Hành trình nhiệm màu

Thứ ba - 26/07/2022 10:50  840
Thời gian thấm thoát, nhưng những kỷ niệm về chuyến đi ấy dường như vẫn chẳng thể ngủ yên trong tâm thức tôi…

Tôi còn nhớ rõ hôm ấy - ngày 11 tháng 7 năm 2022. Đó là buổi sáng mà cả đoàn thấp thỏm, vì trước đó, một cơn mưa rào đổ ào ạt xuống làng quê. Không ai nghĩ được rằng đúng thời điểm chúng tôi tập trung xuất phát, trời quang, mây tạnh, nắng vàng… và lòng người khấp khởi mừng vui.

picture1 3

Hội tụ được cả thiên thời - địa lợi - nhân hòa, chuyến xe đưa đoàn Giáo Lý Viên, Huynh - dự trưởng chúng tôi đến hành hương tại Giáo phận Thanh Hóa đã chính thức lăn bánh.

Phong Ý - Giáo xứ nơi neo đậu trong hành trình này, đã chào đón chúng tôi bằng những tia nắng nhẹ dịu của xứ Thanh hiền hòa. Nói vui một chút, có lẽ, chúng tôi đến đã thổi một làn gió mới nơi mảnh đất yên ả này chăng? Đó là bởi vì nhựa sống tuổi trẻ qua những bài cử điệu, những ca khúc, những tiếng râm ran, những tiếng hò reo, đã ít nhiều vang vọng, khuấy đảo núi rừng nơi đây.

2 1

Đi từ những niềm phấn khích ban đầu, tôi thấy thực sự phải “woa” lên vui sướng vì không chỉ riêng xứ tôi - Ngưỡng Nhân, chúng tôi còn có dịp được giao lưu với các bạn trẻ hai giáo xứ Thuận Thành và Phương Chính. Trong bữa cơm thân mật đầu tiên, chúng tôi được gặp gỡ Cha quản hạt Phong Ý, các Cha đang coi sóc nơi đây và các xứ tham gia. Có cơ hội lắng nghe chia sẻ khai mạc của các Ngài - những vị mục tử luôn trăn trở cho thế hệ tương lai của Giáo Hội, chúng tôi thêm trân quý hơn thời gian mình đã - đang và sẽ hiện diện ở nơi đây trong 2 ngày này.

Sau bữa cơm đầu tiên và khoảng nghỉ ngơi giữa trưa, đoàn Giáo lý viên, Huynh - Dự trưởng 3 giáo xứ chúng tôi lên đường đến với Thác Mây - thác 9 bậc tình yêu. Nguồn gốc của tên gọi này xuất phát từ việc ở đây người Mường tin rằng ai yêu nhau nếu cùng lên thác tắm sẽ nên duyên vợ chồng. Không chỉ thơ mộng trong những giai thoại dân gian, thác Mây còn khiến du khách thích thú bởi cảnh quan kỳ vĩ, dòng nước trong mát, cây cối xanh tươi.

5 1

Có một điều mà qua đó tôi thấy được Chúa thương đoàn chúng tôi đến nhường nào. Trước và trong lúc di chuyển, mọi người đều dáo dác lo lắng vì những cơn mưa cứ chợt đến, chợt đi. Nhưng khi tới nơi, tiết trời thực sự rất biết cách chiều lòng người. Và điều đó cũng được lặp lại trong Thánh lễ, trong buổi giao lưu văn nghệ và chương trình ngày thứ hai của chuyến đi này.

Một điểm mà chúng tôi thực sự ấn tượng và choáng ngợp đó là quy mô tổ chức của đêm giao lưu giới trẻ tối đầu tiên. Đó là sự gặp gỡ giữa những người trẻ đầy nhiệt huyết từ 3 Giáo xứ thuộc Giáo phận Bùi Chu và 6 Giáo xứ - Giáo Phận Thanh Hóa. Đó là buổi tụ hội không chỉ xóa nhòa sự cách trở địa lý hàng trăm cây số, mà còn tạo nên những kết nối thiêng liêng nơi muôn con tim rực lửa hăng say.

Cuốn sách “Sống tốt - Con là một tuyệt tác”, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhắn nhủ tới các bạn trẻ: “Thiên Chúa luôn đem lại sự bất ngờ cho chúng ta. Vì thế, con hãy để cho mình được ngạc nhiên bởi tình yêu Thiên Chúa”. Quả thực, chúng tôi chẳng có lý do gì để ngần ngại khi ca lên rằng: “Tất cả là hồng ân Chúa”.

Một chuyến đi cho chúng tôi cảm nhận được tình yêu thương của mọi người, bởi chuyến đi có được là nhờ sự quan tâm của các Cha xứ, các Thầy, các Dì; sự giúp đỡ của các mạnh thường quân và những người yêu mến giới trẻ. Một chuyến đi cho chúng tôi biết được thế nào là “tinh thần hiệp hành” giữa những người con cái của Chúa. Một chuyến đi cho chúng tôi nhận ra rằng Giáo Hội cần đến sức sống người trẻ đến nhường nào. Và đó là một chuyến đi mà chúng tôi gọi tên: “Hành trình nhiệm màu”.