Can đảm làm chứng nhân cho Chúa

Thứ ba - 08/02/2022 20:55  665
Is 6,1-2a.3-8; 1Cr 15,1-11; Lc 5,1-11

a014933 jesus christ with fishermanBài Tin Mừng theo thánh Lc chương 5,1-11 cho ta thấy Đức Giêsu đi đến bờ biển Galilê, cũng gọi là hồ Ghennesaret, dân chúng theo Ngài rất đông. Tại đây, Chúa đã giảng dạy dân chúng và kêu gọi các môn đệ đầu tiên, đó là Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan. Các ông đã mau mắn đáp lời và bỏ mọi sự đi theo Ngài. Ngày nay, Chúa vẫn tiếp tục kêu gọi chúng ta. Vậy, mỗi người chúng ta có thái độ nào trước tiếng gọi đó?
 
1. Cảm tạ vì Chúa đã chủ động đến với chúng ta trước
 
Thiên Chúa luôn đi bước trước. Ngài chủ động đến gặp gỡ con người, chứ không phải con người có sáng kiến tìm đến để gặp Chúa. Trong bài đọc một, tiên tri Isaia được Chúa cho ông thấy: Ngài ngự trên ngai cao, uy nghi, có các thần chầu hầu chung quanh. Trong bài đọc hai, Đức Giêsu cũng chủ động hiện ra với ông Phaolô. Còn bài Tin Mừng cho thấy khung cảnh Đức Giêsu chủ động đến gặp và nói với ông Phêrô cùng các môn đệ: “Hãy đưa thuyền ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.”

Chính nhờ gặp gỡ mà Thiên Chúa chủ động đi bước trước đến với con người, từ đó trong lòng con người đã nảy sinh một cảm nghiệm sâu sắc về Đấng Toàn Năng và về chính bản thân mình. Như trường hợp của Phêrô, với mẻ cá lạ đã làm cho ông nhận ra Chúa Giêsu, không chỉ là một con người có nhiều tài năng mà còn nhận ra Ngài là Đức Chúa. Đồng thời, ông cũng ý thức thân phận tội lỗi bất xứng của mình. Do vậy, ông đến sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thốt lên: “Lạy Chúa, xin hãy tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi.”

Sau khi đến gặp gỡ và làm cho con người có một cảm nghiệm sâu xa về chính Thiên Chúa, Ngài đã mời gọi họ đi theo Ngài. Không phải con người đã chọn Chúa mà chính Chúa có sáng kiến đến để kêu gọi con người, như trường hợp Isaia, ông vẫn tin có Chúa đang hiện diện trong đền thờ, nhưng ông không dám nghĩ tới mình lại được nhìn thấy và hơn nữa được Chúa gợi ý đi làm việc cho Ngài. Còn đặc biệt hơn nữa, Phaolô đang trên đường lùng bắt các môn đệ Chúa Giêsu thì được Chúa gọi và ông đã thay đổi hoàn toàn, lập tức ông rao giảng về Đức Giêsu: Chính Ngài là Con Thiên Chúa, khiến cho những người nghe hết sức kinh ngạc. Với Phêrô và các bạn chài, đang lo việc đánh bắt cá, nhưng được Chúa gọi đi chài lưới người. Thật đúng như lời Chúa Giêsu nói: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con.”

2. Nhìn nhận sự yếu đuối và bất xứng của mình
 
Những người có hân hạnh được gặp gỡ và nhất là được Chúa kêu gọi, đều cảm thấy bản thân mình tội lỗi, bất xứng không đáng được Chúa đoái thương, như trường hợp của Isaia, ông đã thốt lên: “Khốn cho tôi, tôi chết mất, vì tôi là một người môi miệng ô uế, tôi ở giữa một dân môi miệng ô uế.” Còn Phaolô cũng tự thú nhận: “Tôi là người hèn mọn nhất trong các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa.” Còn Phêrô đã sấp mình xuống dưới chân Chúa Giêsu và thưa: “Lạy Chúa, xin Ngài tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi.” Nhưng tất cả những con người đó đều được Chúa tín nhiệm: Isaia được Chúa trao sứ mạng làm ngôn sứ của Ngài cho dân Israel. Phêrô được chọn làm Tông Đồ trưởng, lèo lái con tàu Giáo Hội Chúa; còn Phaolô được Chúa sai đi làm Tông Đồ dân ngoại.

3. Can đảm làm chứng nhân cho Chúa
 
Ngày nay, Chúa vẫn tiếp tục kêu gọi chúng ta đi theo Ngài. Thực ra chúng ta đã nghe tiếng Chúa và đang bước đi theo Ngài. Nhưng trong chúng ta, vẫn còn có những người: mặc dầu đi theo Chúa và tin tưởng vào Chúa mà lòng vẫn còn dính bén đến bói toán, xem số xem tướng cho tương lai gia đình, cho việc lấy vợ cưới chồng, cho công ăn việc làm. Có nhiều người vì quá mải mê công việc làm ăn mà quên đi việc thờ phượng Chúa. Cũng có nhiều người quên mất sứ vụ của mình khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội.

Như vậy, khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta được mời gọi để xây dựng Nước Chúa. Chúng ta được mời gọi lên đường loan báo Tin Mừng cho người khác qua việc nỗ lực cùng với đồng bào xây dựng một nếp sống lành mạnh trong giáo xứ, loại trừ mọi tệ nạn, tật xấu. Đặc biệt, chúng ta hãy nêu gương tôn trọng sự sống, tôn trọng phẩm giá con người, thăm viếng các thành viên tôn giáo bạn khi vui cũng như khi buồn, nâng đỡ những người nghèo về vật chất cũng như tinh thần, trong gia đình mọi người luôn đoàn kết yêu thương nhau, cùng hiệp hành với nhau, xây dựng một tương lai tươi sáng hơn. Amen.

Tác giả: Phó tế Giuse Trần Duy Chúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay58,028
  • Tháng hiện tại644,910
  • Tổng lượt truy cập70,672,667
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây