Suy Niệm Chúa Nhật VI Thường Niên Năm C

Thứ sáu - 11/02/2022 21:40  708
Lc 6, 17.20-26

chua nhat 6 thuong nien cChúa Nhật tuần trước, chúng ta đã được mời gọi làm chứng về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Chúa Nhật tuần này, chúng ta được mời gọi đào sâu hơn về ý nghĩa của cái chết và sự phục sinh đó, cũng như áp dụng mầu nhiệm ấy vào trong đời sống của chúng ta. Thoạt đầu, cái chết của Đức Kitô có vẻ như là một lời chúc dữ, nhưng giờ đây, nhờ sự phục sinh của Đức Kitô, lời chúc dữ ấy đã trở thành phúc lành.

Một đời sống được biến đổi

Thánh Phaolô dạy chúng ta rằng nên một với Đức Kitô nhờ đức tin và trong phép rửa, chúng ta sẽ nên một trong cái chết và sự sống lại của Người. Cùng với Đức Kitô, chúng ta sẽ chết đi cho tội lỗi và sống lại trong Người. Một lần nữa, sự mơ hồ của kiếp người có thể che lấp sự hiểu biết của chúng ta về mầu nhiệm này. Chúng ta có khuynh hướng sống cuộc sống của chúng ta như thể chẳng có gì đã được biến đổi. Sẽ là điều bi thảm nếu điều này thực sự xảy ra: cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên trống rỗng, đức tin của chúng ta sẽ hoá ra vô ích, và chúng ta sẽ là những kẻ đáng thương hơn ai hết. Mặt khác, có một cách thức mà theo đó chính chúng ta có thể sống trong sự hiểu biết mới mẻ. Cách thức này xảy ra khi chúng ta hành động với một niềm tin sâu xa hầu chúng ta có thể nhận ra công trình của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Nếu chúng ta sống cuộc sống đó như thể chúng ta đã sẵn sàng chết với tội lỗi và trỗi dậy trong một cuộc sống mới đã được biến đổi. Chúng ta không chỉ tin rằng chúng ta thực sự đã chết và được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nhưng cuộc sống của chúng ta còn được biến đổi nhờ mầu nhiệm này. Chúng ta không thể chờ đợi để nhìn thấy bằng chứng về sự biến đổi trước khi chúng ta thay đổi hành động của mình. Bằng chứng là chúng ta sống cuộc sống này với niềm tin. Từ chối rằng chúng ta đã và chết và đã sống lại với Đức Kitô cũng có nghĩa là chúng ta từ chối sự phục sinh của Người. Thánh Phaolô khẳng định rằng hai điều đó không thể tách biệt nhau. Thách thức đặt ra cho chúng ta là sống đức tin và biểu lộ đức tin đố trong cuộc sống.

Cả ngôn sứ Giêrêmia và Chúa Giêsu đều giới thiệu cho chúng ta một cách thức sống như vậy. Đây là một cách thức sống ngược lại với lối suy nghĩ thông thường. Cách thức sống này đẩy chúng ta vượt lên trên những tiêu chuẩn được cho là trọng tâm của thế giới. Trong chính cuộc sống được cho đi và nhận lãnh hằng ngày, chúng ta sẽ được hưởng những phúc lành nếu chúng ta trung thành với đức tin; và ngược lại, chúng ta sẽ bị nguyền rủa. Cả ngôn sứ Giêrêmia và Chúa Giêsu đều sử dụng những dạng thức của văn chương khôn ngoan để cho thấy rằng giáo huấn của các Ngài bắt nguồn từ chính cuộc sống. Nói cách khác, hiệu quả của những hành vi của chúng ta không phải là ngẫu nhiên, chúng phát xuất trực tiếp từ hành vi của chúng ta. Tuy nhiên, chết đi trong Đức Kitô và trỗi dậy cùng với Người biến đổi chúng ta trở thành một thụ tạo mới với những hiệu quả mà người đời không hề nghĩ tới. Chúng ta được kêu gọi để tin vào Thiên Chúa và con đường của Ngài, dù những điều đó chúng ta có thể không luôn luôn thấy hay hiểu thay vì tin vào những gì mà con người có thể hiểu thấu. Chết đi và được sống lại cùng với Đức Kitô thì làm đảo lộn những tiêu chuẩn của cuộc sống.

Một đời sống mang tính nghịch lý

Trong thế giới được phác họa nơi các bài đọc tuần này, những người nghèo, người đói, người khóc lóc và những người bị bắt bớ thực sự là những người được chúc phúc. Những nạn nhân của hệ thống kinh tế và xã hội của chúng ta, những người đã bị chiến tranh tàn phá hoặc bị chính cuộc sống làm cho dễ bị tổn thương; họ là những người nếu đặt niềm tin vào Thiên Chúa thì cuối cùng họ cũng sẽ được Thiên Chúa chúc phúc. Họ có thể trông giống như những kẻ bị ruồng bỏ trên thế giới này, nhưng nếu họ có đức tin, họ sẽ được thừa hưởng Nước Trời. Sự giàu có và những thú vui của thế gian này không phải là những phúc lành như là chúng ta vẫn nghĩ. Những điều đó có thể làm chúng ta mù quáng trước những giá trị đích thực của cuộc sống và ngăn cản chúng ta tận hiến cho thế gian và sống một đời sống phục sinh trong Đức Kitô. Không phải nghèo đói hay giàu có hứa hẹn cho chúng ta những phúc lành hay sự nguyền rủa nhưng đó là sự dấn thân cho Đức Kitô bất chấp sự giàu có hay khó khăn. Nơi đó tồn tại một nghịch lý. Như sự sống của một cây được nuôi dưỡng bởi nước; đời sống của người Kitô hữu cũng được nuôi dưỡng bằng bằng đức tin và sự chết và sự phục sinh của Đức Kitô.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary – Year C, Sixth Sunday in Ordinary Time, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay41,610
  • Tháng hiện tại628,492
  • Tổng lượt truy cập70,656,249
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây