Kỷ niệm 25 năm linh mục cha Giuse Nguyễn Văn Toanh: Thời gian của lòng biết ơn

Thứ năm - 12/09/2024 05:50  2007
Cám ơn là điều không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người. Cách riêng đối với Kitô hữu, lòng biết ơn là trung tâm của đức tin. Một Kitô hữu không biết cám ơn là người đã quên ngôn ngữ của Thiên Chúa”[1]. Đây là lời của Đức Thánh cha Phanxicô trong bài giáo lý về ba lời quan trọng trong gia đình, ngày 13 tháng 5 năm 2015. Thật vậy, lời cảm ơn - lòng biết ơn là loài hoa của một tâm hồn cao quý. Người Pháp còn nói thêm: “Lòng biết ơn là trí nhớ của trái tim”.

Với tâm tình ấy, cha Giuse Nguyễn Văn Toanh, chánh xứ An Bài, quản hạt Tứ Trùng đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng ngân khánh linh mục vào lúc 9 giờ 30 phút sáng Thứ Tư ngày 11 tháng 9 năm 2024 tại Nhà thờ giáo xứ An Bài để tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn mọi người. Thánh lễ do cha Giuse chủ tế; hơn 130 cha trong và ngoài giáo phận đồng tế. Cùng hiện diện trong Thánh lễ còn có quý Bề trên các hội dòng, đông đảo quý chủng sinh, quý dì, gia đình linh tông huyết tộc, quý khách và cộng đoàn giáo xứ An Bài.

 
chatoanh1

Tất nhiên, mọi Thánh lễ đều là hy tế tạ ơn và tâm tình biết ơn thì cũng cần kéo dài trong suốt cuộc đời mỗi người. Nhưng có thể nói, Thánh lễ kỷ niệm 25 năm linh mục của cha Giuse hôm nay là thời gian của lòng biết ơn một cách đặc biệt, cả từ phía cha Giuse và phía cộng đoàn.

Trước hết, cha Giuse tạ ơn Thiên Chúa về thánh chức linh mục cao trọng mà Thiên Chúa đã ban cho ngài cách đây tròn 25 năm. Hồng ân linh mục là quà tặng nhưng không Chúa ban, không chỉ cá nhân người linh mục mà là cho cả nhân loại. Trong lời mở đầu Thánh lễ và bài cám ơn cuối lễ, cha Giuse không ngừng lặp lại tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về ân ban thánh chức dù con người của cha đầy yếu đuối và giới hạn. Cha Giuse còn tạ ơn về những hồng ân khác nữa như sức khoẻ, khả năng, sự khôn ngoan… để cha không ngừng can đảm thưa lên: “Vâng lời Thầy, con xin thả lưới” (Lc 5,5) như tâm niệm cho đời linh mục của mình.

 
chatoanh8

Cùng với việc tạ ơn Thiên Chúa, cha Giuse đã tri ân quý đấng bậc và tất cả những ai đã góp phần vào hành trình ơn gọi và sứ vụ mục tử của mình. Đó là sự tưởng nhớ và thành kính tri ân Đức cha cố Giuse Maria Vũ Duy Nhất, người đã gửi cha Giuse đi tu học và sau đó đặt tay truyền chức linh mục; Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, người đã gửi cha Giuse đi hàm thụ tại Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang để hợp thức hoá; Đức cha đương nhiệm Tôma Vũ Đình Hiệu, người đã tín nhiệm trao phó cho cha Giuse những giáo vụ trong Giáo hội địa phương. Đó còn là sự biết ơn những tấm lòng quảng đại đã nâng đỡ, hỗ trợ, cầu nguyện cho cha Giuse trong suốt 56 năm tuổi đời và 25 năm linh mục, để cha an tâm dấn thân cho Chúa và tha nhân.

Dịp mừng ngân khánh linh mục cũng là khoảng thời gian lắng đọng hồi tưởng để cha Giuse dâng lời cám ơn và cầu nguyện cho quý ân sư đạo đời, nhất là Đức ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh và quý cha giáo của Đại Chủng viện Đức Ái Sài Gòn. Thật ý nghĩa khi người chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay là cha cố Giuse Đinh Hoàn Năng, nguyên giám đốc Đại Chủng viện Đức Ái và cũng là cha nghĩa phụ của cha Giuse. Cha giảng thuyết cũng mời gọi cha Giuse và quý cha cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa về ơn gọi linh mục.

 
00 00 ab3a

Thứ đến, Thánh lễ kỷ niệm 25 năm linh mục hôm nay cũng là một cơ hội thuận tiện để những người thân quen, những người thụ ơn cha Giuse bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn. Mặc dù thời tiết mưa gió nhưng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn có đông đảo quý cha liên hệ, quý cha-quý thầy-quý dì học trò, quý ân thân nhân, cộng đoàn giáo xứ An Bài và giáo xứ quê hương đã phần nào minh chứng điều này. Sự hiện diện trân quý cùng những lẵng hoa, những món quà dâng lên cha Giuse trong ngày hôm nay như thay lời cám ơn muốn nói.

Cách đặc biệt là với cộng đoàn giáo xứ An Bài, nơi đầu tiên và cũng là nơi cha Giuse đang thi hành tác vụ mục tử trong vai trò cha xứ. Trong bài phát biểu chúc mừng, vị đại diện giáo xứ nhắc đến đời sống gương mẫu, tấm lòng mục tử ân cần cùng những công khó hy sinh thầm lặng của cha Giuse nơi giáo xứ An Bài. Nhiều dự án tu sửa kiến thiết Nhà Chúa, các hoạt động chăm sóc mục vụ và những chương trình giáo dục đức tin đã ghi đậm dấu ấn của người mục tử. Biết bao người được cha dẫn dắt đến gia nhập Hội Thánh nhờ Bí tích Rửa tội. Biết bao tâm hồn được chữa lành nhờ Bí tích Hoà giải cha cử hành. Biết bao linh hồn được hưởng nhờ hiệu lực của hy tế Thánh Thể mà cha dâng mỗi ngày. Biết bao đôi bạn được kết nối trong hôn nhân mà cha hướng dẫn…

 
chatoanh5
chatoanh2

Trong số những người được cha Giuse nâng đỡ, đồng hành phải kể đến những ơn gọi thánh hiến. Cha Giuse đã kiên trì gieo mầm và vui tưới hạt giống ơn gọi để rồi hôm nay đã có những hoa trái tốt lành. Đó là một số cha trong và ngoài giáo phận, một số thầy chủng sinh đang tu học tại Đại Chủng viện… Thật cảm động khi cuối Thánh lễ, một cha nghĩa tử đeo vòng nguyệt quế cho cha Giuse trong tình nghĩa cha con thắm nồng. Sau đó, cha Giuse cũng có bó hoa tươi thắm tặng cha nghĩa phụ để biểu lộ lòng biết ơn.
 
chatoanh3

Sau cùng, mỗi dịp quý cha mừng tạ ơn tân linh mục hay kỷ niệm ngày chịu chức là cơ hội để mỗi người tín hữu trân trọng sự hiện diện và những việc làm của các linh mục. Vào năm 2009, Đức Hồng y Claudio Hummes, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ, trong lá thư nhân Năm Linh mục đã viết: “Giáo hội tự hào về các linh mục của mình biết bao, Giáo hội yêu mến họ, trọng kính họ, thán phục họ và nhìn nhận với lòng biết ơn công việc mục vụ và chứng tá đời sống của họ dường nào. Đúng vậy, các linh mục thật quan trọng không chỉ vì những gì họ làm, nhưng còn vì những gì họ là nữa”[2].

Hơn nữa, tạ ơn đúng nghĩa thì không chỉ chú trọng đến những gì mình đã lãnh nhận mà còn là sống xứng đáng với ân huệ mình đã nhận lãnh, là nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong suốt cuộc đời mình, ngang qua những biến cố, những con người Chúa gửi đến. Theo nghĩa ấy, ngày lễ hôm nay quả thực là một thời gian của lòng biết ơn, của tâm tình tạ ơn.

 
chatoanh7
chatoanh4

Nguyện xin Chúa hằng gìn giữ, che chở và hướng dẫn cha Giuse và các linh mục của Chúa để các ngài mãi là hiện thân sống động của Đức Kitô trên trần gian này, ngõ hầu mang ơn cứu rỗi cho mọi người.

[1] x. Bài Giáo lý của Đức Thánh cha Phanxicô về ba lời quan trọng trong gia đình: "xin phép", "cảm ơn" và "xin lỗi", theo Website Người Công giáo Việt Nam: https://www.kath-vietnamesen.de/bai-giao-ly-cua-duc-thanh-cha-phanxico-ve-ba-loi-quan-trong-trong-gia-dinh/
[2] x. Thư của Đức Hồng y Chủ tịch Bộ Giáo sĩ gửi các linh mục nhân dịp Năm Linh mục, theo WHĐ (11/06/2009): https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/thu-cua-duc-hong-y-chu-tich-bo-giao-si-gui-cac-linh-muc-nhan-dip-nam-linh-muc-17927

Tác giả: BTT Giáo phận

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay29,777
  • Tháng hiện tại714,438
  • Tổng lượt truy cập76,422,704
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây