Đại Chủng viện: Bế giảng năm học 2023-2024

Thứ bảy - 01/06/2024 10:06  3938
Khi những giọt mưa bay bay dần trở nên nặng hạt, những cơn mưa phùn được thay thế bằng những cơn mưa rào bất chợt, chợt đến rồi chợt đi và khi những tiếng ve râm ran nô đùa, tíu tít gọi nhau, là thời khắc báo hiệu một mùa hè đã đến. Mùa hè, mùa của bầu trời trong xanh cùng cái nắng rực lửa, mùa mà chúng ta được chiêm ngưỡng sắc tím của hoa bằng lăng, sắc đỏ thắm của những cành phượng vĩ, mùa của những ước mơ của những hoài bão, nhiệt huyết cháy bỏng.

Trong bầu khí đó, vào lúc 08h30p thứ Năm, ngày 30/05/2024, Đại Chủng viện Bùi Chu đã tổ chức lễ Bế giảng năm học 2023-2024. Buổi lễ là dịp để mỗi anh em Chủng sinh nhìn lại hành trình của mình trong suốt năm qua với bao thăng trầm, cũng là dịp để tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Ngài đã thương ban và cũng là lúc, để mỗi anh em chuẩn bị những hành trang cần thiết cho sứ vụ hè sắp tới. Hiện diễn trong lễ Bế giảng có Cha Giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng, Cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Quang, quý Cha Tòa Giám mục, quý Cha giáo và toàn thể quý Thầy nội trú.
 
hinh anh 1

Trong lễ Bế giảng, bên cạnh những tiết mục văn nghệ là các bài Huấn đức của Cha Giám đốc Đaminh, Cha Phó Giám đốc Giuse, Cha Giám linh Vinhsơn, Cha Giám thị Giuse. Với những thao thức và trách nhiệm trong vai trò đào tạo, quý Cha đã giúp cho anh em nhận ra những điểm tích cực và hạn chế về bốn phương diện đào tạo: nhân bản, thiêng liêng, tri thức, mục vụ; đồng thời quý Cha cũng gợi lên cho anh em những quyết tâm, những định hướng trong năm học tới cũng như trong chính những ngày hè phía trước.
 
hinh anh 2
hinh anh 5
hinh anh 4
hinh anh 3

Cao điểm của buổi Bế giảng là Thánh Lễ Tạ ơn diễn ra vào lúc 10h15p do Cha Giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng chủ tế. Mở đầu Thánh lễ, Cha Giám đốc Đaminh nhắn nhủ: “tất cả là hồng ân: hồng ân sự sống, hồng ân đức tin, hồng ân ơn gọi và biết bao ơn lành khác trong suốt năm qua Chúa đã ban cho gia đình Chủng viện. Giờ đây, chúng ta xin được cùng với hiến lễ của Đức Giêsu Kitô trên bàn thờ để tạ ơn Chúa”. Bên cạnh đó, người cũng hướng ý xin Chúa chúc phúc và trả công bội hậu cho quý Cha giáo, quý Cố, quý ân thân nhân xa gần. Cách đặc biệt, cầu nguyện cho Đức Cha cố Giuse, quý Cha giáo, quý Thầy, quý ân nhân đã an nghỉ với Chúa. Song song với lời tạ ơn, Cha Giám đốc cũng mời gọi mọi người khiêm tốn nhìn nhận những yếu đuối, thiếu sót, nhìn nhận lại những lần không sử dụng đúng ơn Chúa cho nên và thành tâm xin Chúa tha thứ những lỗi phạm.
 
hinh anh 7

Trong bài chia sẻ, khởi đi từ Tin Mừng Luca (Lc 1, 39-56), Cha Giám linh Vinhsơn Đinh Minh Thỏa có những lời nhắn nhủ tuy gần gũi nhưng rất sâu sắc: cuộc đời của chúng ta có nhiều cuộc thăm viếng và những chuyến đi. Thế nên, khi nghỉ hè, hay đi phục vụ ở các giáo xứ, ta phải đem niềm vui, sự bình an đến cho mọi người, phải sống sao để giáo dân biết tạ ơn Chúa vì Ngài đã gửi đến cho giáo xứ một người thầy tốt lành, hết mình với giáo xứ, với các hội đoàn nhất là các em thiếu nhi, giáo lý viên và các bạn giới trẻ. Muốn thế ta cần học nơi Mẹ Maria, trong bài Tin Mừng hôm nay, Mẹ đã vất vả trên quãng đường xa để đến gia đình ông Dacaria không chỉ thăm viếng mà con phục vụ lúc cần thiết. Do đó, bà Êlisabét cất lên một tiếng của niềm vui: “bởi đâu tôi được Thiên Chúa đến viếng thăm” (Lc 1, 43) và “em là người được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ” (Lc 1, 45). Cùng với niềm vui sướng của gia đình ông Dacaria, Mẹ đã cất lên lời Magnificat: “linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng Cứu Độ tôi, phận nữ tỳ hèn mọn người đoái thương nhìn tới” (Lc 1, 47-48). Cũng vậy, mỗi anh em Chủng sinh trong năm qua cũng được Chúa thương nhìn tới, được Chúa ban cho muôn hồng ân. Phần mỗi người, cần biết sinh hoa trái trong những ơn lành đó, để rồi biết trao ban cho những người mà ta gặp gỡ. Thăm viếng là đem niềm vui cho mọi người, nhất là niềm vui cho những người đau khổ, muốn thế chúng ta cần trở thành những nhịp cầu nối kết giữa những người đang có bất toàn chia rẽ. Cha Giám linh dẫn chứng bằng câu chuyện: có hai anh em được cha mẹ chia cho mỗi người một miếng đất để làm ăn sinh sống, nhưng đáng buồn thay do có xích mích, người em quyết định đào con mương để không bao giờ sang nhà anh. Người anh thấy vậy rất buồn bực, sau khi suy nghĩ anh ta đã nhờ thợ mộc đến làm một bức tường bằng gỗ, để không phải nhìn thấy mặt người em. Sau đó, người anh trẩy đi xa và hẹn khi nào công trình xong, anh ta mới trở về. Ngày người anh trở về, thay vì thấy bức tường gỗ chắn hai nhà, anh ta lại thấy một chiếc cầu, đang chưa hiểu chuyện gì xảy ra, người em đã chạy đến ôm chầm lấy anh và xúc động nói: “em rất cảm động, em xin lỗi anh bởi vì em làm cái mương để ngăn cách hai nhà, không ngờ giờ anh lại làm chiếc cầu để chúng ta có thể đi đến với nhau. Em thật lòng xin lỗi và xin anh lượng thứ cho em”. Người anh vui vẻ nhận lời và cũng xin lỗi người em, từ đó hai gia đình làm hòa với nhau. Hôm sau, người anh gọi điện cho thợ mộc đến chia vui, nhưng người thợ mộc trả lời: “tôi còn phải ra đi để làm những chiếc cầu khác nối kết tình huynh đệ, nối kết những con người đang có bất toàn chia rẽ”.
 
hinh anh 6

Cuối bài chia sẻ, Cha Giám linh Vinhsơn nhắn nhủ: trong cuộc đời mỗi chúng ta ước mong sẽ trở nên nhịp cầu nối kết mọi người lại với nhau. Như Mẹ Maria cùng với Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy lên để đem niềm vui, sự bình an và ơn cứu độ đến cho mọi người. 
 
hinh anh 9

Sau Thánh lễ, một thầy đại diện cho toàn thể Chủng sinh đoàn nói lên lời tri ân, cảm tạ tới Cha Giám đốc Đaminh, quý Cha giáo và những người đã âm thầm cộng tác, hướng dẫn trong công cuộc đào tạo. Thầy cũng thay lời cho anh em gửi lời xin lỗi tới quý Cha giáo về những khiếm khuyết đồng thời đặt quyết tâm trong những tháng hè và năm học tới.
 
hinh anh 8 1

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Thánh cả Giuse, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ban muôn ơn lành hồn xác xuống trên quý Cha giáo toàn thể quý Thầy. Để rồi ngang qua sự hiện diện, ngang qua những công việc mà mỗi người đảm nhận, giáo dân sẽ nhận ra sự hiện diện, đồng hành của Đức Kitô trong cuộc đời của mình.
 
hinh anh 10

Tác giả: Ban Văn hóa ĐCV

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay34,071
  • Tháng hiện tại914,609
  • Tổng lượt truy cập74,408,817
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây