Để được sống đời đời

Chủ nhật - 27/02/2022 08:39  722
Thứ Hai tuần VIII thường niên
Mc 10,17-27

images 3Bài Tin mừng thuật lại câu chuyện một người thanh niên giầu có chạy đến quỳ gối xuống trước mặt Chúa Giêsu và thưa với Người: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?”. Khi Chúa Giêsu bảo anh hãy tuân giữ các giới răn của Chúa thì anh trả lời: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”. Nghe trả lời như thế, Chúa Giêsu thấy thương mến anh, vì anh là con người đàng hoàng và lương thiện. Ngài đã âu yếm nhìn anh và muốn mời gọi anh tiến thêm một bước nữa trên con đường dẫn tới sự sống đời đời: “Anh chỉ còn thiếu một điều là hãy về bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó, và anh sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo tôi”.

Tuy nhiên, con đường tiến tới sự sống đời đời đòi hỏi một sự dấn thân quyết liệt hơn vì Chúa và vì tha nhân. Việc bán tất cả những gì đang có mà cho người nghèo để được một kho tàng trên trời và để có thể thanh thoát mà theo Chúa Giêsu là một trở ngại không nhỏ trên con đường đó. Chàng thanh niên “sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi” là vì anh không thể vượt qua trở ngại cuối cùng này. Đối với anh, sự sống đời đời chưa phải là lựa chọn ưu tiên số một nếu so với của cải anh ta đang có.

Chúa Giêsu không lên án sự giầu có, nhưng Ngài cũng cho biết của cải có mãnh lực làm cho con người cảm thấy an tâm vì nó, đến nỗi họ có thể cảm thấy không cần đến Thiên Chúa nữa. Nó buộc chặt các tư tưởng và sự quan tâm của con người vào thế gian này đến nỗi không còn ngẩng đầu lên được mà tìm kiếm những giá trị thiêng liêng vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Mối nguy hiểm của sự giàu có là dần dần biến người ta trở nên ích kỷ, đóng cửa con tim mình lại và không còn nhìn thấy những người anh em đang đau khổ thiếu thốn để chia sẻ giúp đỡ họ khi cần.

Nhân câu chuyện của chàng thanh niên giầu có, Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ về đòi hỏi khắt khe của Nước Trời và “của cải” chính là cản trở rất lớn trên con đường đó. Hình ảnh con lạc đà chui qua lỗ kim ám chỉ những ai dựa vào của cải thì gần như không thể vào được nước Thiên Chúa. Chỉ những ai biết cậy dựa vào Chúa thì mới xứng đáng được hưởng sự sống đời đời, “vì đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể được”.

Nếu chúng ta đến thưa với Chúa Giêsu như người thanh niên, thì Ngài sẽ bảo chúng ta phải bán đi những thứ gì? Và phải chia sẻ cho ai? Vì thế, những lời Chúa dạy chúng ta trong Tin mừng hôm nay là một sự thức tỉnh và thách đố chúng ta. Đời sống đức tin không phải là chỉ tuân giữ lề luật một cách hình thức bề ngoài, nhưng cần phải làm những việc hy sinh cụ thể chứng tỏ chúng ta thực sự tha thiết với sự sống đời đời. Chúng ta phải “bán” không phải chỉ của cải vật chất, mà chúng ta còn phải “bán” tất cả những gì mình có, với những tài năng, thời giờ, sức lực, kiến thức… để chia sẻ giúp đỡ những người nghèo khổ, bất hạnh. Có như vậy, chúng ta mới xứng đáng hưởng sự sống đời đời Chúa hứa ban.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp chúng con luôn đặt trọn niềm tin tưởng, cậy trông và lòng mến vào Chúa, biết yêu thương chia sẻ và giúp đỡ nhau cùng tiến bước trên đường dẫn đến sự sống đời đời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay30,071
  • Tháng hiện tại1,052,071
  • Tổng lượt truy cập71,079,828
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây