Con đường dẫn ta đến với hạnh phúc thật

Thứ bảy - 12/02/2022 03:36  838
CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN C
“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6,20)

cn 06 tn cHạnh phúc là niềm khao khát của mọi người, vì con người sinh ra là để được hạnh phúc. Chính vì thế, cả cuộc đời con người là hành trình kiếm tìm hạnh phúc và bằng mọi cách đạt tới hạnh phúc. Thiên Chúa cũng luôn muốn con người được hạnh phúc. Tất cả những gì Ngài làm đều nhằm đem lại cho con người hạnh phúc ở đời này và đời sau, nhưng con người luôn tự hỏi thế nào là hạnh phúc? Hạnh phúc tuỳ thuộc những yếu tố nào? Là Kitô hữu, chúng ta tìm kiếm thứ hạnh phúc nào? Và phải làm gì để đạt tới hạnh phúc thật? Câu trả lời tìm thấy trong bài Tin mừng hôm nay là: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6,20).

Người đời thường đặt hạnh phúc vào trong những cái có: có tiền của, có vợ đẹp, có con khôn, có địa vị, có nhà lầu xe hơi, có bạn bè sang trọng phú quý… Nhiều người lại cho rằng có tiền là có tất cả vì “có tiền mua tiên cũng được”, và họ đã bất chấp tất cả để có được thật nhiều tiền. Nhưng họ đâu có ngờ rằng tiền bạc chỉ là phù vân chóng qua ở đời này, và chưa hẳn tiền bạc sẽ đem lại cho chúng ta hạnh phúc thật. Vì để có được những cái đó, nhiều khi người ta làm cho nhiều người khác mất đi cái họ đang có, hay là bớt cái có của người khác đi, và do đó, gây nên sự tranh giành, hận thù, và kết quả là mình khổ và người khác cũng khổ. Vì ai cũng khao khát hạnh phúc nên nhiều khi cố ý hay vô tình gây đau khổ, làm mất hạnh phúc của kẻ khác. Kinh nghiệm cho thấy những người ích kỷ suốt ngày chỉ nghĩ tới mình, tới hạnh phúc hay nỗi đau của mình đều là những người đau khổ nhất. Còn những người có tâm hồn vị tha, nghĩ đến người khác, đến hạnh phúc và đau khổ của người khác, không còn thời giờ để nghĩ đến mình thì họ luôn luôn hạnh phúc thoải mái trong tâm hồn và thành công trong cuộc đời.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực. Đó là sống tinh thần nghèo khó. Nghe qua, chúng ta cảm thấy đây là một nghịch lý, ngược với lối suy nghĩ của con người, nhưng tinh thần nghèo khó mà Chúa Giêsu nói phải được hiểu theo nghĩa nghèo khó vì Nước Trời, một sự quên mình vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của mọi người. Chắc chắn Chúa Giêsu không bao giờ cổ vũ một lối sống cùng cực hay nghèo mạt rệp. Cuộc sống khốn khổ trong những căn nhà tồi tàn ở các khu nhà ổ chuột nơi các thành phố ngày nay khiến nhiều người mất đi nhân phẩm giá chắc không phải là điều Chúa cổ võ. Sự nghèo khó mà Chúa Giêsu nói chính là tinh thần thanh thoát, không dính bén với của cải thế gian và mở rộng cõi lòng cho đi với một con tim quảng đại cho đi và sẵn sàng hiến trao cho tha nhân. Đồng thời, Ngài cũng muốn nói đến tinh thần không cậy dựa vào tiền của, quyền lực, mà chỉ biết đặt trọn niềm tin cậy vào Chúa. Chính tinh thần nghèo khó, giúp chúng ta nhận ra sự chóng qua của tiền của vật chất. Có tinh thần nghèo khó ấy, chúng ta mới thấy cảnh nghèo khổ của anh em, chúng ta mới dễ cảm thông và chia sẻ với tha nhân.

Lời Chúa là ánh sáng, là chân lý. Ai có tâm hồn nghèo khó, ắt sẽ không làm nô lệ tiền của. Thực tế cũng dạy rằng hạnh phúc chỉ đến với chúng ta khi chúng ta sống vì tha nhân và cho tha nhân. Vì thế, muốn hạnh phúc chúng ta cần biết hy sinh lợi ích riêng để mưu cầu lợi ích chung. Hãy sống hiền hoà với mọi người, sẵn sàng chịu đau khổ vì tha nhân, luôn biết xót thương người, luôn có lòng trong sạch và ngay thẳng, sống hoà thuận với mọi người và làm cho mọi người được hoà thuận với nhau, sẵn sàng chịu hy sinh vì chính đạo, vì Nước Trời để được hạnh phúc thật. Mỗi người phải là niềm vui, là hạnh phúc cho người khác, bởi vì hạnh phúc thực sự và đau khổ của chúng ta chính là con người. Hạnh phúc hệ tại ở sự hoà hợp giữa ta và người khác, ở sự tôn trọng phẩm giá và quyền lợi của người khác, chấp nhận và yêu thương người khác như chính mình.

Lạy Chúa! khi công bố mối phúc cho người nghèo khó, Chúa mời gọi chúng con sống tinh thần khó nghèo là biết tận dụng những gì Chúa ban để sinh lợi ích cho mọi người, chứ không bo bo giữ cho riêng mình. Xin cho chúng con biết yêu thương, liên đới và chia sẻ với người nghèo, những người đang cần chúng con giúp đỡ, những nạn nhân của bất công xã hội để chúng con được Chúa yêu thương chúc phúc như lời đã hứa: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em”. Amen.

Tác giả: Vinhsơn Trần Cao Đỉnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay22,516
  • Tháng hiện tại815,633
  • Tổng lượt truy cập73,365,484
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây