Mừng 25 năm linh mục, duy trì thói quen tốt

Thứ năm - 12/09/2024 01:11  1318
Nhận được món quà lưu niệm của một cha trong dịp tạ ơn ngân khánh linh mục vào hôm qua, thứ Tư, ngày 11/09/2024, là hai cuốn sách bài giảng ngoại lịch liên quan đến Đức Mẹ, các thánh, an táng, giỗ, hôn phối, tạ ơn khấn dòng... thật ý nghĩa và như là lời nhắc nhở bản thân mình luôn ý thức về việc duy trì các thói quen tốt.
 
00 00 ab2a

Khi chuẩn bị được tiến chức linh mục, các cha trẻ thường được khuyên chịu khó soạn giảng cả ngày thường lẫn Chúa Nhật và lễ trọng trong vòng ba năm. Sở dĩ ba năm là vì đi được trọn vẹn một quanh phụng vụ của Chúa Nhật và được ba quanh phụng vụ của ngày thường. Với lượng thời gian như thế cộng thêm kiến thức vừa mới mãn khóa tại Đại Chủng viện, kinh nghiệm mục vụ và phong cách giảng giải cũng tạm ổn. Điều này không có nghĩa là từ năm thứ tư trong đời linh mục trở đi, các cha không cần tiếp tục duy trì thói quen tốt lành này nữa.

Những thói quen tốt rất quan trọng đối với mọi người cách riêng đối với các linh mục. Trong suốt thời gian tu học tại đại chủng viện cũng như những năm tập vụ giúp cho các ngài lặp đi lặp lại việc cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, đọc sách thiêng liêng, thực hành các việc đạo đức một cách đều đặn ngay cả khi ngày sống có nhiều xáo trộn và công việc đột xuất.

Những thói quen tốt giúp cho các linh mục vượt qua được những rào cản cũng như vòng xoáy của trần thế để chú tâm cho sứ vụ rao giảng Lời Chúa và chăm sóc phần thiêng liêng cho các tín hữu. Đây là một đòi hỏi thiết thực để thi hành thánh chức linh mục. Trước hết, các ngài cần chu toàn sứ vụ đọc các giờ kinh phụng vụ mỗi ngày. Đây là lời kinh của toàn thể Giáo hội chứ không riêng cá nhân linh mục, để cầu nguyện cho các nhu cầu của Giáo hội cũng như mọi thành phần Dân Chúa.

Ngay cả việc duy trì thói quen dâng lễ đúng giờ và đúng thời lượng trong mỗi thánh lễ cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho giáo dân. Nếu thánh lễ được cử hành tại một giáo xứ tương đối đông mà bị muộn mất vài phút hoặc thánh lễ kéo dài thêm vài phút thì cứ nhân lên với số người hiện diện mới thấy được số thời gian bị mất đi lớn biết chừng nào. Việc dâng lễ đúng giờ không chỉ giúp các linh mục lắng đọng tâm hồn để cử hành cách sốt sắng mà còn tạo bầu khí thoải dễ chịu cho các tín hữu để tránh đi tâm lý ái ngại khi tham dự thánh lễ vừa không đúng giờ lại vừa kéo dài bị mất thêm thời gian.

 
00 00 ab1
 
00 00 ab1a
 
Do đó, thói quen soạn giảng chu đáo không chỉ cung cấp món ăn thiêng liêng thịnh soạn cho các tín hữu mà cũng tránh cả được sự kéo dài về thời lượng thánh lễ. Hơn nữa, ngày nay với công nghệ thông tin, các thánh lễ cấp giáo xứ, hội dòng hay giáo phận thường được phát trực tuyến và các phần thứ tự đan xen lẫn nhau chặt chẽ nên mỗi chi tiết dài thêm ra sẽ ảnh hưởng đến tổng thể. Cũng chính qua các thánh lễ trực tuyến, nhất là vào thời dịch cúm Vũ Hán, được sự chỉ dẫn của Đấng Bản quyền về thời lượng, mà cả các cha lẫn các tín hữu thấy được điểm chung tốt nhất về thời lượng bài giảng lễ. Đơn cử khi theo dõi các bài giảng lễ Chúa Nhật của các cha thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn được đăng tải trên trang mạng giáo phận hoặc kênh Youtube thì cỡ khoảng từ 8 phút đến 13 phút.
 
00 00 ab3a
 
00 00 ab3c
 
00 00 ab3

Lợi ích của thói quen soạn giảng còn giúp các cha chia sẻ cho những ai không hiện diện trong thánh lễ cũng có thể tiếp cận. Ngoài ra, nó còn giúp chính các cha hệ thống hóa và bổ sung các ý tưởng cho các bài giảng sau này được thêm hoàn chỉnh hơn. 

Các linh mục thường được mọi người nhìn nhận như là khuôn mẫu chuẩn chỉnh để có thể noi theo đời sống của các ngài. Việc duy trì các thói quen tốt trong đời sống mục vụ, thiêng liêng và nhân cách một cách đều đặn càng làm cho mẫu gương ấy hiển hiện cách cụ thể. Cách đặc biệt, nhờ vào những thói quen tốt lành ấy làm cho việc chu toàn các sứ vụ trong việc thánh hóa, quản trị và giảng dậy được triển nở nhiều hoa trái ích lợi. Tín hữu cần đến các linh mục để được tham dự các bí tích vốn chứa đựng dồi dào kho tàng ân sủng của Thiên Chúa và được các ngài hướng dẫn trong đời sống thiêng liêng cũng như về mọi phương diện cần thiết. 

Về phần mình, các linh mục cũng ý thức được sự mỏng dòn và giới hạn của mình. Do đó, ngoài ơn Chúa nâng đỡ, các linh mục của Chúa cũng cần rất nhiều đến các tín hữu trong lời cầu nguyện, sự khích lệ, cũng như sự giúp đỡ và cộng tác. Trong dịp này có nhiều cha trong giáo phận tổ chức thánh lễ tạ ơn ngân khánh thiên chức linh mục, chúng ta hãy cầu nguyện và có những việc làm cụ thể trong việc đồng hành và nâng đỡ để lòng nhiệt thành và sự thánh thiện không hề cạn vơi và luôn luôn là những linh mục như lòng Chúa mong ước. 

Tác giả: Tăng Kỳ Mục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay29,777
  • Tháng hiện tại714,457
  • Tổng lượt truy cập76,422,723
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây