Tôn thờ Thiên Chúa bằng tấm lòng chân thành

Thứ hai - 07/02/2022 18:23  444
Thứ Ba tuần 5 mùa thường niên
Mc 7,1-13

jesus denounces scribes and pharisees wpCon người thường đánh giá nhau dựa trên những biểu hiện bên ngoài nhưng Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm hồn con người lại căn cứ vào tâm tình và ý hướng bên trong. Ngài dựa vào tấm lòng trong sạch và đời sống yêu thương chân thành.

Đối với các luật sĩ và biệt phái thì sống theo luật lệ là làm vui lòng Thiên Chúa và mới là người sùng đạo. Họ quan niệm giữ luật Chúa là tuân thủ những luật lệ, những nguyên tắc và những lễ nghi bề ngoài, nghiêm ngặt phần hình thức như “rửa tay trước khi ăn”, “dâng lễ phẩm cho Chúa thay thế sự hiếu kính cha mẹ”. Họ dùng nghi lễ bề ngoài, để thoái thác một bổn phận căn bản về phụng dưỡng cha mẹ, lấy quy ước của các tập tục phàm nhân do họ đặt ra để xóa bỏ đi điều răn của Thiên Chúa.

Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu cực lực lên án thái độ vị luật của các biệt phái và luật sĩ. Ngài phê phán họ sống đạo hình thức, giả dối: “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân” (Mc 7,6-7).

Đối với Đức Giêsu, sự thánh thiện nằm ở trái tim thuộc về Thiên Chúa. Nếu chỉ chú trọng đến việc tuân giữ lề luật vụ hình thức mà thiếu tâm tình yêu mến chân thành thì việc sống đạo không có giá trị. Nếu chỉ để ý tới những luật lệ loài người, mà bỏ sót lề luật Thiên Chúa là tội lỗi, bất xứng. Những đòi hỏi của Thiên Chúa được thể hiện bằng luật yêu thương. Người xem giữ luật là một cảm nghiệm sống ở trong lòng, thể hiện bằng tình liên đới, nhân từ vượt trên hình thức, là tấm lòng trong sạch và đời sống yêu thương.

Người Pharisêu giới hạn bổn phận con cái dựa trên hoàn toàn vật chất, một nghĩa vụ vật chất được họ gán cho nghĩa vụ đạo đức. Đức Giêsu lại nhắc nhở cho các Pharisêu, và mọi thế hệ rằng: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử” (Mt 15,4). Thảo hiếu với mẹ cha không chỉ dừng ở của cải vật chất nhưng phải hiếu thảo bằng cả tấm lòng yêu thương và tôn kính.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta phân định, lựa chọn và quyết định để mọi hành vi của chúng ta đều phát xuất từ trái tim chân thành yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người. Hãy loại bỏ lối sống hình thức để quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những người sống gần gũi với mình, ngay trong gia đình mình. Chúng ta có thể lừa dối được người đời nhưng không thể lừa dối được lương tâm của mình, càng không thể lừa dối được Thiên Chúa bởi Ngài luôn hiện diện và thấu suốt tâm can chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn hiện diện và thấu suốt tâm can chúng con. Xin cho chúng con luôn sống dưới ánh nhìn yêu thương của Chúa, trong mọi nơi, mọi lúc và mọi hoàn cảnh để chúng con sống chân thành với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Amen.  

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm277
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại670,852
  • Tổng lượt truy cập70,698,609
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây