yêu thương” tới muôn loài thụ tạo theo gương của Thầy Chí Thánh Giêsu bằng hành trình dấn thân, hy sinh liên lỉ trong sứ vụ của người Thánh Hiến.
 

[1]THÁNH BỘ CÁC HỘI DÒNG ĐỜI THÁNH HIẾN VÀ CÁC TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ, Đời Sống Huynh Đệ trong Cộng Đoàn, Roma 1994, số 40b và số 56.
[2] http://giaophanthanhhoa.net/video thanh-le-va-bai-giang/thanh-le-tiec-ly-cua-dtc-phaxico-cu-hanh-tai-nha-tu-vellrtri---roma-26441html/truy cập ngày 23/07/2021.
[3]https://tamviet.tiênphong.vn/nhieu-tu-si-tinh-nguyen-vao-vien-cham-soc-benh-nhan-covid-19-post1357436.tpo/truy cập ngày 23/07/2021.
 

Tác giả:  Maria Cúc Hoa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm129
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại553,948
  • Tổng lượt truy cập70,581,705
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây