Thắp lên ngọn lửa yêu thương cho thế giới

Thứ tư - 23/02/2022 03:27  811
1 Sm 26,2.7-9.12-13.22-23; 1 Cr 15,45-49; Lc 6,27-38

17463 gettyimagesdavizroCuộc sống của chúng ta trên trần gian là một hành trình tìm kiếm hạnh phúc. Trên hành trình đó, chúng ta không đi một mình mà cùng với những người khác, những người trong gia đình, họ hàng, bạn bè đồng nghiệp và cả những ai ta gặp gỡ. Các mối tương quan ấy chỉ có thể trở nên tốt đẹp khi chúng ta biết yêu thương nhau. Yêu thương là bài học quan trọng nhất Chúa muốn ta học trên trái đất, vì Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4,8). “Yêu thương” cũng là chủ đề chính trong sứ điệp lời Chúa Chúa Nhật VII thường niên C.

Bài đọc một trích trong sách Sa-mu-en quyển thứ nhất, có một nhân vật nổi bật được nhắc đến là Đa-vít. Ðavít được Thiên Chúa tuyển chọn để thay thế cho vua Sa-un, vì vua đã bất trung, làm nhiều điều tội lỗi. Chúa cho Ða-vít chiến thắng được tên Phi-li-tinh, kẻ từng đe dọa con cái Ít-ra-en. Đa-vít được mọi người khen ngợi và ca tụng (1 Sm 18,6-9), nên vua Sa-un tỏ ra ghen tị với ông. Bao nhiêu cạm bẫy vua đặt ra, Ðavít đều thoát khỏi. Khi được biết Thiên Chúa đã truất phế mình, và ngôn sứ Sa-mu-en đã xức dầu phong vương cho Đa-vít; vua Sa-un càng oán ghét Đa-vít, vua nhất định tìm cách để tiêu diệt ông. Vua Sa-un lên đường và xuống sa mạc Díp, cùng với ba ngàn quân tinh nhuệ của Ít-ra-en, để tìm bắt Đa-vít. Dù biết vua Sa-un luôn tìm cách hạ sát mình, nhưng Đa-vít luôn một lòng tôn kính vua. Đa-vít đã tha chết cho vua, kể cả khi có cơ hội giết vua. Hơn thế nữa, khi người cháu là A-vi-sai thuyết phục Đa-vít để cho mình giết vua Sa-un, Đa-vít đã từ chối vì ông là người biết kính sợ Thiên Chúa. Ông nói với A-vi-sai : "Đừng giết vua! Có ai tra tay hại đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong mà vô sự đâu?" (1 Sm 26,9). Bằng hành động cao thượng của mình, Đa-vít đã cải hóa được tâm hồn vua Sa-un. Từ đó, ông nhận ra kế hoạch của Thiên Chúa, và không còn tìm giết Đa-vít nữa. Sau này, chính ông đã thú nhận với Đa-vít: "Cha thật đắc tội! Đa-vít con cha, trở về đi! Cha sẽ không hại con nữa, bởi vì ngày hôm nay con đã coi mạng sống của cha là quý. Phải, cha đã hành động ngu xuẩn, cha đã sai lỗi nặng nề!" (1 Sm 26,21). Đa-vít thực sự là một con người có tấm lòng quảng đại, luôn yêu thương tha thứ, ngay cả với kẻ thù của mình.

Hãy yêu thương tha thứ, đó cũng là lời mời gọi tha thiết mà Chúa Giêsu muốn dành cho những ai muốn trở nên hoàn thiện, muốn trở thành người môn đệ đích thực của Ngài qua bài Tin Mừng mà cộng đoàn chúng ta vừa nghe. Đức Giêsu đòi hỏi người môn đệ phải vượt qua cái thường tình, cái nhìn công bằng theo lý lẽ người đời: yêu thương kẻ yêu thương mình, ghét kẻ ghét mình, oán thù kẻ gây đau khổ cho mình… Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài vươn mình đến sự tha thứ hoàn hảo; một sự tha thứ không chỉ dựa trên tình cảm, cảm xúc mà phải được biểu lộ bằng những hành động cụ thể: “ Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại” (Lc 6,27-30).

Học quảng đại yêu thương như Chúa nói là điều không dễ chút nào, vì nó đi ngược lại với bản tính tự quy về mình nơi chúng ta. Nhưng chỉ khi yêu thương tha thứ, chúng ta mới nên giống Chúa hơn, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác (Lc 6,35). Nhờ có yêu thương, tâm hồn ta mới bình an, vui vẻ, hạnh phúc, và đáng lãnh nhận phần thưởng lớn lao trên trời Chúa đã hứa ban (Lc 6,35). Với tình yêu thương tha thứ xuất phát từ một trái tim nhân từ, nó sẽ trở nên một năng lực kỳ diệu, thôi thúc chúng ta thực thi những hành động tích cực, lấy đức báo oán, đem yêu thương xoá bỏ hận thù. Yêu thương chính là sức mạnh biến đổi thế giới sâu xa nhất. Yêu thương là cuộc cách mạng bền vững nhất.

Không chỉ có thể, để được Chúa xót thương tha thứ, mỗi người chúng ta cũng cần phải làm điều đó cho anh chị em của mình. Bởi vậy, Chúa Giêsu tiếp tục mời gọi chúng ta: “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6,37). Thiên Chúa là Đấng quan phòng và xét xử muôn loài, Ngài sẽ thưởng phạt ai nấy xứng với việc họ đã làm. Phần chúng ta, hãy sống theo những lời Ngài truyền dạy, hãy quảng đại chia sẻ, giúp đỡ tha nhân với những khả năng của mình. Thiên Chúa là Đấng thông suốt mọi sự và nhìn thấu tâm hồn; Ngài có uy quyền để làm mọi sự: khi chúng ta rộng lượng cho đi, Ngài sẽ tiếp tục ban cho chúng ta, “Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy” (Lc 6,38).

Những lời Chúa Giêsu mời gọi, những lời Ngài dạy chúng ta về bài học yêu thương, hơn ai hết, chính Ngài đã sống và nêu gương cho chúng ta. Ngài nhập thể làm người vì yêu thương và để cứu độ nhân loại. Khi đi rao giảng Tin Mừng, Ngài bày tỏ cho nhân loại biết về một Thiên Chúa tình yêu, đi đến đâu Ngài thi ân giáng phúc đến đó, Ngài chữa lành bệnh tật, cho kẻ chết sống lại, xua trừ ma quỷ, tha thứ tội lỗi. Ngài đã khiêm nhường cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, để dạy các ông bài học yêu thương phục vụ. Đỉnh cao tình yêu của Ngài được thể hiện qua cái chết trên thập giá để chuộc tội cho con người. Ngay khi bị treo trên thập giá, Ngài vẫn xin Chúa Cha tha tội cho những người đã xúc phạm và giết mình (Lc 23,34). Ngài còn tha thứ tội lỗi cho một kẻ trộm cùng chịu đóng đinh với Ngài (Lc 23,43). Ngài đã minh chứng một tình yêu mãnh liệt vượt qua mọi ghen ghét, oán thù; một tình yêu đến cùng, chết vì người mình yêu (Ga 15,13).

Yêu thương như Chúa dạy thật không dễ dàng! Với khả năng riêng, chẳng ai có thể yêu thương được như thế. Tuy nhiên, nếu chúng ta thực sự cố gắng và cộng tác với ơn Chúa, chúng ta tin tưởng rằng mỗi người sẽ trở thành cánh tay nối dài đem tình yêu của Chúa cho nhân loại, cho những ai chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống hằng ngày.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết làm tỏa lan ngọn lửa yêu thương mà chính Chúa đã thắp lên khi đến trong trần gian (Lc 12,49). Amen.

Tác giả: Phó tế Phaolô Nguyễn Văn Hiền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay46,484
  • Tháng hiện tại908,019
  • Tổng lượt truy cập69,967,893
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây