ĐCV Bùi Chu: Lễ trao thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ

Thứ hai - 29/05/2023 01:50  4778
ĐẠI CHỦNG VIỆN BÙI CHU TĨNH TÂM CUỐI NĂM VÀ TRAO BAN THỪA TÁC VỤ
 
le trao thua tac vu doc sach giup le

Với không gian thiêng thánh ấy, trong tiến trình đào tạo Linh Mục và hướng tới thừa tác vụ Linh Mục trong tương lai, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận Bùi Chu, Giám đốc Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, đã dâng Thánh Lễ và trao ban tác vụ Đọc Sách và Giúp Lễ cho các thầy Thần III và Thần IV, thuộc khóa VII và khóa VI. Thánh Lễ được cử hành lúc 10h00 sáng thứ 7, trước ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, với bầu khí thánh thiêng, ấm áp tại nhà nguyện Thánh Giuse, thuộc phân khoa Triết học. Cùng đồng tế với Đức Cha, có sự hiện diện của Cha Phó Giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng, quý Cha giáo nội trú.
le trao thua tac vu doc sach giup le 3

Trước khi lãnh nhận thừa tác vụ này, các thầy đã có một thời gian chuẩn bị, cả về mặt tâm hồn và sự hiểu biết, qua sự hướng dẫn của quý Cha giáo về sứ vụ của thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ, qua việc tĩnh tâm và dọn tẩy tấm áo thiêng liêng bằng bí tích Hòa Giải. Điều này là cần thiết để các thầy có sự thông hiểu và nâng cao ý thức về sự thánh thiêng nơi tác vụ mình sắp lãnh nhận.
 
le trao thua tac vu doc sach giup le 4

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha khơi lên những tâm tình tha thiết, giúp cộng đoàn hướng ý nguyện của mình để cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân không dè sẻn Thiên Chúa đã trao tặng. Đồng thời, cùng với tâm tình sốt sắng của quý Thầy sắp lãnh nhận tác vụ trong Thánh Lễ, cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các Thầy trong việc sống và thực thi tác vụ. Đây là cơ hội để các thành viên trong Mái trường cầu nguyện cho Đức Cha Cố Giuse, quý Cha, quý Thầy, quý Ân Nhân đã từ giã cõi trần tạm gửi để về Nhà Cha trên trời.

Trong bài giảng, Đức Cha đã phác họa ba mẫu gương Tông Đồ, như là ánh đèn phản chiếu tinh thần của người môn đệ. Một Phaolô nhiệt thành, luôn rực cháy lòng khát khao rao giảng Tin Mừng và tận dụng mọi cảnh huống để Tin Mừng được lan rộng, ngay cả trong cảnh xiềng gông và bản án đeo mang. Một Phêrô bộc trực đã trở nên khiêm tốn, thủ thích cách thân thương với Chúa tình yêu của mình và ngoan cường trong tinh thần sắt đá làm thủ lĩnh của Giáo Hội. Một Gioan nội tâm, tinh tế trong cảm xúc, bén nhậy trong tâm tưởng để nghe được tiếng đập nơi trái tim vị Thầy khả tôn khả kính của mình. Các Chủng sinh, cách riêng những thầy lãnh tác vụ hôm nay, được kêu mời để trở nên chứng nhân, miệt mài thực thi sứ vụ và ơn gọi của mình như vậy.

Sau bài giảng là nghi thức trao tác vụ Đọc sách và tác vụ Giúp lễ. Những lời trong nghi thức đã nói lên nội dung tâm điểm của hai thừa tác vụ. Với Thừa tác vụ Đọc sách, sứ vụ của các Thầy là “hãy nhận Sách Thánh này và trung thành truyền lại Lời Chúa cho người khác, để Lời Chúa được thêm vững mạnh trong mọi người”. Cũng thế, sứ mạng của Thừa tác vụ Giúp lễ là “trở nên xứng đáng phục vụ bàn thánh Chúa và Hội Thánh”. Trong ý lực đó, cần lắm thái độ sẵn sàng, nhiệt tâm nơi những ứng viên lãnh nhận. Đó không chỉ là lời tuyên hứa thực thi sứ vụ trên môi miệng, nhưng cần được diễn tả qua khối óc luôn tìm phương thế tối hảo để thực thi, qua quả tim luôn bừng bừng lửa mến và qua đôi bàn tay không quản gian khổ để đảm nhận sứ vụ cách tròn đầy.

 
le trao thua tac vu doc sach giup le 5

Những lời tha thiết của bài hát Muối men cho đời, như nói lên tiếng lòng dâng trào cảm xúc và đôi mắt mọng nước trực tuôn tràn giọt lệ hạnh phúc, giọt lệ nóng hổi của lòng nhiệt huyết cho sứ vụ sắp tới: “Con không đến để làm theo ý con, nhưng con xin vâng trọn đời cho Nước Trời. Như chút muối men cho đời nên thắm, như tiếng ru êm cho đời …..”. Quả là giây phút linh thánh, rung động thần linh chẳng có ngôn từ nào lột tả được trọn vẹn. Chỉ có lòng mến yêu và tâm tình tri ân, trao dâng của người con trong sự tin cậy vào tình Cha yêu thương mà thôi.
 
le trao thua tac vu doc sach giup le 2

Sau phần nghi thức trao ban thừa tác vụ, Thánh Lễ tiếp tục như thường tình với phần Phụng vụ Thánh Thể. Cuối Thánh Lễ, một thầy đại diện cho quí thầy lãnh tác vụ hôm nay, nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha Tôma và toàn thể cộng đoàn. Nguyện ước rằng sứ vụ lãnh nhận bắt đầu bằng phút giây xúc cảm hôm nay cần và sẽ phải được thực thi cách hân hoan, ngay trong chính đời thường hay trong mọi cảnh huống của cuộc đời các thầy.
le trao thua tac vu doc sach giup le 1

Niên khóa 2022 – 2023 của Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu sẽ khép lại vào lễ Bế giảng năm học, sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng 5 năm 2023. Sau đó, các thầy sẽ nghỉ hè và thực tập mục vụ tại các giáo xứ trong cũng như ngoài giáo phận. Tạ ơn Thiên Chúa, vì cánh tay quan phòng của Ngài đã bao bọc Đại Chủng viện Bùi Chu thân yêu.


 

Tác giả: Ban Văn hóa – ĐCV Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay46,986
  • Tháng hiện tại633,868
  • Tổng lượt truy cập70,661,625
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây