Sửa lỗi huynh đệ như Chúa dạy

Thứ sáu - 25/02/2022 20:22  868
CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN NĂM C
Hc 27,4-7; 1 Cr 15,54-58; Lc 6,39-45

cn 8 tn c sua sai huynh deTrong một buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chủ Nhật (06/09/2020) tại quảng trường Roma, Đức thánh cha Phanxicô đã chia sẻ suy niệm lời Chúa Giêsu về việc sửa lỗi cho nhau. Trong đó, Đức thánh cha đã gọi việc nói hành nói xấu là một bệnh dịch còn tồi tệ hơn cả đại dịch Covid-19, và ngài mời gọi: với tình huynh đệ chúng ta hãy sửa lỗi cho nhau. Tuy nhiên, trước khi sửa lỗi người khác, nhất là trong đời sống đức tin, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ và mỗi người chúng ta hãy nhìn lại chính mình như trong Tin mừng Lc 6,39-45 để xem mắt chúng ta đủ sáng, ý đủ ngay lành và tâm đủ tốt hay không?

Chúng ta cần một đôi mắt sáng vì Chúa đã nói: mù mà lại dắt mù được sao? Do đó, để khởi sự việc sửa lỗi người khác, chúng ta cần phải chắc chắn rằng mình đã nhìn vấn đề thật thấu đáo, không sai lạc. Để có được điều này, chúng ta cần phải không ngừng kín múc sức mạnh và ân sủng từ suối nguồn ánh sáng là Thầy Giêsu, bởi “trò thì không hơn thầy”. Chỉ khi nào chúng ta biết để cho ánh sáng Đức Kitô dọi chiếu trên cuộc đời cũng như soi dọi vào mọi dự tính, việc làm của chúng ta thì chúng ta mới không sợ sai lạc.

Chúng ta cần có một ý hướng ngay lành bởi việc sửa lỗi người khác có một mối nguy hiểm là ta dễ lợi dụng nó như một công cụ để che đậy những tội lỗi của chính mình, thậm chí tội lỗi của mình còn nặng nề và nghiêm trọng hơn. Vì thế, Chúa Giêsu đã nhắc nhở: “Hỡi kẻ đạo đức giả! Hãy lấy cá xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ để lấy cái rác trong con mắt người anh em” (Lc 6,42). Qua đây, Chúa Giêsu muốn nhắc bảo chúng ta, hãy sửa bảo chính mình trước để có cơ sở như chất liệu mà sửa lỗi cho anh em. Đồng thời, nhờ đó mà chính chúng ta mới thực sự có được bình an và niềm vui nội tâm.

Chúng ta cần có một nội tâm tốt thực sự như sách Huấn Ca đã dạy “nghe lời miệng nói, biết ngay lòng người” (27,6). Khi sửa dạy anh em mà chúng ta lại đeo mặt nạ hay giả vờ thì thật vô ích và phản tác dụng. Trái lại, “người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình” (Lc 6,45). Mọi lời nói và hành vi tốt phát xuất từ chính nội tâm của một người lại trở nên ánh sáng cho người khác. Nhờ đó, việc sửa dạy anh em mới đạt được kết quả như Chúa Giêsu đã nói: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

Như vậy, lời Chúa hôm nay tiếp tục mời gọi chúng ta sống tình bác ái huynh đệ. Ai cũng có bổn phận và trách nhiệm sửa lỗi cho nhau khi cần. Tuy nhiên, chúng ta phải hằng luôn chân thành nhìn lại chính mình, giữ cho mình luôn đôi mắt sáng, có ý ngay lành và có thiện chí trước khi sửa lỗi anh em mình.

Tác giả: Phêrô Nguyễn Văn Đoàn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại679,047
  • Tổng lượt truy cập70,706,804
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây