Hiện diện, gặp gỡ, và chữa lành

Chủ nhật - 06/02/2022 22:54  418
Thứ Hai tuần V
1 V 8,1-7.9-13; Mc 6,53-56

christ healing the sickPhụng vụ lời Chúa hôm nay nói với chúng ta về việc gặp gỡ chữa lành của Thiên Chúa dành cho con người. Thiên Chúa ở giữa dân của Chúa và việc hiện diện ấy đem phúc lành đến cho dân Chúa. Chúa Giêsu ở đó, giữa nhân loại để ban hạnh phúc và sự chữa lành cho con người.

Thật thế, đối với dân Israel trong thời Cựu ước, được Thiên Chúa ở cùng là phúc lành lớn nhất. Chính vì thế mà họ muốn dành cho Hòm Bia Giao Ước, dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân của Người, tâm tình đặc biệt. Bài đọc 1 trích sách các vua nói về việc vua Salômôn cùng toàn thể con cái Israel đưa Hòm Bia Giao Ước lên đền thờ. Nghi thức được cử hành hết sức trang trọng: vua Salômôn triệu tập bên mình các kỳ mục Israel, tất cả những người đứng đầu các chi tộc cùng các trưởng tộc con cái Israel; tất cả kỳ mục Israel đều tới, các tư tế khiêng Hòm Bia; vua và toàn thể con cái Israel tụ tập trước Hòm Bia; vua sát tế chiên bò nhiều vô kể, không sao đếm nổi; các tư tế đưa Hòm Bia đặt ở Nơi Cực Thánh. Việc tôn kính Hòm Bia Giao Ước thực chất là việc tôn thờ Thiên Chúa. Có Chúa ở cùng qua dấu chỉ Hòm Bia là phúc lộc tuyệt vời Thiên Chúa dành cho dân Chúa. Chẳng có phúc lộc nào, hạnh phúc nào lớn hơn phúc lộc, hạnh phúc có Chúa ở cùng. Có Chúa ở cùng là có tất cả bởi mọi phúc lành đều đến từ Thiên Chúa.

Bài Tin mừng cũng nói với chúng ta về những phúc lành của dân Israel được nhận lãnh nhờ sự hiện diện của Chúa Giêsu, hiện thân của Thiên Chúa ở giữ nhân loại. Nhận ra Chúa Giêsu, dân chúng rảo khắp các vùng và nghe tin Chúa Giêsu ở đâu, thì bắt đầu cáng bệnh nhân tới đó. Chúa Giêsu đi đến đâu, vào thành thị hay làng mạc nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở ngoài đường, ngoài chợ, và xin Người cho được ít là được chạm đến tua áo choàng của Chúa. Lạ lùng thay, bất kỳ ai chám đến, thì đều được khỏi bệnh. Quả thật, sự hiện diện, sự đụng chạm của Chúa trên người nào hay của người nào vào Chúa Giêsu đều được chữa lành. Sự chữa lành ấy đến một mặt là kết quả của niềm tin, nhưng mặt khác thì đấy còn là dấu hiệu tình thường của Thiên Chúa dành cho nhân loại trong Chúa Giêsu.

Dr. Virginai Satir, nữ bác sĩ tâm lý, viết trong tác phẩm của mình, “Trẻ sơ sinh phát triển mạnh nhờ được vuốt ve thường xuyên. Chà, người lớn cũng không khác! Khi không được một bàn tay vỗ về, được ôm qua vai hay qua người, họ sẽ tự co rút vào mình. Tôi kê đơn: mỗi ngày, bốn cái ôm để tồn tại, tám cái ôm để duy trì, và mười hai cái ôm để thăng hoa. Tắt một lời, chạm đến nhau giữa vợ chồng, mẹ cha và con cái mỗi ngày, là một điều không thể thiếu!”.

Với Dr. Virginai Satir, việc “chạm đến nhau” giữa những con người quan trọng đến thế; phương chi việc con người ‘chạm phải Đấng Vô Cùng’, điều đó sẽ quan trọng hơn biết bao! Vì thế, được ở với Chúa, được Chúa chạm tới, hay được chạm vào Chúa là phúc lành vô giá của con người. Kinh nghiệm cho biết bất cứ người nào được ở với Chúa, trong Chúa hay được Chúa ở với sẽ đều rất hạnh phúc, dẫu cho cuộc sống vẫn còn nhiều khổ đau. Mẹ Maria là Đấng đầy ơn phúc, là Đấng có Chúa ở cùng, nên Mẹ luôn là người hạnh phúc và hạnh phúc ấy của Mẹ xuyên qua mọi khổ đau trần thế.

Nguyện xin Chúa cho mỗi tín hữu nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, của Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người biết cố gắng tìm đủ cách để được chám tới Chúa, được Chúa chạm vào. Nhờ đó, họ có thể được chữa lành cả thể xác lẫn tâm hồn và nhất là được an tâm tiến bước trong bình an của Chúa. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại591,225
  • Tổng lượt truy cập70,618,982
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây