Trở nên giống Chúa

Thứ sáu - 10/07/2020 11:42  655
Thứ 7 tuần XIV Thường niên
(Is 6,1-6; Mt 10,24-33)

18052019 105837Cha ông chúng ta thường nói rằng: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Câu nói ấy nghĩa là con cái và cháu chắt thừa kế nhiều nét từ cha mẹ và ông bà. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói: “Trò không hơn Thầy và tố không hơn chủ”. Nói như thế có nghĩa là Chúa Giêsu thế nào thì những ai theo Chúa cũng như vậy. Kitô hữu là những người phải nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu.

Điều Chúa Giêsu nói môn đệ trước hết sẽ chịu chung số phận bách hại như Thầy: “Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà”. Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng đòi hỏi một cách dứt khoát cho những ai bước theo Người: "Hễ ai xưng nhận Thầy trước mặt người đời, thì Con Người cũng sẽ xưng nhận nó trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa; nhưng ai chối bỏ Thầy trước mặt người đời, thì sẽ bị chối bỏ trước mặt thiên thần của Thiên Chúa”.

Ngày nay, không có chuyện bách hại nhãn tiền như thời các thánh tử đạo, nên chúng ta cũng không còn phải tuyên xưng đức tin cách trực tiếp như các chứng nhân xưa nữa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn tuyên xưng hoặc chối Chúa qua những cách sống thường ngày:

- Những ai dám sống thật, dám làm chứng cho Chúa và cho sự thật thì cái giá họ phải trả là chịu bách hại đủ đường từ thể chế chính trị mà chúng ta đang sống cũng như mất đi những cơ hội tiến thân…

- Sống đạo rất cần diễn tả trong thực tế đời thường, nhưng không ít người tự nhủ rằng: “giữ đạo tại tâm”, không tham gia các hoạt động sinh hoạt công giáo, không tham dự các bí tích, nhất là thánh lễ, bỏ xưng tội rước lễ lâu năm…, những hành động ngược lại với giáo huấn của Chúa và Hội Thánh. Đặc biệt, vì cuộc sống bon chen hằng ngày nên chúng ta quên mất sự hiện diện của Chúa, bỏ bê các việc đạo đức. Đó là chúng ta vừa không tuyên xưng Chúa, vừa gián tiếp chối đạo.

- Để có được việc làm ổn định tại công sở, giữ được chỗ đứng trong xã hội, sợ bị phiền phức hoặc bạn bè chê cười…, chúng ta đã giấu diếm bản chất Công Giáo của mình. Chúng ta muốn an thân, sợ liên luỵ nguy hiểm mà không dám làm chứng cho sự thật. Vì miếng cơm manh áo mà bán rẻ lương tâm, vì chức này chức nọ mà làm tay sai cho sự giả dối… Ngay cả việc đơn giản là làm dấu thánh giá trước bữa ăn khi ăn chung nơi công cộng chúng ta còn thẹn thùng che đậy… Đó là chúng ta đang chối Chúa một cách mặc nhiên.

- Khi chúng ta gặp thử thách thất bại, hoặc cầu nguyện chưa được nhận lời, đã thất vọng chê trách Chúa và nghi ngờ sự hiện hữu của Chúa. Đó cũng là một hình thức chối đạo…

Lạy Chúa Giêsu, khi được dìm vào trong Bí tích Thánh Tẩy, chúng con đã được nên đồng hình đồng dạng với Chúa. Xin cho chúng con luôn ý thức mình là Kitô hữu, là con cái Chúa, và chúng con càng nên giống Chúa hơn trong mọi thử thách đau thương, để không có gì có thể tách chúng con ra khỏi tình yêu của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay30,380
  • Tháng hiện tại466,881
  • Tổng lượt truy cập70,494,638
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây