Một Chúa Kitô bên trong

Thứ năm - 17/02/2022 03:21  414
inner jesus“Còn các con, các con bảo Thầy là ai?”.

Một giọng đàn ông rè rè gọi đến kho quân cụ của sư đoàn; ông muốn biết số lượng vũ khí và phương tiện. Người trực điện thoại nói, “Chúng tôi còn 3 xe Jeep, 4 xe tăng, 500 súng trường và một tấn đạn. Ồ, chúng tôi cũng còn hai chiếc Cadillac dành cho các tướng béo”. Im lặng, sau đó là câu trả lời, “Một cách riêng tư, bạn biết tôi là ai không?”; “Không!”. “Tôi là Đại tướng Westin”; “Tướng quân, ông biết tôi là ai không?”. “Không!”; “Hẹn gặp lại, béo!”.

Câu chuyện vui của anh lính trực điện thoại đưa chúng ta về một câu chuyện tương tự, nhưng nghiêm túc hơn, của trình thuật Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu đặt cho các môn đệ một câu hỏi thật khó, “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?”. Đó là một câu hỏi khó; bởi lẽ, đó là câu hỏi của trái tim về ‘một Chúa Kitô bên trong’; vì thế, cũng chỉ trái tim mới có thể trả lời nó!

“Các con bảo Thầy là ai?”, một câu hỏi mà mỗi người chỉ có thể trả lời bằng chính đời sống thấm nhuần cầu nguyện của mình; bởi lẽ, mỗi người phải sống nó, chiến đấu với nó, và vượt qua nó! Mỗi người phải suy nghĩ và trả lời nó từ khía cạnh này, “Chúa Kitô là ai đối với tôi?”. Câu hỏi này không xác định nhiều về Chúa Kitô, nhưng xác định ‘người’ trả lời nó! Tôi đã có những kinh nghiệm nào về Ngài, ‘một Chúa Kitô bên trong?’. Cá nhân tôi đã học được gì nơi Ngài? Bởi lẽ, lịch sử của Chúa Kitô và lịch sử của cá nhân tôi phải kết hợp với nhau để trở thành một chương duy nhất mà cả hai, ‘Ngài và tôi’, cùng chia sẻ!

Vậy, nếu tôi không có gì nhiều để nói theo hiểu biết trực tiếp của mình về Chúa Kitô; hoặc nếu những trải nghiệm nội tâm của tôi bị lu mờ bởi vật chất và tinh thần thế tục, thì tôi phải đưa câu hỏi của Ngài lên một cấp độ tiếp theo, “Tôi là ai đối với Chúa Kitô?”. Đây cũng là một câu hỏi của trái tim! Tôi là ai đối với Ngài sẽ được quyết định phần lớn bởi việc ‘tôi là ai’ đối với Ngài trong cầu nguyện và trong đời sống. ‘Một Chúa Kitô bên trong’ chỉ được biết đến bởi những ai được Ngài mặc khải! Điều này sẽ không xảy ra theo cách tiếp cận đơn thuần bằng xương bằng thịt, cũng không chỉ diễn ra theo dòng chảy của các sự kiện phụng vụ; nhưng Chúa Kitô đó chỉ có thể có và chỉ được hiểu biết bằng một trải nghiệm cá nhân qua cầu nguyện và qua việc kết hiệp với Ngài trong từng hơi thở cuộc sống! Vì thế, hãy cầu xin cho mình những ân sủng nội tâm cần thiết, hầu chúng ta có thể trải nghiệm Ngài, trải dài bằng một đời sống cầu nguyện và bác ái; từ đó, có thể xác định ‘tôi là ai’ và đâu là tính cách của tôi được hình thành trong Ngài!

Cách cụ thể, Giacôbê trong bài đọc hôm nay cho thấy phần nào câu trả lời cho câu hỏi kép trên, “Chúa Kitô là ai đối với tôi?”, và “Tôi là ai đối với Chúa Kitô?”. Chúa Kitô là những người nghèo, Ngài ở trong họ; và nếu tôi kịp nhận ra Ngài trong những anh chị em của tôi thì đó mới đích thực là Ngài, ‘một Chúa Kitô bên trong’. Nhưng nếu tôi không nhận ra Ngài, khi tôi còn thiên tư tây vị, thì Ngài vẫn mãi xa lạ với tôi, với việc cầu nguyện cũng như cuộc sống của tôi.

“Các con bảo Thầy là ai?”. Câu hỏi quan trọng đó đang được Chúa Giêsu đặt ra cho mỗi người chúng ta. “Thầy là ai đối với con?”, những người đã được gọi để nên những thợ gặt lành nghề; thế nhưng, vẫn vật vờ ươn ế? “Thầy là ai đối với con?”, những người đã theo đạo lâu năm; nhưng bị thói quen mài mòn, đã đánh mất mối tình đầu? “Thầy là ai đối với con?”, những người đang trải qua một thời kỳ khó khăn và cần vực dậy bản thân để bắt đầu lại? Đây là điều Chúa Giêsu quan tâm: trở thành ‘một Chúa Kitô bên trong’ mỗi người, trở thành trung tâm của suy nghĩ, trở thành điểm quy chiếu cho tình cảm của chúng ta. Tắt một lời, Ngài muốn là tình yêu của cuộc đời chúng ta. Không phải ý kiến của chúng ta về Ngài, Ngài không quan tâm đến các ý kiến; Ngài quan tâm tình yêu của chúng ta, cho dù Ngài có ở trong trái tim chúng ta hay không.

“Lạy Chúa, chớ gì toàn bộ cuộc sống của con là một câu trả lời trọn vẹn cho tất cả những ai muốn biết Ngài, ‘một Chúa Kitô bên trong’ đang lấp đầy trái tim và ý chí của con!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập383
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm345
  • Hôm nay67,594
  • Tháng hiện tại1,009,811
  • Tổng lượt truy cập71,037,568
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây