Đức Giê-su chạnh lòng thương

Thứ hai - 03/08/2020 11:25  831
Thánh Gioan Maria Vianney
(Ed 3,16-21;  Mt 9,35–10,1)

tai xuongThánh Gioan-Maria Vianney mà Giáo Hội mừng kính hôm nay là bổn mạng của các linh mục, nhất là các linh mục quản xứ. Ngài là một linh mục hiền lành, thánh thiện, đã để cuộc đời của mình tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu được nhắc đến trong Tin Mừng hôm nay, đó là sứ mạng mang tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa đến cho con người.

Chúa Giêsu thương xót đám đông, chạnh lòng thương dân chúng, bởi vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Chúa Giêsu thấy đám đông và Ngài nhận ra họ giống như bầy chiên không người chăn dắt. Chúng ta dễ dàng hình dung ra bầy chiên sẽ ra như thế nào, khi không có mục tử: chúng sẽ vất vưởng, vì lạc lối, tán loạn vì không tìm ra hướng đi; chúng sẽ lầm than vì không tìm ra nguồn nước uống và lương thực đích thực, không tìm ra nơi chốn vĩnh cửu để nghỉ ngơi; và kết cục, không sớm thì muộn, cũng sẽ bị bách hại bởi sói dữ, bị lôi kéo bởi những kẻ lừa đảo, chuyên dụ dỗ, bởi thần tượng hay ngẫu tượng đủ loại. Vào thời của Chúa Giêsu đã có những đám đông như thế; và vẫn còn những đám đông như thế vào thời của chúng ta ngày nay.

“Đám đông lầm than vất vưởng” ngày nay là những ai? Đó là những người, nhóm người, hay cả một xã hội, nhất là những người trẻ, mất hướng đi, mất niềm tin, chạy theo những mục đích chóng qua, bề ngoài, không có giá trị nhân bản, nhân linh và truyền thống bền vững, chạy theo các thần tượng hay ngẫu tượng. Và chính chúng ta nữa, ở mức độ nào đó, chúng ta cũng sẽ trở thành lầm than vất vưởng, mỗi khi chúng ta không để cho Đức Giê-su là mục tử, chăn dắt, hướng dẫn, và nuôi dưỡng chúng ta bằng Lời của ngài, bằng Mình và Máu thánh của Ngài, mỗi khi chúng ta không đón nhận sự nghỉ ngơi và bình an mà Chúa ban cho chúng ta.

Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương đám đông này, và coi tình trạng khốn khổ của đám đông như mùa gặt, mà không như một mùa gặt tầm thường, nhưng là: “lúa chín đầy đồng”, nghĩa là trúng mùa và đem lại niềm vui ! Thánh Phaolô giúp chúng hiểu tâm tình sâu xa của Đức Giê-su khi nói: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5, 20). Chúa có thái độ như thế là vì Chúa chạnh lòng thương, nhận chăm sóc với tư cách là Người Mục Tử tốt lành, là Chủ Mùa gặt.

Ngài là Chủ Mùa Gặt, nghĩa là Ngài có trách nhiệm, và Ngài lại mời gọi các môn đệ cũng như chính chúng ta nữa, hãy “xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”. Như thế, Ngài mời gọi chúng ta tham gia, chia sẻ trách nhiệm của Ngài đối với mùa gặt. Thực tế, Ngài không đợi các môn đệ xin, nhưng tức khắc, Ngài gọi các môn đệ, trao quyền và sai đi. Ngài đã sai chính những người xin Ngài sai thợ ra gặt lúa về ! Điều này có nghĩa là, họ không chỉ xin Chúa sai người khác, nhưng còn ước ao cùng với Ngài chạnh lòng thương đám đông và xin Ngài sai chính họ.

Chúng ta cũng vậy, chính khi chúng ta xin Chúa sai thợ ra gặt lúa về, chúng ta cũng được mời gọi đồng cảm với Chúa, cùng chạnh lòng thương không chỉ đối với đám đông xa xôi, nhưng đối với những anh chị em bên cạnh chúng ta. Và nhất là, chúng ta cũng tình nguyện trở thành thợ gặt của Chúa, để Chúa sai chính chúng ta đi. Và vì là mùa gặt và được sai đi gặt, chứ không phải đi xét đoán hay lên án, nên chúng ta đi trong niềm vui và hi vọng.

Mừng lễ thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng của các cha xứ, chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa khơi dậy nơi cha mẫu gương của thánh bổn mạng, là chạnh lòng thương đoàn chiên Chúa trao phó, là sống một đời sống yêu thương, trách nhiệm và hết lòng phục vụ đoàn chiên cách vô vị lợi, không tìm lợi lộc, danh vọng thấp hèn cho mình, nhưng tất cả để cho danh Cha được cả sáng và Nước Cha mau ngự trị, để cho Đức Kitô tiếp tục “chạnh lòng thương” con người hôm nay, ngang qua ơn gọi và sứ vụ của mình. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

 Tags: hôm nay
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại877,529
  • Tổng lượt truy cập69,937,403
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây