Môn đệ phục vụ trong khiêm tốn

Thứ sáu - 24/07/2020 11:07  930
Ngày 25/7: Thánh Giacôbê tông đồ
(2Cr 4,7-15; Mt 20,20-28)

10 1 300x213Trong cuộc sống thường ngày, người Việt Nam thường nhắc nhở nhau: “tốt khoe xấu che”. Vì thế, nhắc đến một  người nào đó, nhất là các bậc vĩ nhân, người ta chỉ nói những điều tích cực, điều hay về họ mà thôi. Vậy mà hằng năm cứ đến ngày lễ kính thánh Giacôbê tông đồ, Giáo Hội lại cho chúng ta nghe bài Tin Mừng kể câu chuyện  thánh Giacôbê và Gioan xúi mẹ “đi đêm” với Chúa Giêsu để có được quyền cao chức trọng. Kể câu chuyện này không phải để nói xấu các ngài mà nói lên bản tính ham mê quyền lực  của con người, và điều quan trọng nữa là từ những con người như thế lại có thể biến đổi trở thành những thánh nhân bằng con đường khiêm tốn phục vụ và hiến mạng sống mình vì Chúa và tha nhân..

Thực ra đâu chỉ có thánh Giacôbê và Gioan mà cả nhóm tông đồ cũng tỏ ra tức tối về chuyện xin xỏ quyền lực này. Thật vậy, từ ngày theo Chúa Giêsu, các môn đệ luôn mang trong mình tư tưởng quyền lực, mong đến ngày Thầy Giêsu lên ngôi để các ông được chia sẻ tước này chức nọ. Do đó mà trong hành trình theo Chúa, các ông tranh luận xem ai lớn nhất trong Nước Trời. Các môn đệ thực sự chưa hiểu được Nước Trời nhiệm mầu mà Chúa Giêsu sẽ thiết lập. Nước Thiên Chúa không phải chuyện chức này tước nọ như nước trần thế, mà là Vương Quốc của những tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn và hy sinh phục vụ.

Nhắc đến việc sống đơn sơ, khiêm tốn và hy sinh phục vụ ai cũng ái ngại. Vì thế, Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp lời xin của mẹ Giacôbê và Gioan, nhưng Người đưa ra điều kiện để vào Nước Trời trước: “Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”. Chén Thầy sắp uống chính là con đường thập giá, hy sinh và chịu chết để cứu độ. Kế đến, Người mới đưa ra điều kiện để trở thành người lớn nhất trong Nước Trời: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em”. Như vậy, chức quyền để phục vụ chứ không phải để cai trị.


Nói rằng kẻ lớn nhất trong Nước Trời phải trở nên như bé nhỏ không có nghĩa là bây giờ làm ông này bà nọ, rồi sau này trở thành kẻ rốt hết, nhưng Chúa nhắm đến một tinh thần khiêm tốn phục vụ tuỳ theo bậc sống của mình. Noi gương Chúa Giêsu đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng phục vụ và hi sinh vì con người, chúng ta hãy sống tinh thần khiêm tốn phục vụ anh chị em trong phận vụ Chúa ban cho từng người. Là cha mẹ, hãy hy sinh phục vụ cho xứng bậc cha mẹ; là con cái, hãy hy sinh phục vụ cho xứng là người con thảo hiếu; là công dân của quốc gia, hãy hy sinh phục vụ để xây dựng xã hội phồn thịnh; là con cái Giáo Hội, hãy hy sinh phục vụ để trở thành những chứng nhân của Tin Mừng cứu độ. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi người chúng con biết đến với mọi người bằng tinh thần khiêm nhu và hăng say phục vụ vô vị lợi, để trong mọi sự Chúa được vinh danh. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay38,884
  • Tháng hiện tại900,419
  • Tổng lượt truy cập69,960,293
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây