Tình yêu đích thực

Thứ sáu - 18/02/2022 20:47  512
Chúa Nhật VII TN Năm C
Lc 6,27-35

cn7 tn cTin Mừng Chúa Nhật VII thường niên năm C thuộc trong số những bài giảng trên cánh đồng của Đức Giêsu. Ngay sau bài giảng các mối phúc và mối họa, Đức Giêsu cho các môn đệ, đám đông dân chúng và cách riêng mỗi chúng ta thấy thế nào là một tình yêu đích thực. Tình yêu không chỉ đặt nền tảng trên sự công bằng giao hoán, có đi có lại nhưng đòi hỏi vươn tới đức ái trọn hảo Kitô giáo. Tình yêu ấy phải mở ra với mọi người, dù cho họ là ai.

1. Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì còn gì là ân với nghĩa

Việc dành tình yêu cho một người yêu thương mình hay làm ơn cho một người có ơn với mình, hẳn không có gì lạ lùng. Đó là điều hết sức bình thường, theo đúng lẽ công bằng, ai cũng có thể làm được, không có gì ngược với lối suy nghĩ tự nhiên của con người. Tuy nhiên, với Đức Kitô, tình yêu ấy chưa phải là thứ tình yêu mà Ngài mong muốn bởi tình yêu ấy đơn thuần chỉ là sự trao đổi. Nó chẳng khác gì một thứ hàng hóa được đưa từ người này sang người khác, thậm chí đến cả những người tội lỗi cũng yêu thương người yêu thương họ.

Trước lí lẽ của Đức Giêsu, mỗi chúng ta có suy nghĩ gì khi tình yêu chỉ bó khung trong phạm vi gia đình, bạn bè và những người có thiện chí với mình?

2. Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em

Không cho phép tình yêu dừng lại ở mức công bằng trao đổi, Đức Giêsu mời gọi các môn đệ và đám đông dân chúng hướng tình yêu của mình đến một phạm vi rộng lớn, nơi có cả những kẻ thủ và người ghét mình, cho dù điều ấy rất là khó khăn và xem ra nghịch thường. Việc yêu thương người yêu thương mình và trả ơn người có ơn với mình xem ra dễ dàng thôi. Đàng này, Đức Giêsu lại đưa ra một tiêu chuẩn mới của tình yêu. Tình yêu đích thực phải vươn tới mọi người, dù cho họ có thù ghét, làm hại ta ngay cả khi họ muốn đánh đập ta. Ta luôn cần có thái độ bác ái và cầu nguyện cho họ.

Với lời mời gọi yêu thương kẻ thù, chúng ta thấy khó khăn gì khi thực hành đức ái Kitô giáo?

3. Phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao

Đứng trước lời mời gọi yêu thương kẻ thù của Đức Giêsu, chắc hẳn người nghe không khỏi ngỡ ngàng và thắc mắc tại sao? Nhưng tất cả sẽ được giải đáp ở cuối Tin Mừng khi Ngài khẳng định: Phần thưởng dành cho anh em sẽ thật lớn lao và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao. Thật vậy, chính Đức Giêsu với bản tính Con Thiên Chúa, đã luôn sẵn sàng yêu thương, tha thứ cho những người tội lỗi, dù họ có xúc phạm Ngài đến đâu. Thậm chí trước khi chút hơi thở trên thập giá, Ngài vẫn xin Chúa Cha tha thứ cho những người đã giết mình. Đức Giêsu Kitô chính là khuôn mẫu lý tưởng của tình yêu tha thứ trọn vẹn, Ngài đặt nền móng cho tình yêu Kitô giáo. Vì thế, những ai được gọi là kitô hữu cũng cần thực thi lời mời gọi yêu thương người khác, yêu thương hết thảy mọi người cho dù người ấy có như thế nào. Khi thực hành tình yêu ấy cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang thực thi căn tính con Thiên Chúa và thực hành đường lối của Người: Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác (Lc 6,35). 

Nguyện xin Thiên Chúa là suối nguồn của tinh yêu trọn hảo hướng dẫn mỗi người chúng ta trên bước đường thực thi và kiến tạo một tình yêu đích thực trong tinh thần bác ái Kitô giáo.

Tác giả: Venceslao Phạm Văn Đoan

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,105,892
  • Tổng lượt truy cập71,133,649
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây