ĐCV: Giới thiệu sách

Thứ ba - 24/10/2023 03:58  2990
Giới thiệu sách: “Các bí tích của Đức Kitô được giao phó cho Giáo hội”
Hoà chung niềm vui của Giáo hội hoàn vũ trong ngày lễ Khánh Nhật truyền giáo và mừng kính thánh Gioan Phaolô II - Đấng bảo trợ của Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, chiều chủ nhật ngày 22/10/2023, gia đình Đại Chủng viện hân hoan chào đón Cha giáo Giuse Phạm Quốc Điêm – tiến sĩ thần học Tín lý về giới thiệu tác phẩm mới, do chính ngài biên soạn: “Các bí tích của Đức Kitô được giao phó cho Giáo hội”.

 
anh 1 4

Mở đầu buổi giới thiệu sách đầu tiên của Đại Chủng viện, Cha Giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng thay lời cho toàn thể quý Thầy đang hiện diện, gửi lời chào thăm và lược qua đôi nét về hành trình từ thời chủng sinh cho tới nay của Cha giáo Giuse – tác giả của cuốn sách đang được rất nhiều độc giả quan tâm. Theo đó được biết, năm 18 tuổi Cha giáo Giuse gia nhập Chủng viện Đức Ái. Sau khi tốt nghiệp, ngài được cử sang Rôma du học. Năm 2008, ngài đậu bằng tiến sĩ thần học Tín lý, với luận án về bí tích được các giáo sư đánh giá rất cao và được nhà trường giữ lại làm trợ giảng, với ý hướng một ngày không xa sẽ trở thành giáo sư chính thức. Tuy nhiên, với lòng yêu mến và ước mong được giúp sức tại quê nhà, Cha giáo Giuse đã chọn trở về Giáo phận để phục vụ. Sau khi đảm nhận trách vụ Chánh văn phòng, hiện ngài đang coi sóc tại giáo xứ Tân Bồi và đang giảng dạy tại Đại Chủng viện, cũng như Học viện liên dòng của Giáo phận.
 
anh 4 6

Sau phần giới thiệu chào mừng của Cha giám đốc Đaminh, Cha giáo Giuse đã giới thiệu khái quát về những điểm mới trong tác phẩm của mình. Đầu tiên, tác giả trình bày lý do biên soạn tác phẩm là bởi nhu cầu giảng dạy, trong bối cảnh tại Việt Nam chưa có những giáo trình ưng ý nhất về bộ môn bí tích. Vì thế, ngay từ những năm đầu trở về Việt Nam, ngài đã ưu tư, ấp ủ để viết một giáo trình với mục đích vừa có thể giúp các học viên nghiên cứu lại có thể giúp các giáo sư tham khảo.

Tiếp đến là về ảnh bìa của tác phẩm, được lấy gợi hứng từ chính trong Tin mừng Gioan (Ga 20, 27-29) với hình ảnh thánh Tôma và các Tông đồ được Đức Kitô cho xem vết thương từ cạnh sườn, nơi khơi nguồn các bí tích.

 
anh 6 4

Tiếp theo, tác giả lược qua các phần tiêu biểu của cuốn sách. Theo tác giả, chương I - Sự phát triển ngữ nghĩa và thần học về bí tích, là chương quan trọng và được ngài đầu tư tỉ mỉ nhất. Mục đích của chương này là giúp độc giả có thể hiểu được bí tích là gì, bởi hạn từ bí tích không có trong Tân Ước và cũng không có trong Sách Thánh, nhưng xuất phát từ tiếng Latinh là Sacramentum và Mysterion trong tiếng Hy Lạp. Vì thế, kết hợp hai nghĩa này, bí tích như là Mysterion mầu nhiệm của Thiên Chúa trao ban cho nhân loại và Sacramentum là cái làm để thánh hoá ai đó, vật gì đó trở nên thánh.
 
anh 7 4

chương II - Bản tính bí tích, tác giả nêu ra thực tế, hiện nay các nhà thần học đang có hai khuynh hướng: một cho rằng bí tích như là dấu chỉ (signum), số khác lại cho rằng bí tích như là biểu tượng (symbolum), hai bên có sự công kích nhau dẫn tới những thái quá, bất cập. Trong việc nghiên cứu và trình bày tác phẩm, tác giả có sự dung hoà để cho thấy bí tích như là dấu chỉ xét như là yếu tố cấu thành và bí tích như là biểu tượng xét như là hình thức. Chính điểm mới đó, giúp các độc giả có cái nhìn quân bình hơn, hầu có thể sốt sắng cử hành, lãnh nhận các bí tích. Vì thế, cả hai cách hiểu sẽ bổ sung cho nhau và giúp nhau tiếp cận đến chính Đức Kitô, bởi thực chất, bí tích chính là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người.
 
anh 8 3

Điểm mới nữa ở trong tác phẩm mà tác giả trình bày là chương IV - Nguồn gốc bí tích. Theo các nhà thần học, nguồn gốc xa của bí tích chính là việc Chúa Kitô đã thiết lập bí tích; nguồn gốc gần là khi Thừa tác viên phân tác bí tích. Điểm mới trong tác phẩm là tác giả đưa ra hình bóng tiên trưng trong Cựu Ước như là sự chuẩn bị để Chúa Kitô thiết lập 7 bí tích trong Tân Ước. Tác giả nêu ra 7 lễ lớn trong dân Do Thái như là hình bóng, như là sự chuẩn bị, cũng cần nhắc nhớ, 7 đại lễ trong Cựu Ước không phải do con người đặt ra nhưng là đến từ chính những chỉ thị của Thiên Chúa.

Ngay sau phần giới thiệu tác phẩm là những giải đáp từ Cha giáo Giuse với những thắc mắc được quý Thầy nêu ra.
Kết thúc buổi giới thiệu sách, Cha giám đốc Đaminh thay lời cho tất cả quý Thầy gửi lời tri ân tới Cha giáo Giuse, không chỉ về tác phẩm mới, nhưng còn về những hi sinh đóng góp của ngài trong công cuộc đào tạo tại Đại Chủng viện.

Tuy buổi giới thiệu sách không được tổ chức rầm rộ và khoa trương như tại trời Âu, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự lôi quấn và hấp dẫn tới mỗi thính giả tham dự. Nguyện chúc Cha giáo Giuse luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết trong đời dâng hiến, xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn hồng ân xuống trên Cha, đặc biệt là sức khoẻ, sự bình an, ơn khôn ngoan để qua Cha mỗi Chủng sinh sẽ đón nhận được nhiều hơn nữa những tri thức cần có trong đời dâng hiến của mình.

 
Ban Văn Hóa – ĐCV Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu

 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay65,877
  • Tháng hiện tại1,228,648
  • Tổng lượt truy cập71,256,405
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây