Một phẩm giá vô giá

Thứ năm - 24/02/2022 03:07  584
priceless dignity“Ai cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con, kẻ đó sẽ không mất phần thưởng!”.

Nhà thần học G. K. Chesterton nói, “Thiên Chúa đã ban ‘một phẩm giá vô giá’ cho mỗi người, một phẩm giá để hưởng sự sống đời đời trên thiên đàng! Không ai trên thiên đàng có thể nói, “Tôi đã đặt mình ở đây!”; cũng không ai ở hoả ngục có thể nói, “Chúa đã đặt tôi ở đây!”. Địa ngục là lời khen ngợi tuyệt vời của Thiên Chúa đối với tự do của con người. Một lời khen? Đúng, bởi Thiên Chúa đang nói với những người đang ở đó, “Bạn thật đáng kể! Tôi rất tôn trọng bạn. Chọn từ chối Tôi, hãy chọn địa ngục; nếu bạn muốn, Tôi sẽ để bạn đi!””.

Đúng như Chesterton nói, “Thiên Chúa đã ban ‘một phẩm giá vô giá’ cho mỗi người”. Không chút nghi ngờ, lời hứa của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay tiết lộ sự thật mà Chesterton khẳng định, mỗi chúng ta có ‘một phẩm giá vô giá!’, đến nỗi, ‘Ai cho các con dù chỉ một ly nước…, kẻ đó sẽ không mất phần thưởng!’.

Mỗi người chúng ta là vô giá, vì Thiên Chúa đã ban cho một phẩm giá nội tại vốn được xác định và nâng cao khi chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh Ngài và được mang tên Ngài. Cách hoàn hảo, Thiên Chúa nhập thể và nhập thế trong Chúa Kitô, Đấng đã lấy máu châu báu chuộc lấy chúng ta. Vì thế, khi tái sinh trong cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài, chúng ta mặc lấy Chúa Kitô, và mang một hình ảnh trọn hảo của Thiên Chúa. Tắt một lời, nhờ Chúa Kitô, chúng ta được trở nên con Thiên Chúa. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên khi Chúa Giêsu bảo đảm phần thưởng cho bất cứ ai phục vụ con cái Ngài vì vinh quang Ngài, dù đó chỉ là một ly nước lã!

Mang hình ảnh Thiên Chúa còn là một trách nhiệm! Chúng ta phải sống xứng với phẩm giá của mình; đồng thời, cho người khác thấy chúng ta xứng với hình ảnh Thiên Chúa mình đang mang. Chúng ta có trách nhiệm với bản thân cũng như với cả “những người bé mọn”; “bé mọn” vì tuổi tác, vì mới mẻ, chưa trưởng thành trong đời sống Kitô hữu, hoặc ngay cả “bé mọn” do yếu đuối hoặc những khó khăn. Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta về việc có thể cản đường, một khi hành vi của chúng ta khiến họ nghi ngờ hoặc chán nản việc sống đức tin. Hình ảnh “thớt cối xay” muốn nói, sẽ tốt hơn để lãnh lấy nó nếu chúng ta trở nên dịp tội cho những người này; vì lẽ, mỗi người trong họ cũng có ‘một phẩm giá vô giá’. Mặt khác, phần thưởng lớn lao đang chờ đợi những ai nêu gương tốt cho “những người bé mọn” này! Nếu tôi yêu họ chỉ bằng một nửa so với Chúa Giêsu, thì việc tránh nêu gương xấu có lẽ sẽ dễ dàng hơn nhiều!

‘Một phẩm giá vô giá’ thì không gì có thể so sánh! Trong bài đọc hôm nay, Giacôbê cảnh báo hạng giàu có, vốn hay coi thường phẩm giá người nghèo. Người giàu thường ức hiếp những kẻ bé mọn, “Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính”; án phạt Chúa dành cho họ còn khủng khiếp hơn việc cột cối xay mà xô xuống biển. Chúa sẽ phân xử cho người nghèo, vì “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!” như lời Thánh Vịnh đáp ca.

“Mỗi người là vô giá!”. Thử hỏi trên trần gian này, làm sao có thể tìm ra một người giống bạn, dẫu chỉ là dấu vân tay! Những điều thấy được đã không thể thay thế, phương chi là linh hồn mỗi người. Vậy mà, Thiên Chúa không lẫn lộn, Ngài chăm bẵm sự sống đời này và đời sau của từng người. Dẫu thế, Chúa Giêsu vẫn căn dặn chúng ta, nếu cần mất những phần thân thể vì sự sống đời đời thì cũng phải hy sinh, bởi lẽ, linh hồn là vô giá. Điều này có nghĩa là phải can đảm để cắt đi những gì khiến chúng ta không xứng đáng nhận lấy những hồng ân vô giá Thiên Chúa đã chuẩn bị. ‘Cắt nó đi! Ngay lập tức!’. Chúa Giêsu khá cực đoan; nhưng, như một bác sĩ giỏi, Ngài buộc như thế. Hãy tự hỏi, điều gì trong tôi đang phương hại đến ‘một phẩm giá vô giá’ của tôi và của anh chị em tôi? Cụ thể, điều Chúa Giêsu muốn tôi loại khỏi cuộc sống là gì?

“Lạy Chúa, xin cho con hiểu rằng, mỗi chúng con có ‘một phẩm giá vô giá’, một phẩm giá để hưởng sự sống đời đời quý giá! Đừng để con trở thành kẻ ngáng đường cho bất kỳ ai!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay28,650
  • Tháng hiện tại856,427
  • Tổng lượt truy cập69,916,301
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây