Thánh lễ trao thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ

Thứ năm - 30/05/2024 00:58  2892
Trong bốn ngày, từ chiều 25/05/2024 - sáng 28/05/2024, anh em Chủng sinh Đại Chủng viện Bùi Chu bước vào Sa mạc với Chúa, qua chủ đề: “Thần Khí ban ơn để loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn”. Với những bài gợi ý chia sẻ thật gần gũi mà rất sâu sắc của Cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Quang, cùng những giây phút thinh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi anh em đã kín múc được nguồn sức mạnh thần linh, thêm xác tín vào lý tưởng mình lựa chọn. Từng tham dự viên cũng được chứa chan niềm vui vì được hiểu hơn về ý thức sống tinh thần nghèo khó, với một con tim thanh thoát để tự do cho đi, tự cho phục vụ và để loan báo Tin Mừng cho người nghèo trong mọi hình thức, cấp độ. Mỗi anh em được mời gọi, trở nên gương mẫu cho các em thiếu nhi, giữ chừng mực trong tương quan với giới trẻ, gần gũi cảm thông với người nghèo khổ, bất hạnh, gặp gỡ đồng hành với những người khó khăn, những người đang bị đổ vỡ trong cuộc sống, cách đặc biệt luôn biết ơn và trân quý những tấm lòng quảng đại, nhất là những người nghèo khó đã âm thầm hi sinh, nuôi dưỡng và cầu nguyện cho mỗi người.
 
hinh anh 1 2

Niềm vui càng nhân lên, trong buổi sáng ngày 28 tháng 05 năm 2024, với Thánh lễ bế mạc tĩnh tâm cuối năm học, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu đã trao Thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ cho quý Thầy lớp Thần III và Thần IV, cùng một Thầy dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc. Đồng tế trong Thánh lễ, có Cha Giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng, Cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Quang, cùng đông đủ quý Cha giáo nội trú và toàn thể quý Thầy Chủng sinh.
 
hinh anh 2 2

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Tôma nhắn nhủ: hôm nay tất cả mọi người quy tụ về đây để tạ ơn Chúa, chúng ta không chỉ tạ ơn Chúa về những hồng ân đã lãnh nhận trong ngày tĩnh tâm, nhưng tạ ơn Chúa về muôn vàn hồng ân khác mà Chúa đã thương ban cho mái trường Chủng viện, cách riêng cho từng người trong suốt năm học vừa qua, dù là ở trong môi trường học tập đào tạo hay là trong môi trường phục vụ giáo xứ. Đặc biệt khi ngỏ lời với 17 Thầy lãnh tác vụ đọc sách và 14 Thầy lãnh tác vụ giúp lễ, Đức Cha nhấn mạnh đây là hai tác vụ quan trọng và cũng là tiến trình Mẹ Giáo hội chuẩn bị cho anh em trong hành trình ơn gọi. Khi trung thành và nhiệt thành thi hành hai tác vụ này là cách mỗi anh em chuẩn bị kĩ lưỡng cho việc lãnh nhận Chức Thánh Phó tế và Linh mục mai sau. Với những tâm tình và ý hướng đó, trong Thánh lễ, người hướng ý cầu nguyện cho quý Thầy lãnh tác vụ hôm nay, được luôn trung thành trong sứ vụ mình sẽ lãnh nhận. Bên cạnh đó, người cũng hướng ý cầu nguyện cho những nhu cầu của mái trường Chủng viện, cầu nguyện cho Đức Cha cố Giuse, cho quý Đức ông, quý Cha giáo, các anh em Chủng sinh đã ra đi, cũng như cầu nguyện cho quý ân thân nhân xa gần, đã và đang giúp đỡ mỗi người về tinh thần hay vật chất.
 
hinh anh 3 2

Trong bài chia sẻ, khởi đi từ bài đọc trích sách Đệ Nhị Luật và trong thư thứ nhất của thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô, cũng như qua bài Tin mừng theo thánh Matthêu (Đnl 30, 10-14; 1Cr 11, 23-26; Mt 20, 20-23). Đức Cha nói lên tầm quan trọng và ý nghĩa của Thừa tác vụ mà quý Thầy sẽ lãnh nhận. Theo đó, phụng vụ hôm nay nhắc nhở không chỉ riêng những anh em lãnh tác vụ đọc sách hay giúp lễ, nhưng còn là nhắc nhở từng người về cung cách sống của mình, ngay những năm đầu của hành trình đào tạo nơi mái trường Chủng viện. Từ đó, người nhắn gửi riêng từng anh em sẽ lãnh nhận tác vụ.

Với anh em sắp lãnh nhận Thừa tác vụ Đọc sách, Đức Cha căn dặn: chúng con được đặt lên làm người Đọc sách, tức là người công bố Lời Chúa, chúng con sẽ trợ giúp công việc rao giảng Tin Mừng. Do đó, chúng con lãnh nhận một nhiệm vụ đặc biệt trong dân Chúa và được chỉ định phục vụ đức tin bắt nguồn từ Lời Chúa. Vì khi chúng con công bố Lời Chúa trong cộng đoàn cử hành phụng vụ, chúng con giúp cho các trẻ em và người lớn được vững mạnh trong đức tin và lãnh nhận các bí tích cho xứng đáng. Chúng con cũng loan truyền Tin Mừng cứu độ cho những người chưa nhận biết Chúa Cha và Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô, Đấng mà Chúa Cha đã sai đến để họ được sống đời đời. Vậy, khi chúng con loan truyền Lời Chúa cho kẻ khác, chính chúng con hãy tuân theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mà lãnh nhận và ân cần suy niệm Lời Chúa, để chúng con ngày càng được đầy tình thương yêu êm dịu và mãnh liệt của Chúa. Chúng con cũng hãy lấy đời sống mà minh chứng Đấng Cứu Độ chúng ta, là Đức Giêsu Kitô.

 
hinh anh 5 2

Với quý Thầy lãnh nhận Thừa tác vụ Giúp lễ, người nhắn nhủ: được tuyển chọn lãnh nhận tác vụ Giúp lễ là chúng con lãnh nhận cách đặc biệt một phần tác vụ của Hội Thánh. Bí tích Thánh Thể là tột đỉnh và nguồn mạch đời sống của Hội Thánh, nhờ đó dân Chúa được xây dựng và phát triển. Vì chúng con được ủy thác công việc trợ giúp các linh mục và các phó tế khi các vị này thi hành nhiệm vụ, và với tư cách thừa tác viên ngoại lệ, chúng con trao Mình Thánh Chúa cho các tín hữu và cả bệnh nhân. Được chỉ định cách đặc biệt để thi hành tác vụ này, chúng con hãy chăm lo thế nào để nhờ ly lễ của Chúa Kitô, chúng con sống cách nhiệt thành hơn và sống phù hợp với hy lễ ấy cách hoàn hảo hơn. Ngoài ra, chúng con hãy tìm hiểu ý nghĩa thâm thúy và thiêng liêng của những việc chúng con thi hành, để mỗi ngày chúng con tận hiến mình cho Chúa làm của lễ thiêng liêng đẹp lòng Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô. Khi thi hành những công việc trên, chúng con nên nhớ rằng, chúng con được thông phần cùng một bánh với anh chị em, thì chúng con cũng trở nên một thân thể với anh chị em. Vì vậy, hãy lấy tình yêu thương chân thành mà đối xử với Nhiệm Thể Chúa Kitô là dân Chúa, nhất là với những kẻ yếu đuối tật nguyền. Chúng con hãy sống đúng theo mệnh lệnh Chúa đã truyền cho các Tông đồ trong bữa Tiệc Ly rằng: “các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”.
 
hinh anh 4 3

Sau bài giảng, là nghi thức trao thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ, mở đầu với việc Cha giáo Giuse Vũ Đình Lâm xướng tên quý thầy lãnh nhận các thừa tác vụ. Tiếp sau đó là nghi thức trao thừa tác vụ Đọc sách, Đức Cha Tôma trao sách Kinh Thánh cho quý thầy như dấu chỉ trao, nhận Lời Chúa: “Con hãy lãnh nhận Sách Thánh và trung thành truyền lại Lời Chúa cho người khác, để Lời Chúa được thêm vững mạnh trong lòng mọi người”.
 
hinh anh 7 1

Kế tiếp, người trao bình đựng Mình Thánh Chúa cho quý thầy lãnh tác vụ Giúp lễ như dấu chỉ chấp thuận cho quý thầy phục vụ Bàn Thánh: “Con hãy lãnh nhận bình đựng bánh dùng vào việc cử hành bí tích Thánh Thể và con hãy trở nên xứng đáng phục vụ Bàn Thánh Chúa và Hội Thánh”.
 
hinh anh 8

Cuối thánh lễ, một Thầy đại diện cho quý Thầy lãnh nhận Thừa tác vụ nói lên lòng tri ân tới Đức Cha, quý Cha giáo và toàn thể cộng đoàn.
 
hinh anh 9
hinh anh 6 2

Cầu chúc cho quý Thầy vừa lãnh nhận Thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ, cũng như toàn thể anh em Chủng sinh, luôn xác tín về tầm quan trọng của Lời Chúa cũng như bí tích Thánh Thể trong đời sống thường ngày. Qua đó, mỗi người biết yêu mến, năng suy gẫm Lời Chúa cũng như biết quý trọng bí tích Thánh Thể, hầu trở nên như Đức Giêsu Mục Tử Nhân Lành, trở nên tấm bánh bẻ ra, nuôi dưỡng đoàn chiên.
 
hinh anh 10
hinh anh 11

Tác giả: Ban Văn Hóa – ĐCV Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay34,071
  • Tháng hiện tại915,289
  • Tổng lượt truy cập74,409,497
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây