Ký ức về Thiên Chúa

Thứ hai - 14/02/2022 20:30  935
download 1Đức Thánh Cha Phanxicô đã quả quyết: “Lãng quên những công việc Chúa làm là nguyên nhân mất đức tin. Chính ký ức về Thiên Chúa giúp người kitô hữu xác tín vào tình thương và sự hiện diện đầy quyền năng của Thiên Chúa trong cuộc đời”.

Thật vậy, sau biến cố năm 70, người Do thái xưa đã bị ly tán khắp nơi trên toàn thế giới, thế nhưng sau hơn 19 thế kỷ, họ đã trở về với quyết tâm tái lập xứ sở của mình trong niềm tự hào và xác tín sâu xa: Thiên Chúa không bỏ rơi họ. Họ đã làm được việc vĩ đại như vậy nhờ ký ức đức tin được nuôi dưỡng mỗi ngày. Kinh nghiệm vượt qua Biển Đỏ của tổ tiên đã đi sâu trong ký ức họ, biến thành kinh nghiệm và xác tín cá nhân, giúp họ vượt qua muôn vàn khó khăn vì tin rằng Thiên Chúa vẫn yêu thương và ra tay uy quyền để giải thoát họ.

Để nuôi dưỡng đức tin cho dân Do Thái trong hành trình về Đất Hứa, Mô-sê luôn kêu gọi dân này nhớ lại những việc Thiên Chúa đã làm cho họ (Đnl 7,18;32,7). Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su cũng nhắc cho các môn đệ nhớ lại những phép lạ Ngài làm để họ tin vào Ngài, tin vào sự hiện diện và quan phòng yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người: “Khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư, các con không nhớ sao?”… “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư?”.

Nhớ lại những việc Chúa làm, các lời Chúa dạy và những lần gặp gỡ thân thiết với Chúa là một phần thiết yếu của cuộc sống Ki-tô hữu. Đó là những ký ức về Thiên Chúa, ký ức đức tin. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh tỉnh chúng ta: “Nếu thiếu điều này, chúng ta sẽ sa vào mối nguy khép kín chính mình, mối nguy đặt sự an toàn của mình vào nơi vật chất, những thứ mà cuối cùng đánh cắp khuôn mặt nhân loại của chúng ta. Nếu thiếu ký ức về Thiên Chúa, tất cả bị thu lại trên cái tôi, trên hạnh phúc của tôi. Cuộc sống, thế gian, tha nhân, mất đi sự vững chắc, không còn gì nữa, tất cả bị biến thành một chiều: đó là của cải. Nếu chúng ta mất đi ký ức về Thiên Chúa, chính chúng ta cũng mất đi sự vững chắc, nó cũng làm cho chúng ta trống rỗng, và đánh mất chính mình”.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta bảo vệ và nuôi dưỡng ký ức về Thiên Chúa nơi chính mình và làm lan tỏa ký ức ấy cho người khác bằng nhớ lại những lời Chúa nói và những việc Chúa làm trong Thánh Kinh, trong đời sống Giáo hội, trong gia đình, trong cuộc đời mỗi người để được hâm nóng con tim, được thanh tẩy, chữa lành và nuôi dưỡng để được sống và sống dồi dào hơn mỗi ngày nhờ xác tín vào sự hiện diện, tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa trong cuộc đời.

Ký ức về Thiên Chúa đạt đến đỉnh cao nơi Bí tích Thánh Thể. Qua Thánh Lễ, hy lễ đẫm máu của Đức Ki tô trên đồi sọ được hiện tại hóa. Thiên Chúa đang tiếp tục yêu thương, cứu chuộc và lấy chính thân mình mà nuôi sống chúng ta. Xin cho mỗi người chúng ta siêng năng tham dự thánh lễ, suy niệm và sống Lời Chúa mỗi ngày để nuôi dưỡng ký ức đức tin và lan tỏa ký ức đẹp đẽ ấy cho mọi người.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay58,220
  • Tháng hiện tại1,000,437
  • Tổng lượt truy cập71,028,194
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây