Tin tưởng nơi Chúa để có hạnh phúc viên mãn

Thứ tư - 16/02/2022 03:26  1005
CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN – NĂM C
(Gr 17,5-8; 1Cr 15,12. 16-20; Lc 6,17. 20-26)

images 1Các bài đọc Lời Chúa Chúa Nhật thứ VI thường niên mời gọi con người hãy đặt trọn vẹn niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, để có được hạnh phúc bền vững.

Trong bài đọc I, ngôn sứ Giêrêmia muốn nhấn mạnh con người phải đặt trọn vẹn niềm tin nơi Thiên Chúa, hơn là chỉ tin tưởng nơi tài năng của mình, hay cậy dựa vào người đời cho dẫu họ có quyền thế đến đâu chăng nữa. Giêrêmia đã dùng những hình ảnh cây trái để quảng diễn ý tưởng ấy: Ai dựa vào mình thì tự khép lại trong sự mong manh của mình, và sẽ khô héo như bụi cây trong sa mạc; còn ai trung thành hướng về Chúa, sẽ đâm rễ tận nguồn mạch sự sống và trở thành cây xanh tốt, đầy hoa trái. Lịch sử Cựu Ước cũng chứng minh: khi một con người hay cả dân tộc không tin tưởng nơi Thiên Chúa, chỉ tin vào sự khôn ngoan hay sức mạnh của mình, hay chỉ biết cậy dựa vào sức mạnh của quốc gia khác, họ sẽ phải lãnh nhận biết bao đau khổ, tủi nhục, và lưu đày. Cùng với quan niệm đó, theo Thánh Phaolô trong bài đọc 2 (1Cr 15,12;16-20) thì ai sống gắn bó đời mình với Chúa Kitô chết và sống lại là người hạnh phúc. Dù sống, dù chết, họ vẫn thuộc về Chúa và nhờ đó sẽ luôn được hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh.

Còn đối với Chúa Giêsu, qua Tin Mừng theo Thánh Luca hôm nay, Ngài công bố bốn mối phúc là: nghèo khó, đói khát, khóc lóc và bị ngược đãi. Đối lại với bốn mối phúc là bốn mối họa: giàu có, no nê, vui cười và được ca tụng. Với những lời mạnh mẽ và quyết liệt này, Chúa Giêsu mở mắt chúng ta, làm cho chúng ta thấy cái nhìn của Ngài, vượt lên trên cái vẻ bề ngoài, những gì là hời hợt, và Ngài dạy chúng ta phân định các hoàn cảnh trong tinh thần đức tin.

Chúa Giêsu gọi những người nghèo, người đói khát, sầu muộn, bị bách hại là những người có phúc; và Ngài cảnh cáo những người giàu có, no đầy, cười vui và được thiên hạ hoan hô. Lý do của hạnh phúc có vẻ ngược đời này hệ tại sự kiện Thiên Chúa gần gũi với những người đau khổ và Ngài can thiệp để giải thoát họ khỏi thực tại tiêu cực. Cũng vậy, câu nói “khốn cho các ngươi” được gởi đến những người, ngày hôm nay đang được mọi sự tốt đẹp, nhắm “thức tỉnh họ” trước nguy cơ lừa đảo của ích kỷ và mở tâm trí họ đón nhận lý lẽ tình thương, bao lâu họ còn ở trong thời gian. Vì thế, trang Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta suy tư về ý nghĩa sâu xa của đức tin. Đức tin hệ tại hoàn toàn tín thác nơi Chúa. Chúng ta cần phá đổ những thần tượng, ngẫu tượng thế tục để mở tâm hồn đối với Thiên Chúa. Vì chỉ có Chúa mới có thể mang lại cho cuộc sống chúng ta sự sung mãn ta hằng mong ước, dù là khó đạt tới. Thực vậy, có nhiều người, kể cả ngày nay, tự nhận mình là những người ban phát hạnh phúc: họ hứa hẹn thành công trong thời gian ngắn, kiếm được nhiều lợi lộc vừa tầm tay, những giải pháp nhiệm mầu cho mọi vấn đề, v.v. Và ở đây thật dễ rơi vào tội nghịch giới răn thứ I mà không để ý: đó là tội thờ thần tượng, thay thế Thiên Chúa bằng một ngẫu tượng.

Có thể nói, qua các mối phúc Chúa Giêsu mở mắt chúng ta nhìn thực tại. Chúng ta được mời gọi sống hạnh phúc, trở thành những người có phúc và chúng ta được như vậy ngay từ bây giờ theo mức độ chúng ta đứng về phía Thiện Chúa, đứng về Nước của Chúa, chọn lựa những gì không phải là tạm bợ nhưng kéo dài cho cuộc sống vĩnh cửu. Chúng ta hạnh phúc nếu chúng ta nhìn nhận mình là những người túng thiếu trước mặt Chúa và nếu chúng ta, giống như Chúa và cùng với Chúa, gần gũi những người nghèo, những người sầu khổ và đói khát. Chúng ta có khả năng vui mừng mỗi khi chúng ta sở hữu của cải trần thế mà không coi chúng như những thần tượng của chúng ta để rồi bán linh hồn cho chúng, trái lại chúng ta có khả năng chia sẻ những của cải ấy cho anh chị em chúng ta.  Các Mối Phúc của Chúa Giêsu luôn là một sứ điệp quyết định, thức tỉnh chúng ta đừng đặt niềm tín thác nơi những của cải vật chất chóng qua, đừng tìm kiếm hạnh phúc bằng cách chạy theo những kẻ chuyên môn về ảo tưởng. Chỉ có Chúa mới giúp chúng ta mở mắt, đạt được cái nhìn thấu suốt thực tại, chữa lành tật cận thị kinh niên mà tinh thần thế tục làm cho chúng ta bị lây nhiễm. Với những lời có vẻ nghịch lý, Chúa đánh động chúng ta, làm cho chúng ta nhận ra điều gì thực sự làm cho chúng ta được hạnh phúc, no đầy, mang lại vui mừng và phẩm giá cho chúng ta. Tóm lại, đó là điều thực sự mang lại ý nghĩa và sự sung mãn cho đời sống chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Xin dạy chúng con biết nhận ra bộ mặt của thế giới vật chất: Của cải đời này chỉ là phù du, mau tan biến đi như sương, như khói. Xin cho chúng con nhận ra rằng chỉ có hạnh phúc thiên đàng mới vĩnh viễn thiên thu. Xin giúp chúng con biết đặt niềm tin nơi Thiên Chúa và biết phấn đấu đạt cho được Nước Trời dù phải hy sinh thời giờ, công sức, tiền bạc và chấp nhận gian lao khó nhọc... Xin Mẹ Maria giúp chúng con lắng nghe Tin Mừng hôm nay với tâm trí cởi mở để mang lại hoa trái trong đời sống và để chúng con trở thành những chứng nhân về hạnh phúc đích thực.

Tác giả: Phó Tế Giuse Phạm Văn Dũng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay26,689
  • Tháng hiện tại1,048,689
  • Tổng lượt truy cập71,076,446
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây