Các mối phúc và các mối hoạ

Thứ ba - 15/02/2022 03:41  825
Lc 6,17.20-26

download 3Chúng ta vừa đón chào năm mới Nhâm Dần với rất nhiều lời chúc: chúc cho mạnh khỏe, chúc gia đình hạnh phúc, chúc làm ăn phát đạt, chúc thành công trong cuộc sống và chúc sống lâu... Có lẽ ai trong chúng ta cũng ao ước được những điều tốt lành đến với mình trong dịp năm mới, như là bắt đầu một cuộc hành trình mới hướng về một tương lai với nhiều hy vọng tươi đẹp - được dồi dào phúc, lộc, thọ. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của con người, nếu Chúa Giêsu có mặt tại quê hương đất nước chúng ta vào những ngày tết thì Ngài sẽ không chúc Tết như chúng ta thường chúc cho nhau, nhưng Chúa sẽ dùng ngay bài đoạn Tiin mừng này mà chúc chúng ta: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó…”, “Phúc cho anh em là những người đang đói khát….”.Phúc cho anh em là những người đang than khóc… rồi lại bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả, xoá tên như đồ xấu xa”.

Hạnh phúc thực sự và chân chính mà Chúa Giêsu dạy chúng ta hôm nay là một cái gì đó khác với hạnh phúc mà con người được hiểu biết. Thế giới ngày nay nói với chúng ta rằng hạnh phúc là có rất nhiều tiền, có nhà to đất rộng, xe xịn, và nhiều những thứ khác. Chúng ta gần như có thể nói rằng thế giới hôm nay đang bị nghiện ngập trong sự tham lam vật chất, trong tội lỗi. Có thể nói là chúng ta đang sống trong một thế giới đầy lừa lọc và gian dối. Mọi người đang bị lừa vì cứ nghĩ rằng của cải vật chất sẽ mang lại hạnh phúc cho chúng ta, nhưng chúng ta vẫn tin điều đó. Và tất cả những lời dối trá, xảo quyệt đều do ma quỷ mang đến. Ma quỷ đang dụ dỗ mọi người bằng những lời hứa hẹn thơm tho và kỳ vọng to lớn sẽ mang hạnh phúc đến cho chúng ta, nhưng thật ra đó chỉ là những lời hứa xuông hay những lời nói dối trống rỗng.

Thật là khó mà hiểu cho được những lời chúc phúc của Chúa. Vậy chúng ta phải làm sao để hưởng hạnh phúc đích thực? Sách giáo lý đã chỉ cho chúng ta biết: “ta sống ở đời này để tìm hạnh phúc, và hạnh phúc thật là được hiệp thông với Thiên Chúa”. Như thế, chúng ta không thể có hạnh phúc thật sự nào ngoài hạnh phúc đến từ Thiên Chúa như Thánh Augustinô nói, “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con cho Chúa, và lòng con những khắc khoải cho tới khi được an nghỉ trong Chúa”. Thật hạnh phúc cho những người nghèo, những người đói khát, những người đang khóc lóc và những người bị oán ghét vì Con Người, vì những người này đặt niềm tin tưởng cậy trông nơi Chúa; chịu đau khổ vì Chúa, bị oán ghét và sỉ vả vì Danh Chúa. Trái ngược với các mối phúc là các mối họa. Những người đang no nê, vui cười, được người đời ca tụng lại vô phúc bởi vì họ đã được những phần thưởng ở đời này rồi. Hơn nữa, những người này thường cậy dựa vào sức mạnh phàm nhân, của cải trần thế, và kiêu ngạo. Họ dường như không cần Thiên Chúa vì họ tự cho mình có sức mạnh vô song, có khả năng làm mọi sự. Có một thời, ở Việt Nam, người ta cho rằng niềm tin vào Thượng Đế đã lỗi thời và lạc hậu. Vì vậy, con người có thể “thay trời làm mưa”. Người ta cũng thường rêu rao “bàn tay ta làm nên tất cả”. Hậu quả là con người bị dẫn vào một thế giới vô thần: chẳng có Thiên Chúa, chẳng có thần thánh, chẳng có gì siêu việt cả. Tất cả đều tự nhiên mà có và bàn tay con người quyết định mọi thứ.

Chúng ta vừa vui mừng đón xuân mới Nhâm Dần. Mùa xuân là thời điểm cây cối đâm chồi nảy lộc. Mùa xuân cũng tượng trưng cho sức sống, tình yêu và hy vọng. Ước chi mỗi Kitô tín hữu đâm chồi nảy lộc trong đời sống thiêng liêng và trong những nghĩa cử bác ái. Hạnh phúc hay bất hạnh, được cứu rỗi hay bị trầm luân, được khen thưởng hay bị kết án… đều tuỳ thuộc vào việc chúng ta chọn lựa. Trước mặt chúng ta luôn có những con đường để lựa chọn. Nếu chúng ta chọn lựa con đường thánh thiện, con đường tin tưởng, cậy trông nơi Chúa, con đường bác ái yêu thương, con đường hy sinh vì Danh Chúa thì Chúa sẽ luôn đồng hành và chúc phúc cho chúng ta đời này và đời sau.

Tác giả: Phó tế Giuse Cao Duy Giáo

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại689,000
  • Tổng lượt truy cập70,716,757
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây