Phương pháp giáo dục của Thiên Chúa

Thứ hai - 13/07/2020 20:15  1037
Thứ Ba sau Chúa Nhật XV mùa Thường Niên
(Is 7, 1-9; Mt 11, 20-24)

20052019 101838Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và hay tha thứ, nhưng dứt khoát và nghiêm khắc với những ai cứng lòng không chịu sám hối. Điều này được diễn tả trong bài Tin Mừng hôm nay qua việc Đức Giê-su nói: “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối từ lâu rồi”. Đức Giê-su quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối.

Quở trách là cách thức giáo dục có tính kỷ luật. Để dạy dỗ, ngoài tình thương, thấu hiểu, ân cần, người dạy cần có thái độ nghiêm khắc với những người được dạy. Nghiêm khắc giúp người ta ý thức hơn về hành động của mình. Điều đó giúp họ nhìn lại lỗi lầm của mình để sửa đổi. Người Do Thái thời Đức Giê-su từng khinh dể những người ngoại giáo và lên án người ta không nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa; nhưng chính họ lại cứng lòng tin hơn, dù được chứng kiến những phép lạ hiển nhiên Chúa Giê-su đã thực hiện nhân danh Thiên Chúa. Vì thế, Đức Giê-su đã mạnh mẽ lên án thái độ của họ.

Giáo dục có tính kỷ luật, nhưng có thưởng có phạt. Để thưởng phạt công minh, nhà giáo dục cần những qui định cụ thể để áp dụng nhưng cũng cần có sự linh hoạt, uyển chuyển theo từng hoàn cảnh và đối tượng. Phạt giúp con người nhận trách nhiệm và ý thức hơn về hành động của bản thân. Qua đó, con người có thể ăn năn, sám hối và mong muốn trở nên tốt hơn. Trong thời Cựu Ước, dân Ít-ra-el, dân riêng của Chúa, đã bao lần phản bội Chúa. Họ thờ thần ngoại, thờ ngẫu tượng, sống loạn luân… Thiên Chúa đã giáng phạt dân để họ nhận ra lỗi lầm. Nhờ lòng ăn năn sám hối, Thiên Chúa đã tha thứ và cứu chữa họ.

Kỷ luật hay thưởng phạt đều là những phương pháp giáo dục cần thiết. Tuy nhiên, các phương pháp đó có hiệu quả khi chúng được đặt trên nền tảng tình thương. Đức Giê-su là mẫu gương sáng cho chúng ta về điều này. Mọi hành động của Người đều ắp đầy tình thương con người, nhất là người nghèo đói, bệnh tật và đau khổ.

Lạy Chúa Giê-su, nhà giáo dục của toàn nhân loại, xin Chúa ban cho chúng con ơn khiêm tốn và vâng phục để chúng con nhận ra đường lối của Chúa và bước đi theo Người, ngõ hầu chúng con ngày càng trở nên giống Chúa hơn. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay30,936
  • Tháng hiện tại1,052,936
  • Tổng lượt truy cập71,080,693
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây