ĐCV Bùi Chu khai giảng năm học mới 2024-2025

Thứ tư - 04/09/2024 04:13  3557
Khi những tia nắng gay gắt dần nhường lại cho những áng mây báo hiệu một mùa hè đang dần khép lại, cũng là lúc bao lứa học trò khấp khởi trở về mái trường để bắt đầu năm học mới. Hòa trong bầu khí đó, sau một kì hè nghỉ ngơi bên gia đình, cũng như được gửi đi mục vụ nơi các Giáo xứ và các Ban trong và ngoài Giáo phận, gác lại những trải nghiệm, những kí ức với bao điều lý thú tại các cộng đoàn, quý thầy trong Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu chính thức trở về với gia đình Chủng viện, bắt đầu năm học mới với Lễ khai giảng lúc 8h30’ sáng ngày 02-09-2024. Trong bầu khí rạo rực, vui mừng, phấn khởi, quý thầy đã có một buổi lễ khai giảng thật long trọng, với sự hiện diện của quý cha trong Ban Giám đốc, quý cha giáo Nội trú và Ngoại trú, quý Cố, cùng toàn thể quý thầy của 8 lớp đang trong chương trình đào tạo và 13 thầy lớp Tập Vụ I. Chương trình khai giảng gồm hai phần: Phần I: Nghi lễ khai giảng năm học và trao bằng tốt nghiệp cho quý thầy khóa VII diễn ra tại Hội trường Người môn đệ Chúa Kitô; Phần II: Thánh Lễ Tạ ơn và dâng Năm Học Mới lên Thiên Chúa do Đức Cha Tôma chủ sự tại nhà nguyện Đại Chủng viện.
 
hinh 1

Tiếp tục tinh thần sống “Tám mối phúc thật” như sợi chỉ đỏ qua các năm trong chương trình đào tạo tại Đại Chủng viện, chủ đề năm học 2024-2025 là mối phúc thứ 2: “Phúc thay ai hiền lành” (Mt 5,4).

Phần thứ I, Nghi lễ khai giảng được nổi bật với bài chia sẻ về chủ đề năm học của cha Tổng Giám linh Vinhsơn Đinh Minh Thỏa, cùng với những lời huấn dụ của cha Giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng đã làm bật lên lên định hướng xuyên suốt năm học xoay quanh chủ đề “Phúc thay ai hiền lành”. Xen lẫn với những bài chia sẻ này là các tiết mục văn nghệ của quý thầy để diễn tả tâm tình tạ ơn sau kì hè, cũng như nói lên ước vọng trong năm học mới.

 
hinh 2
hinh 3

Theo đó, để làm sáng hơn chủ đề năm học “Phúc thay ai hiền lành” (Mt 5,4), khởi đi từ việc “nóng giận thường hỏng việc” trong cuộc sống, cha Tổng Giám linh đã cắt nghĩa thật sâu sắc tầm quan trọng và sự cần thiết của nhân đức hiền lành trong cuộc sống, nhất là với những người sống bậc tu trì theo gương Thầy Giêsu, mà cách riêng là các chủng sinh trong quá trình đào tạo và tự đào tạo tại Chủng viện. Dựa trên nền tảng Thánh Kinh, nhất là Tin Mừng theo thánh Mátthêu, cha đã làm nổi bật đức hiền lành như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt Tin Mừng thứ Nhất với mẫu gương hoàn hảo là Đức Giêsu Kitô, Đấng không chỉ kêu gọi người ta sống hiền lành, nhưng chính Ngài đã sống trọn vẹn nhân đức này cho đến chết trong ngoan ngùy, vâng phục tuyệt đối thánh ý Chúa Cha. Tiếp theo, cha Vinhsơn giải thích rằng hiền lành không phải là nhu nhược yếu đuối, nhưng là sự mạnh mẽ, can đảm trong sự hòa nhã, vui vẻ không nóng nảy ghen tương hay đố kị. Sự hiền lành giúp thu phục nhân tâm để nhờ đó cuộc sống chung trở nên tốt đẹp hơn. Đồng thời, noi gương Thầy Chí Thánh, cha cũng mời gọi mỗi chủng sinh sống hiền lành thật, nghĩa là sống hòa nhã, trung dung không bất cập không thái quá trong các mối tương quan. Đó cũng chính là câu trả lời cho ba câu hỏi mà cha đặt ra: Hiền lành là gì? Hiền lành để làm gì? Và sống hiền lành như thế nào?
 
hinh 5

Trong phần huấn dụ của mình, trước hết cha Giám đốc Đaminh đã nói lên lời tri ân tới quý cố của các thầy Khóa VII về sự hy sinh và quảng đại của các ngài. Tiếp đến, cha đã nêu lên định hướng cụ thể của cả năm học cho mỗi chủng sinh với điểm nhấn là chữ “Chân”. Theo đó, vẫn xoay quanh chủ đề “Phúc thay ai hiền lành”, cha đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc về sự “hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11, 29) không gì khác đó là sống chữ “Chân”, nghĩa là sống sự thật. Ngài nhấn mạnh, quá trình đào tạo theo cả bốn chiều kích sẽ chẳng có kết quả nếu mỗi chủng sinh không dám sống thật với chính mình và với Chúa, nhất là giữa một thời đại mà chân-giả, ảo-thật lẫn lộn, cũng như có những tác động tiêu cực không nhỏ tới người sống đời tu, mà trong đó có các chủng sinh. Trước khi kết thúc bài huấn dụ, cha Giám đốc mời gọi mỗi chủng sinh phải quyết tâm rập khuôn đời mình theo khuôn mẫu của Đức Kitô, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, bằng việc sống chân thật với chính mình và với Chúa, chân thành với cha linh hướng và sống chân tình với anh em. Hệ quả là mỗi chủng sinh dám can đảm lột bỏ những “lớp sơn đạo đức”, ngoan ngùy mở lòng để Chúa Thánh Thần tác động và biến đổi, hầu mong công cuộc đào tạo linh mục có thể đơm hoa kết trái như Chúa và Giáo hội ước mong.
 
hinh 6

Về phía các chủng sinh, một thầy thay lời Ban Đại diện cũ cám ơn quý cha và anh em cũng như giới thiệu Ban Đại diện mới. Cùng với đó là tâm tình sâu lắng và lời tri ân quý cha giáo của quý Cố của anh em lớp Tập Vụ I. Phần I lễ Khai giảng kết thúc với nghi thức cha Giám đốc Đaminh trao Bằng tốt nghiệp cho 13 thầy khóa VII như một sự ghi nhận những nỗ lực tu luyện của các thầy trong suốt thời gian được thụ huấn tại Đại Chủng viện. Đây là một điểm nhấn và một bước đệm quan trọng để quý thầy bắt đầu một giai đoạn mới của thời gian tập vụ.
 
hinh 7 1

Phần thứ II của chương trình Khai giảng năm học mới là Thánh Lễ Tạ ơn do Đức Cha Tôma, Giám mục Giáo phận chủ sự, cùng với sự hiện diện của cha Chính Giáo phận, quý cha giáo, quý cố cùng toàn thể quý thầy. Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân và cầu nguyện cho các Đấng bậc, cùng toàn thể quý thầy trong năm học mới, Thánh lễ diễn ra trong bầu khi trang nghiêm và sốt sắng.
 
hinh 8

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, được gợi hứng từ bài Tin Mừng theo thánh Luca, Đức cha Giáo phận đã chia sẻ về vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần, Đấng là tác nhân và nhà đào tạo chính trong việc đào tạo linh mục. Từ đó, người kêu gọi, cũng như Đức Giêsu khi khai mạc sứ vụ công khai đã được xức dầu bằng Chúa Thánh Thần, thì mỗi chủng sinh cũng được mời gọi mở lòng để đón nhận hồng ân của Chúa Thánh Thần như nguồn trợ lực để được biến đổi mỗi ngày nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Đồng thời, Đức cha cũng cầu xin Chúa Thánh Thần thánh hóa và hướng dẫn quý cha giáo, cùng mỗi anh em chủng sinh trong năm học mới, nhất là luôn biết sống tinh thần hiền lành của chủ đề năm học.
 
hinh 9

Kết thúc Thánh lễ, một thầy đại diện cho quý thầy lớp Tập Vụ I, Khóa VII cũng như toàn thể quý thầy trong Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, nói lên tâm tình tri ân với Đức cha, quý cha, quý cố cùng toàn thể cộng đoàn.
 
hinh 10
hinh 11

Một năm học mới chính thức bắt đầu với những cơ hội phía trước, nhưng cũng không thiếu những khó khăn trong quá trình đào tạo và tự đào tạo của mỗi anh em chủng sinh. Nhưng chắc chắn với ơn Chúa, nhất là sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, cùng sự đồng hành của quý cha giáo, mỗi anh em sẽ can đảm sống chân thật, chân thành và chân tình. Hy vọng, qua mỗi ngày từng chủng sinh trưởng thành hơn và nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, Đấng mà mỗi anh em đã chọn và quyết bước theo.
 
hinh 4

Tác giả: Ban Văn Hóa ĐCV

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay29,777
  • Tháng hiện tại714,511
  • Tổng lượt truy cập76,422,777
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây