Tuần chầu lượt hồng phúc của giáo xứ Phú Văn

Thứ sáu - 20/09/2024 11:33  297
Năm nay, giáo xứ Phú Văn thay mặt giáo phận chầu Chúa Giêsu Thánh Thể vào Chúa Nhật XXIV Thường Niên năm B, ngày 15 tháng 9 năm 2024. Thánh lễ chính tiệc được cử hành lúc 9 giờ 30 phút do cha quản hạt Tứ Trùng Giuse Nguyễn Văn Toanh chủ tế. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý tu sĩ, quý khách và đông đảo cộng đoàn. Trước đó là cuộc rước đoàn lễ nghi từ Trung tâm Mục vụ ra Nhà thờ giáo xứ.

Mặc dù lịch chầu Chúa Giêsu Thánh Thể là do phân công của Toà Giám mục nhưng các giáo xứ đều ý thức xem đây là một vinh dự lớn lao cho cộng đoàn của mình. Dưới sự hướng dẫn của quý cha xứ, mọi thành phần dân Chúa trong các giáo xứ đều nỗ lực cộng tác để tuần chầu lượt hằng năm thực sự trở thành ngày hồng phúc. Và điều này đã được cụ thể hoá nơi tuần chầu của giáo xứ Phú Văn năm 2024.

 
phuvan1
phuvan2

Trước hết, tuần chầu lượt là cơ hội để gắn kết với Chúa Giêsu Thánh Thể. Trong lời mở đầu Thánh lễ chính tiệc, cha quản hạt nhắc nhớ cộng đoàn hiện diện: Tuần chầu “là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta để chúng ta ở lại với Chúa Giêsu. Nhờ ở lại với Chúa Giêsu nhiều hơn trong các giờ chầu và các Thánh lễ mà mối liên hệ của chúng ta với Chúa hy vọng sẽ được củng cố, kiện toàn, nhờ đó mà mối tương quan với Chúa Giêsu trở nên sâu sắc hơn, trở nên thân tình hơn. Nhờ ở lại với Chúa Giêsu mà chúng ta có thể nghe được Lời của Chúa, và để cho Chúa biến đổi tâm hồn, biến đổi cuộc đời”.

Thứ đến, tuần chầu là thời gian đặc biệt để cộng đoàn đón nhận tình thương và ơn tha thứ của Thiên Chúa. Trong suốt tuần chầu, dưới sự hướng dẫn của cha xứ Đaminh Nguyễn Văn Dương, giáo xứ đã tổ chức các giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể và hiệp dâng các Thánh lễ để kéo ơn Chúa xuống cho cộng đoàn, cầu nguyện cho mọi thành phần trong giáo xứ còn sống cũng như đã qua đời. Cùng với đó, giáo xứ cũng được đón quý cha cố và quý cha đến ban bí tích Giải tội, ngõ hầu giúp mọi người được giao hoà với Chúa, với Hội Thánh và với nhau.

Tiếp theo, ngày chầu lượt cũng là dịp để cộng đoàn được Lời Chúa dưỡng nuôi và nâng đỡ. Thật thế, nhờ việc lắng nghe các bài đọc Sách Thánh và những gợi ý trong bài giảng lễ mà mỗi người có thể vững bước sống theo lời Chúa dạy. Tác giả sách Thánh vịnh xác tín: “Giải thích lời Ngài là đem lại ánh sáng, cho kẻ đơn sơ thông hiểu am tường” (Tv 119,130). Với các bài đọc mà Giáo hội sử dụng trong Chúa Nhật XXIV Thường Niên năm B, cha quản hạt đã mời gọi cộng đoàn sống đức tin được cụ thể bằng đức ái, để trở nên những người tôi trung, những môn đệ tín thành của Chúa.

 
phuvan3
phuvan4

Hơn nữa, ngày chầu lượt hàng năm cũng là khoảnh khắc của tôn thờ yêu mến. Tôn thờ Chúa Giêsu hiện diện thật trong phép Thánh Thể, yêu mến và siêng năng rước Mình Thánh Chúa. Nhờ tham dự các giờ chầu, các Thánh lễ cách sốt sắng và cung kính rước Mình Chúa mà mỗi người thêm xác tín vào sức mạnh của Bí tích tình yêu và niềm hy vọng đặt để nơi Chúa. Điều ấy được ca đoàn diễn tả trong ca hiệp lễ: “Chỉ có mình Chúa là chốn con tựa nương, là thành lũy vững bền chở che con yên hàn. Dù có cuồng phong dù bão giông giăng đầy, con vẫn không lo gì khi đời có Ngài. Vì ngoài Ngài ra con tìm đâu thấy bình an, nào có chi lâu bền ở nơi dương trần. Vì ngoài Ngài ra ai là chốn con nương nhờ, từ nay đến muôn đời xin Ngài bảo toàn thân con”[1].

Sau cùng, tuần chầu lượt cũng là dịp để mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ sống tinh thần hiệp thông, tham gia vào sứ vụ theo lời mời gọi của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ XVI. Cụ thể là sự hiệp nhất trong đức tin và hiệp nhất trong tinh thần phục vụ. Mặc dù là một giáo xứ nhỏ bé và mới thành lập, nhưng các ban ngành, hội đoàn trong giáo xứ Phú Văn đã nỗ lực cộng tác để tuần chầu được diễn ra trang trọng và sốt mến, ngõ hầu đem lại dồi dào ơn thánh trên tất cả mọi người.

 
phuvan5
phuvan6

Ước mong, ân sủng và những hoa trái tốt lành thánh thiện từ tuần chầu lượt giúp mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Phú Văn luôn hiệp nhất với vị mục tử và đoàn kết nên một với nhau, để ngày một lớn lên trong thao thức dấn thân và lòng nhiệt thành truyền giáo.

Giáo xứ Phú Văn hiện nay thuộc địa bàn xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu. Trước khi chính thức thành lập giáo xứ mới, Phú Văn thuộc về giáo xứ mẹ Giáp Năm. Vào ngày 01 tháng 8 năm 2022, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu đã cử cha Đaminh Nguyễn Văn Dương về làm cha xứ tiên khởi. Năm 2023, toàn giáo xứ có 840 nhân danh.


[1] Bài hát Vì ngoài Chúa ra của tác giả Phùng Minh Mẫn.

Tác giả: BTT Giáo phận

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm72
  • Hôm nay27,193
  • Tháng hiện tại753,698
  • Tổng lượt truy cập76,461,964
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây