Phép lạ chỉ dành cho người có lòng tin

Chủ nhật - 13/02/2022 18:19  791
Thứ Hai tuần VI thường niên
Mc 8,11-13

esy 038585370Thánh Máccô đặt cuộc tranh luận giữa những người Pharisêu và Chúa Giêsu sau một loạt phép lạ Ngài đã làm từ khi bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin mừng công khai, như trừ quỉ (Mc 1,23-26.32; 5,1-20), chữa người bị phong hủi (Mc 1,40-45), người bại liệt (Mc 2,1-12), người bại tay (Mc 3,1-6), dẹp yên sóng gió (Mc 4,35-41), chữa người phụ nữ bị băng huyết và cho con gái ông Giaia chết được sống lại (Mc 5,21-43). Phép lạ mới nhất là việc Chúa Giêsu hóa bánh và cá ra nhiều cho đám đông theo Ngài (Mc 8,1-10). Chắc chắn những người Biệt phái đã nghe nói đến hoặc chính mắt họ chứng kiến các phép lạ Chúa Giêsu đã làm, nhưng họ không tin. Thậm chí họ còn xuyên tạc, cho là Chúa Giêsu đã dùng quyền của tướng quỉ là Beelzebuth để trừ quỷ con (Mc 3,22). Hôm nay họ lại thách thức Ngài làm một “phép lạ từ trời”, nghĩa là một phép lạ phát xuất từ chính Thiên Chúa.

Khi những người Pharisêu đòi hỏi một dấu lạ, đó là thái độ thử thách Thiên Chúa. Thái độ của họ cũng giống như những người Do thái thử thách Thiên Chúa trong sa mạc; cũng giống như trường hợp của Satan thử thách Chúa Giêsu nơi hoang địa, là biến đá ra bánh mà ăn, và gieo mình xuống từ nóc Đền thờ để cho người ta thấy mà tin (Mt 4,1-11). Nhưng Ngài đã mượn lời của chính Thiên Chúa nói với dân Do thái trong Cựu ước để chống lại cám dỗ của Satan: “Ngươi chớ thử thách Thiên Chúa là Chúa ngươi”. Họ còn giống những người ở Nazareth thách thức Chúa Giêsu làm những phép lạ như đã làm ở Caphanaum, mà Ngài không làm (Mc 6,1-6). Họ thử thách Chúa Giêsu như những thượng tế và luật sĩ thách thức Ngài xuống khỏi thập giá để họ thấy mà tin (Mc 15,31-32).

Thực ra, những phép lạ Chúa Giêsu làm, nhất là những phép lạ lớn vừa kể trên, đã đủ chứng minh Ngài là Đấng có quyền phép “từ trời”. Sở dĩ họ không tin là chỉ vì họ có thái độ ngoan cố, trịch thượng và tự cao. Nghĩa là họ không thực tâm đi tìm Thiên Chúa, nên họ không muốn nhìn những phép lạ như là những bảng chỉ đường về Thiên Chúa. Trái lại, họ muốn đòi hỏi để tấn công và thách thức Chúa theo tham vọng của họ mà thôi. Bởi đó, Chúa Giêsu nói sẽ chẳng cho họ một dấu lạ nào cả. Trong phần tiếp theo, Tin Mừng Marcô vẫn tiếp tục cho thấy Chúa Giêsu làm thêm những phép lạ khác. Tuy nhiên, những phép lạ đó chỉ có nghĩa và có giá trị cho những người có lòng tin, chứ không cho những người Pharisêu cứng lòng.

Vì thế, bài Tin Mừng cũng cho chúng ta thấy rõ tương quan giữa phép lạ và lòng tin của con người. Phép lạ không sinh ra đức tin mà chỉ là những dấu chỉ dẫn người ta tới đức tin. Chúa Giêsu làm phép lạ trước hết là để biểu lộ quyền năng của Thiên Chúa, loan báo những dấu chỉ của Nước Trời và kêu gọi lòng tin nơi con người. Nếu chúng ta sống đạo mà chỉ quan tâm tới phép lạ, thì chưa hẳn là sống đạo thật bằng đức tin. Ngược lại, người có đức tin thật thì nhìn thấy phép lạ trong tất cả mọi việc Chúa làm, kể cả những việc nhỏ nhoi và tầm thường nhất.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đấng quyền năng và yêu thương chúng con, xin Chúa cho chúng con biết tín thác vào lòng thương xót của Chúa một cách vô điều kiện, để chúng con có thể nhận ra những dấu lạ của tình thương Chúa làm cho chúng con mỗi ngày, và chúng con sẽ trở nên những chứng nhân loan báo Tin Mừng cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay43,321
  • Tháng hiện tại904,856
  • Tổng lượt truy cập69,964,730
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây