Gia đình siêu nhiên

Thứ hai - 20/07/2020 10:34  607
Thứ Ba sau Chúa Nhật XVI 
(Mk 7, 14-15.18-20; Mt 12, 46-50)

mt12 46 50Hầu như ai cũng được sinh ra và lớn lên trong một gia đình tự nhiên. Gia đình ấy gồm các thành viên có quan hệ huyết thống. Ngoài gia đình tự nhiên, ki-tô hữu còn có một gia đình siêu nhiên rộng lớn. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã mạc khải cho các môn đệ biết điều ấy: “Hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy”. Gia đình siêu nhiên gồm những ai hành động theo ý Chúa. Do đó, gia đình này luôn mở rộng để đón chào tất cả những ai có thiện chí sống theo đường lối của Chúa.

Trước tiên, Gia đình siêu nhiên dành cho ai tin theo Lời Thiên Chúa. Đó là một ơn Chúa ban nhưng không. Ơn ấy đến từ Chúa và con người đáp trả bằng thái độ vâng phục của đức tin. Mẹ Maria là kiểu mẫu của những kẻ có lòng tin. Suốt cuộc đời, Mẹ luôn lắng nghe, suy gẫm và sống Lời Chúa. Đặc biệt, lúc chứng kiến con của Mẹ chịu đóng đinh và chết trên thánh giá, Mẹ vẫn hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa. Thái độ vâng phục của Đức Ma-ri-a chứng tỏ rõ ràng rằng Mẹ đã làm Mẹ Chúa Giê-su nhờ lòng tin.

Thứ đến, Gia đình siêu nhiên dành cho những ai bước theo Chúa. Bước theo Chúa là từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa hầu được Chúa nâng đỡ, dạy dỗ và biến đổi trở nên con người mới, nên một gia đình mới nhờ sự vâng phục Cha trên trời. Các tông đồ được Chúa gọi và từ bỏ gia đình, sự nghiệp để bước đi theo Chúa cách dứt khoát. Từ những người hết sức bình thường làm nghề chài lưới, thu thuế…, các ngài đã trở thành những người đem ơn cứu độ đến cho người khác.

Sau cùng, Gia đình siêu nhiên dành cho ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Để được Chúa ở cùng, không phải chỉ đi theo Chúa nhưng phải là tuân giữ các mệnh lệnh Chúa. Đồng thời, mỗi người biết từ bỏ ý riêng để ý Chúa được tỏ hiện. Có như vậy, mỗi người mới xứng đáng là con cái của Chúa. Các thánh tử đạo đã sống theo ý Chúa một cách triệt để qua việc hy sinh mạng sống mình để làm chứng cho Tin Mừng. Với đức tin và hành động cao cả, các ngài đã được trở nên bạn nghĩa thiết và được chung hưởng vinh quang với Thiên Chúa.

Ngoài ra, gia đình siêu nhiên có thể dành cho những ai mặc dù không biết Chúa nhưng sống theo tinh thần của Ngài. Vì lý do nào đấy, có những người không được biết Chúa, nhưng vẫn sống theo tiếng của lương tâm ngay thẳng. Họ được đưa vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Công đồng Vatican II nhìn nhận nơi các tôn giáo khác cũng có những giá trị tích cực, có thể chuẩn bị cho Tin mừng. Như thế, các tôn giáo không Ki-tô được xem như có cùng một nguồn gốc và định mệnh với Giáo hội. Mọi tôn giáo đều tìm kiếm câu trả lời cho những khắc khoải của kiếp người, vấn đề nhân sinh. Tất cả mọi dân tộc làm nên một cộng đồng, chia sẻ một định mệnh chung. Nơi đó có những “hạt giống của Lời” (Nostra Aetate số 11), “những tia chân lý soi sáng con người” (Lumen Gentium số 17) và có hoa trái của Chúa Thánh Thần. Nơi các tôn giáo này có chứa đựng những yếu tố siêu nhiên, ngay cả đức tin cứu độ. Bỏ qua những giới hạn, sai lầm và tội lỗi, các tôn giáo này là một chuẩn bị cho Tin mừng. Do đó, những ai chưa biết Chúa nhưng sống theo Tin Mừng của Ngài thì có thể được gia nhập vào gia đình siêu nhiên có Chúa hiện diện.

Gia đình siêu nhiên là hồng ân Chúa ban cho mỗi người. Cánh cửa của gia đình ấy luôn mở rộng đón nhận tất cả nhân loại nếu mỗi người tin tưởng, bước đi và hành động theo ý Chúa.

Lạy Chúa Giê-su là Người anh cao cả của chúng con, xin Ngài ban cho con ơn khôn ngoan để con nhận ra ý Chúa và làm theo kế hoạch của Chúa. Qua đó, con biết nhận ra những người bà con thân thuộc trong gia đình siêu nhiên, cả khi họ là những người bệnh tật, nghèo đói hay tội lỗi, ngõ để con ngày càng xứng đáng hơn với tư cách là thành viên của gia đình siêu nhiên. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay56,198
  • Tháng hiện tại917,733
  • Tổng lượt truy cập69,977,607
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây