Tương quan nào người Công giáo cần thiết lập?

Thứ ba - 22/02/2022 04:18  688
CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN NĂM C
1Sm 26,2.7-9.12-13.22-23; 1Cr 15,45-49; Lc 6,27-38

kgp point 4 gray3 png pagespeed ce kl0zaw3lfgCon người có tính xã hội, có nghĩa là đã là con người thì đều có mối tương quan với tha nhân, với những người mà họ gặp gỡ. Có thể đó là mối tương quan bền chặt, keo sơn, gắn bó nhưng cũng có thể đó chỉ là mối tương quan xã giao, hời hợt chóng qua. Trong xã hội ngày nay, người ta hay nói đến tương quan thực dụng. Có nghĩa là tôi chỉ thiết lập tương quan với người mang lại lợi nhuận, mang lại lợi ích cho tôi. Dĩ nhiên, những ai không mang lại lợi ích cho tôi thì tôi gạt ra ngoài danh sách những người mà tôi quan tâm. Chúng ta thấy, khuynh hướng vị kỷ này sẽ dần dần đi vào lối tư duy con người. Nó khiến cho người ta chỉ nghĩ đến bản thân mà thiếu đi chiều rộng của lòng mến, thiếu đi cái nhìn thiện cảm với tha nhân. Với não trạng lệch lạc ích kỷ chỉ vun vén cho lợi ích cá nhân ấy thì tha nhân, thậm chí ngay cả những người thân trong gia đình cũng là cái gờ giảm tốc làm chậm bước đà, bước tiến của cái tôi bản thân.

Chúng ta thấy gần đây trên các phương tiện truyền thông có đưa tin những vụ anh em trong gia đình xô xát với nhau, thậm chí chém giết nhau vì một chút đất cát, hay vì ghen ăn tức ở một điều gì đó. Lúc bình thường thì tình cảm anh em gắn bó lắm nhưng khi động đến lợi ích cá nhân nhỏ như hạt cát thì lại chia rẽ làm mất đi tình gia đình, mất đi tình làng nghĩa xóm. Tục ngữ có câu “Cọp chết để da, người chết để tiếng”. Suy cho cùng, chúng ta thấy những lợi lộc vật chất phù vân rồi cũng sẽ tiêu tan khi chúng ta nhắm mắt xuôi tay. Chỉ vì một vài lợi nhuận từ một vài thứ đời tạm này mà làm mất đi những giá trị tinh thần, những tình cảm trân quý giữa người với người, mất đi những danh thơm tiếng tốt cho con cháu đời sau thì quả là một sự thiếu sót không hề nhẹ. Vì cái tôi mà sinh ra cái tội, cái tồi trong mối tương quan với tha nhân thì quả là điều không đáng.


Tin Mừng hôm nay với những lời răn dạy rất thiết thực của Đức Giê-su là một lời mời gọi mỗi người chúng ta có cái nhìn hướng tha, nghĩa là hướng đến tha nhân trong mối dây đức ái, mối dây yêu thương. Nếu chúng ta để ý, thì sẽ thấy một từ được nhắc đi nhắc lại 9 lần trong bài Tin Mừng hôm nay. Đó là từ “hãy”: Hãy yêu kẻ thù, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em, hãy giơ cả má bên kia nếu bị vả má bên này, hãy cho nếu ai xin, hãy làm cho người ta nếu anh em muốn người ta làm gì cho mình, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả, hãy có lòng nhân từ, hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha, hãy cho thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Chúng ta thấy, từ “hãy” diễn tả một mệnh lệnh cần phải thực hiện. Mệnh lệnh của Đức Giê-su mà thánh sử Luca nói đến trong Tin Mừng hôm nay chính là thực thi giới luật yêu thương. Tin Mừng hôm nay gợi ra cho chúng ta rất nhiều cách thức khác nhau để thể hiện sự yêu thương đến cho mọi người. Một trong những phương thế đó là hãy quảng đại thực thi tinh thần tha thứ.

Bài đọc thứ nhất trích sách Samuel quyển thứ nhất đã thuật lại một câu chuyện thật đáng nhớ về tấm lòng quảng đại và sự tha thứ của Đa-vít. Chúng ta thấy, sau khi Đa-vít nhỏ bé đánh thắng tên Gô-li-át cao lớn của quân đội Phi-li-tinh thì Đavit được dân chúng tung hô ca tụng. Tuy nhiên, dân chúng càng tung hô Đa-vít bao nhiêu thì Vua Saun càng ghen tị, ghen tương bấy nhiêu. Vị vua này đã nghĩ nhiều kế để ám sát Đavit nhưng không thành sự. Khi biết được tâm độc của vua Sa-un, dù có cơ hội sát hại Vua, nhưng Đavit đã không lấy oán báo oán mà trả thù vua Saun. Chúng ta thấy tấm lòng quảng đại và tinh thần tha thứ của Đa-vít dành cho Vua Saun bởi vì ông luôn nhận ra giá trị và phẩm giá của Vua Saun trước mặt Chúa. Chúng ta cũng thấy trong dọc dài lịch sử cứu độ, chính Thiên Chúa là mẫu gương cho mỗi người chúng ta về sự tha thứ. Trong Cựu Ước, chúng ta thấy mặc dù dân Chúa đã bao lần bất trung bất hiếu bất nghĩa bất tín với Chúa nhưng một khi họ nhìn lại con người thật của mình mà thành tâm ăn năn sám hối trở về với Chúa thì Chúa vẫn tỏ lòng thương xót mà thứ tha. Kinh nghiệm này mỗi người chúng ta cũng có được khi chúng ta xét mình, ăn năn sám hối mà lãnh nhận sự thứ tha của Chúa qua Bí tích Hòa Giải. Là những người con của Chúa, chúng ta đã được Chúa tỏ lòng nhân từ thương xót thứ tha cho những lỗi tội của chúng ta thì chúng ta cũng được mời gọi hãy có thể hiện tinh thần bác ái bằng việc tha thứ cho những xúc phạm của tha nhân. Có tha thứ cho tha nhân thì chúng ta mới đáng được Thiên Chúa thứ tha như lời Đức Giê-su đã nói trong Tin Mừng hôm nay.


Kinh nghiệm cuộc sống cho chúng ta thấy, thực thi lời mời gọi của Đức Giê-su trong Tin Mừng hôm nay không phải là điều dễ dàng vì bá nhân bá tính, mỗi người mỗi tính nết và mỗi hoàn cảnh khác nhau. Chúng ta xác định rằng thực thi giới răn yêu thương với tha nhân là một điều khó, đặc biệt là sống yêu thương cả những người mà chúng ta không có chút thiện cảm. Đúng là khó nhưng không phải là điều không thể. Chúa Giê-su đã từng nói rằng mọi sự đều có thể với người tin. Chúng ta cùng thêm lời cầu nguyện cho nhau có đủ nghị lực mà cố gắng mỗi ngày thanh luyện tâm hồn để mỗi người chúng ta quả tim quảng đại hơn, dễ dàng bao dung tha thứ hơn mà vượt lên trên những ích kỉ nhỏ nhen, để sẵn sàng cầu nguyện và nói lời yêu thương ngay cả kẻ thù. Sống trong cuộc đời chóng qua này, nếu như chúng ta không giúp nhau được gì thì mong rằng chúng ta cũng không nên tạo thêm những gánh nặng cho nhau. Hy vọng mỗi người chúng ta luôn nỗ lực kiến tạo nên mối tương quan tốt với tha nhân với cái tâm thiện lành, cái tâm yêu thương. Tương quan tốt với tha nhân sẽ là thước đo lòng mến của chúng ta với Chúa.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Văn Khắc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay34,354
  • Tháng hiện tại1,056,354
  • Tổng lượt truy cập71,084,111
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây