Lòng tin và cầu nguyện

Chủ nhật - 20/02/2022 20:51  578
Thứ Hai tuần VII Thường Niên
Mc 9,14-29

jesus casting out devilsBài Tin Mừng hôm nay kể lại trường hợp một bé trai bị “quỉ câm” hành hạ, và khi chữa lành cho em bé, Chúa Giêsu còn gọi tên quỉ là “thần câm điếc” bởi vì câm điếc luôn đi đôi với nhau. Người ta không chỉ bị câm điếc thể lí, mà còn câm điếc trong tương quan đối với Chúa, với chính mình và với người khác. Thực vậy, có nhiều lúc chúng ta không nghe được lời sự sống của Chúa; chúng ta không nghe được tiếng thổn thức của lòng mình; chúng ta không thực sự lắng nghe nhau. Câm điếc như vậy còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho đời sống tâm linh và tâm lí của chúng ta, còn hơn cả câm điếc thể lí. Những lúc như thế, chúng ta có nhận ra rằng mình đang bị “thần câm điếc” làm chủ không?

Chúng ta thấy ma quỉ hành hạ thân xác của em bé thật tội nghiệp, làm phương hại đến sự sống: “Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra”. Không những thế, ma quỉ còn luôn đi tới tận cùng của sự hủy diệt, tức là sức mạnh của Sữ Dữ muốn giết chết con người ta, như cha của em bé kể lại: “Từ thuở em còn bé, nhiều khi quỉ xô nó vào lửa, hoặc đẩy xuống nước cho nó chết”. Ngược lại, Chúa Giêsu đến để ban cho con người được sống và sống dồi dào, cả về tâm linh, tâm lí và thể lí.

Lời sự sống của Chúa Giêsu mạnh hơn ma quỉ và sự chết. Thực vậy, vừa thấy Người, ma quỉ liền phản ứng: “dằn vặt đứa bé dữ dội, đứa bé ngã ra, xùi bọt mép, lăn lộn trên đất”. Đó là sức mạnh của ma quỉ chứ không còn là em bé, vì em đã bị ma quỉ làm chủ. Chúa Giêsu quát mắng tên quỷ: “Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa!” Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết… Chúa Giêsu cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên”. Người không chỉ dùng lời ban sự sống, nhưng còn dùng chính thân thể của Người đụng chạm vào em bé để giải thoát em khỏi sự chết: “cầm tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên”. Chúa Giêsu vẫn làm như thế cho chúng ta mỗi ngày trong Thánh Lễ, để giải thoát chúng ta khỏi “quỉ câm điếc” và ban cho chúng ta sống sự sống của Người. Nhưng chúng ta có để cho lời của Người giải thoát chúng ta không? Chúng ta có để Thánh Thể của Người đụng chạm vào thân thể chúng ta không?

Qua đoạn Tin Mừng, Chúa Giêsu đã mở ra cho chúng ta con đường để trừ quỷ, đó là lòng tin gắn liền với cầu nguyện. Thật vậy, Khi người cha kể cho Chúa Giêsu biết về tình trạng khốn khổ của con mình, và xin Người cứu chữa, thì Người nói: “Mọi sự đều có thể đối với người tin”. Và khi các môn đệ thưa với Chúa Giêsu: “Tại sao chúng con không chữa được?”, thì Người đã chỉ cho các ông bí quyết để trừ quỉ: “Giống quỉ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi” bởi vì chỉ có lòng tin và cầu nguyện mới có thể mở tai, mở miệng của chúng ta ra với Chúa, và để cho chính Chúa hành động.

Lạy Chúa Giêsu, như người cha đáng thương trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng con chỉ biết thưa với Chúa: “Lạy Chúa, con tin! Nhưng xin Chúa giúp lòng tin yếu kém của con”; như các môn đệ của Chúa đã bất lực trong việc cứu chữa người bị quỷ ám, xin cho chúng con luôn biết kết hợp với Chúa trong đời sống cầu nguyện. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,126,209
  • Tổng lượt truy cập71,153,966
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây