Lễ giỗ 24 năm Đức cha Cố Giuse và 20 năm Đức ông Gioan

Thứ tư - 25/10/2023 04:55  3350
Thánh lễ tạ ơn giỗ 24 năm Đức cha cố Giuse Vũ Duy Nhất và 20 năm Đức ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh được cử hành lúc 09g30 thứ Bảy, ngày 21/10/2023, tại nhà thờ Đền thánh Sa Châu, giáo hạt Thức Hoá.
 
dsc09816 c
dsc09817 c

Cha giáo Giuse Đinh Hoàn Năng (nghĩa tử của Đức ông từ Sài Gòn ra) chủ tế, cha Giuse Phạm Quang Vinh giảng lễ, khoảng 80 cha (học trò học tại Sài Gòn) đồng tế, đông đảo nữ tu dòng Thăm Viếng và dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao Bùi Chu, rất đông giáo dân thuộc linh tông, huyết tộc của Đức cha và Đức ông sốt sắng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho hai Đấng.
 
dsc03954 c

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nhắc lại vài ba kỉ niệm về Đức cha Giuse và Đức ông Gioan cũng như những kỉ niệm của quý cha học tập và tu luyện tại Sài Gòn trước đây trong hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, cha mời gọi cộng đoàn cùng nhau tạ ơn Chúa vì Chúa dẫn đưa các cha vượt qua những khó khăn thời cuộc để tiến tới bàn thánh và cũng chính Chúa gìn giữ các cha trung thành trong ơn gọi và sứ mạng. Cha cũng mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho giáo phận mẹ Bùi Chu hai Đấng vô cùng tuyệt vời. Từ đó, cha kêu gọi mọi người sống sao cho xứng với những ân huệ Chúa ban.
 
dsc09820 c

Trong bài giảng, cha Giuse Phạm Quang Vinh kể lại những kỉ niệm đẹp đẽ và ấn tượng về Đức cha Giuse và Đức ông Gioan. Trong thời buổi khó khăn, đi tu đã khó, trung tín trong đời tu khó hơn nhiều, vậy mà Chúa đã gìn giữ Đức cha cố Giuse, Đức ông Gioan an luôn bình an và nhiệt thành với sứ mạng. Dẫu bị theo dõi hay đe doạ, Đức cha vẫn can đảm gửi chủng sinh vào Sài Gòn; Đức ông đã quảng đại đón nhận anh em vào gia đình Đức Ái. Sau đó, các ngài quyết định mở một Đại Chủng viện âm thầm để đào tạo chủng sinh cho giáo phận. Sau khi chủng sinh hoàn thành chương trình trở về, đến thời đến buổi, Đức cha Giuse lặng lẽ, âm thầm truyền chức cho 20 thầy… Thật là tuyệt vời, một kết quả đáng khích lệ cho giáo phận trong lúc khó khăn ấy… Cứ như thế mà dần dần giáo phận có cả trăm cha học hành từ Sài Gòn. Đúng là kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa được thực hiện qua những con người. Từ đó, cha cũng mong ước mọi người sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa sao cho xứng đáng…
 
dsc03732 cc
dsc09894 c

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Gioakim Nguyễn Hữu Văn, nghĩa tử út ít của Đức ông đại diện cho gia đình linh tông, huyết tộc dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, quý cha và toàn thể cộng đoàn.
 
dsc09890 c

Sau thánh lễ, quý cha quây quần bên di ảnh của Đức cha cố Giuse và Đức ông Gioan để dâng hương bày tỏ lòng tôn kính và yêu mến với các Đấng có công đặc biệt trên hành trình tiến tới bàn thánh của quý cha. Sau đó, quý cha, quý nữ tu ở lại chia sẻ với nhau trong bữa cơm thân thiện tại trung tâm Mục vụ giáo xứ Đền thánh Sa Châu.
 
dsc09895 c

Phải nói thật rằng Đức cha cố Giuse và Đức ông đã có công thật lớn đối với giáo phận Bùi Chu, đặc biệt đối với chủng sinh của giáo phận ở vào thời điềm 1990 cho tới khi hầu hết anh em được chịu chức. Vào thời điểm các cánh cửa của mọi lãnh vực vẫn còn khép kín hay mới hé mở, Đức cha và Đức ông đã có sáng kiến mở Đại Chủng viện Đức Ái, âm thầm đào tạo chủng sinh tại Sài Gòn. Khi thời cuộc dễ thở hơn, Đức cha đã âm thầm phong chức cho 20 chủng sinh vào hai đợt khác nhau: đợt 1, phong chức cho 10 chủng sinh ngày 09/09/1999; đợt 2, phong chức cho 10 thầy ngày 16/10/1999. Khi không làm gì hơn được, các ngài âm thầm dâng tuổi già, sức yếu để cầu nguyện cho các thầy…. Nhờ thế mà giáo phận có gần 100 cha được đào tạo ở Sài Gòn. Trong số đó, hiện tại nhiều cha đang nắm giữ vai trò quan trọng trong giáo phận và làm việc rất hiệu quả.
 
dsc09903 cc

Tạ ơn Thiên Chúa và mãi mãi tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương và kế hoạch của Chúa luôn nhiệm mầu!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh - Ảnh: Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay30,204
  • Tháng hiện tại474,794
  • Tổng lượt truy cập71,841,140
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây