Giáo xứ Trực Chính mừng lễ quan thầy

Thứ tư - 11/10/2023 05:35  1960
Tháng 10 – Tháng Đức Mẹ Mân Côi, phụng vụ Giáo hội mời gọi các tín hữu lần hạt Mân Côi. Đây là một chuỗi tình yêu gồm những lời kinh yêu thương, chân thành và đơn sơ nhất. Ngày 07 tháng 10 hàng năm, toàn thể Giáo hội Công giáo mừng kính Đức Mẹ Mân Côi.
 
gx truc chinh 2

Ngược lại dòng lịch sử, vào ngày 07 tháng 10 năm 1571, đạo binh Công giáo đã chiến thắng quân Hồi, toan xông vào xâm chiếm nước Ý, tại vùng Lepante. Mặc dù thua thiệt về cả quân số và vũ trang, nhưng nhờ lời cầu bầu cùng Đức Mẹ qua những lời kinh Mân Côi, đạo binh Công Giáo đã chiến thắng lẫy lừng. Và từ sự kiện đó, năm 1913, ngày lễ Đức Maria Mân Côi được Đức Pio X quyết định sẽ cử hành vào ngày 07 tháng 10 hằng năm. Tước hiệu "Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu" cũng được thêm vào kinh Cầu Đức Bà từ đó.

Năm 1920, Giáo xứ Trực Chính nhỏ bé được Đức cha Munagorri nhận tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi làm quan thầy. Năm nay, dưới sự hướng dẫn của cha chánh xứ Vinhsơn, cộng đoàn giáo xứ long trọng cử hành thánh lễ kính Đức Maria Mân Côi vào thứ Bảy ngày 07 tháng 10 năm 2023.

Vào lúc 9h15, cộng đoàn cùng sốt sắng tham dự cuộc rước đón đoàn lễ nghi từ trung tâm mục vụ ra thánh đường. Sau đó là thánh lễ đồng tế trọng thể được chủ tế bởi cha quản hạt Gioakim Nguyễn Văn Tường, đồng tế với ngài có sự hiện diện của cha xứ, quý cha quê hương và quý cha, cùng với sự tham  dự thầy quý, dì, quý khách và  cộng đoàn giáo xứ Trực Chính.
 
gx truc chinh 4

Mở đầu thánh lễ, qua điển cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với 3 em nhỏ chăn cừu và tiếng "Xin Vâng" khi nhận được tin từ sứ thần Gabriel, cha quản hạt Gioakim mời gọi mỗi cá nhân, mỗi gia đình noi theo gương Mẹ đặt niềm tin hoàn toàn nơi Thiên Chúa và cầu nguyện cùng với Mẹ để trong ngày sau hết, chúng ta có thể cùng Mẹ hưởng phúc trong Nước Trời.
 
gx truc chinh 12

Trong bài giảng lễ, nhấn mạnh lại hai tiếng "Xin Vâng" của Đức Mẹ khi nhận được tin Mẹ sẽ thụ thai nhờ quyền năng của Thiên Chúa, cha xứ cựu Đaminh Đoàn Quang Thoả đã quảng diễn để cho cộng đoàn thấy rằng Mẹ Maria đã không ngần ngại đồng ý tham dự vào công trình cứu độ của Thiên Chúa bởi vì Mẹ tin rằng: đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm được. Ngài mời gọi mỗi người củng cố Đức Tin theo gương Đức Mẹ và nhắc nhở cộng đoàn, hãy yêu mến Mẹ qua những lời Kinh Mân Côi vì đó hình thức cầu nguyện với Mẹ đơn giản và dễ dàng nhất. Đặc biệt là trong thời kì 4.0, Đức Tin và lòng mến Chúa ngày một hao mòn, chúng ta càng phải noi gương Đức Maria về đời sống cầu nguyện.
 
gx truc chinh 9

 
Trước khi kết thúc thánh lễ, ông trùm chánh đại diện cho cộng đoàn giáo xứ nói lên tâm tình cảm tạ gửi tới cha quản hạt, quý cha đồng tế, quý thầy, quý dì và quý khách đã hiệp dâng thánh lễ mừng kính quan thầy cách trang trọng và sốt sắng.
 
Thánh lễ kết thúc với lời hát tạ kính dâng Mẹ Maria trong tâm tình phó thác tin yêu. Những lời ca tiếng hát ấy sẽ tiếp tục được vang lên mãi trong cuộc đời, nhất là trong Tháng Mân Côi kính Đức Mẹ.
 
gx truc chinh 15

Tuy chỉ là một giáo xứ nhỏ bé chưa tới 900 nhân danh, nhưng vào tháng 10 hằng năm, các giáo họ, giáo giáp trong giáo xứ Trực Chính luôn giữ được truyền thống cung nghinh Đức Mẹ tới từng gia đình để đọc Mân Côi và cầu nguyện với Đức Mẹ. Quả thực, sau một ngày vất vả, lam lũ vì mưu sinh, tối đến, các gia đình sẽ quy tụ lại điểm đọc kinh luân phiên để cùng nhau cầu nguyện dâng lên Chúa và Mẹ lời kinh là những bông hoa đẹp nhất. Nét đẹp này đã được gìn giữ qua nhiều thế hệ, hy vọng rằng các thế hệ kế tiếp sẽ kế tục và phát huy truyền thống của cha ông.

Tác giả: TT Giáo xứ Trực Chính

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại277,369
  • Tổng lượt truy cập71,643,715
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây