ĐCV: Tĩnh tâm năm

Chủ nhật - 29/10/2023 09:32  3099
ĐẠI CHỦNG VIỆN TĨNH TÂM NĂM 2023-2024
Theo Ratio năm 2012 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: trong bốn chiều kích đào tạo Linh mục, đào tạo thiêng liêng là “yếu tố quan trọng nhất”, bởi vì đào tạo thiêng liêng là linh hồn của việc đào tạo, tạo nên “sự thống nhất cũng như sức sống cho hữu thể và hành động của Linh mục” (PDV 45). Nhằm theo sát những chỉ dẫn của Giáo Hội, quý Cha trong Ban đào tạo Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu đã tổ chức kỳ tĩnh tâm năm cho 200 anh em Chủng sinh nội trú và ngoại trú, thời gian từ chiều 25/10/2023 đến trưa 29/10/2023, với chủ đề “Người môn đệ Chúa Kitô”.

 
hinh anh 1

Trước khi bước vào thời gian linh thánh, tại hội trường Người môn đệ Chúa Kitô, Đức Cha Tôma - vị Cha chung của Giáo phận, đã gặp gỡ và huấn từ cho các Chủng sinh. Ngài giúp mỗi người hiểu rõ hơn về ý nghĩa của hạn từ “Người môn đệ Chúa Kitô”. Theo đó, “Người môn đệ” ở đây không chỉ là người học trò, nhưng còn là người em đang đi theo người anh của mình chính là Đức Kitô. Ba điểm  được Đức Cha Tôma gợi mở trên hành trình trở nên người môn đệ Chúa Kitô: trước hết, đó là khởi đi từ chính lời mời gọi của Thiên Chúa; tiếp đến, mỗi người cần phải đáp trả lời mời gọi đó và sau cùng, điều kiện để trở nên môn đệ Chúa Kitô - chính là cần từ bỏ chính mình (Mc 8,34). Ngài nhắc nhớ, chức Linh mục không phải là sự tiến thân, nhưng là hiến thân, thế nên, sống đời Linh mục cũng là sống đời hiến tế. Và để mỗi Chủng sinh có thể lãnh nhận được nhiều hơn những ân sủng từ Thiên Chúa, ngài mời gọi từng người cần giữ sự thinh lặng nội tâm, để từ đó có thể lắng nghe tiếng Chúa nói trong tâm hồn. Cũng như mỗi người cần trả lời với Chúa về những điều mình đã dốc quyết trong năm qua và đưa ra những định hướng cụ thể trong năm học mới này. Kết thúc buổi huấn từ, Đức Cha Tôma ban phép lành trọng thể và ngài hứa sẽ luôn đồng hành với anh em Chủng sinh trong lời cầu nguyện.
 
hinh anh 2

Sau đó, tại nhà nguyện thánh Giuse, Cha giảng phòng Montfort Phạm Quốc Huyên (O.Cist), thuộc Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương, đã dẫn các Chủng sinh bước vào “sa mạc” với Chúa. Mỗi anh em được mời gọi tạm gác lại những nỗi lo lắng, ưu tư về mục vụ, về đèn sách…để dành những khoảng thời gian thinh lặng bên Chúa.
 
hinh anh 3

Để triển khai chủ đề chính “người môn đệ Đức Kitô”, trong các buổi giảng phòng, Cha Montfort lần lượt phân tích những chủ điểm nhỏ hơn. Chủ điểm đầu tiên trong buổi tối khai mạc được ngài đưa ra là “xin cho con thấy”. Khởi đi từ Tin Mừng Máccô (Mc 10, 46-52), Chúa Giêsu hỏi anh mù Batimê cũng là câu hỏi dành cho từng người: “Con muốn Ta làm gì cho con?”. Mỗi Chủng sinh cần trả lời cho câu hỏi: muốn Chúa làm gì trên cuộc đời mình, cụ thể hơn, mỗi người đang khao khát điều gì và điều gì đang cản bước ta đến với Chúa. Muốn thế, mỗi anh em cần đọc lại hành trình ơn gọi của mình, qua đó khiêm tốn nài xin ánh sáng Thánh Linh đến biến đổi, hầu có thể từng ngày biết đặt ý Chúa trên mọi ước muốn của đời mình.
 
hinh anh 4

Trong những buổi giảng phòng tiếp theo, Cha Montfort lần lượt triển khai các chủ điểm khác, từ đó giúp mỗi chủng sinh biết chọn Chúa Kitô làm trung tâm điểm đời mình, qua việc luyện tập đặt mình dưới cái nhìn của Chúa, cũng như thăng tiến đời sống cầu nguyện, cùng với việc nỗ lực thực hiện đức khó nghèo, đức trong sạch và đức ái trong cộng đoàn. Mỗi Chủng sinh cũng được mời gọi noi gương Đức Maria để Chúa Thánh Thần hướng dẫn, trở nên những môn đệ đích thực của Chúa Kitô, ngõ hầu ngày một nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô vị Mục tử nhân lành.
 
hinh anh 5 1

Trong buổi tối trước khi kết thúc kỳ tĩnh tâm, các Chủng sinh đặt mình thinh lặng trước sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể để tâm sự, để lắng nghe và kín múc nguồn sức mạnh từ Suối Nguồn Tình Yêu.
 
hinh anh 6

Thánh lễ Tạ ơn trưa ngày 29/10/2023, khép lại 5 ngày linh thánh, là dịp để quý Thầy nhìn lại khoảng thời gian vào “sa mạc”, từ đó nhận ra tình yêu nhiệm lạ mà Thiên Chúa đã dẫn dắt, đã che chở, đã đồng hành với mỗi người, không chỉ trong khoảng thời gian tĩnh tâm, nhưng còn theo mãi trong suốt đời tận hiến. Trong bài giảng lễ, lấy gợi hứng từ Tin mừng Mt 22,34-40 của Chúa Nhật XXX Thường Niên năm A, Cha giảng phòng Montfort giúp quý Thầy nhận ra tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người là trọn vẹn, với tất cả hữu thể của Ngài. Ngài yêu mỗi người cách vô điều kiện, bằng một tình yêu tận cùng và cá vị. Phần mỗi người, được mời gọi đáp lại tình yêu Chúa ngoài việc yêu những người thân cận như chính mình, còn cần dâng hiến cho Chúa hết những ý riêng; cũng như từng ngày, biết xin ơn Chúa biến đổi để trở nên giống Chúa hơn trong tư tưởng, lời nói, việc làm; biết noi gương Thầy Chí Thánh, mai sau, trở nên Mục tử nhân lành, vừa là tư tế vừa là của lễ dâng hiến chính mình để nuôi đoàn chiên.
 
hinh anh 7
 
hinh anh 8

Ước mong những hoa trái mà quý Thầy thu lượm được trong kỳ tĩnh tâm sẽ ngày một trổ sinh trong cuộc sống, để qua đó, mỗi Chủng sinh được biến đổi trái tim, thanh tẩy tâm hồn, hầu có thể vui tươi và hăng say trên hành trình dâng hiến.
 
hinh anh 9
Ban Văn Hóa ĐCV
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay66,023
  • Tháng hiện tại1,158,580
  • Tổng lượt truy cập71,186,337
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây