Thay thái độ, đổi cuộc đời

Thứ tư - 15/12/2021 02:55  923
download 2Thái độ là cảm xúc bên trong được biểu đạt ra bên ngoài bằng hành vi cử chỉ. Thái độ là hiện thân của tình yêu thương, là trạng thái của lòng biết ơn và trắc ẩn. Thái độ sẽ quyết định sự thành bại và hạnh phúc đời đời của chúng ta. Cũng như các loại cảm xúc khác của con người, thái độ có hai loại: tích cực và tiêu cực. Thái độ không phải là một thứ cố hữu. Người ta có thể thay đổi thái độ hoàn toàn nếu có đủ khao khát và đặt niềm tin trọn vẹn vào Đức Giêsu Con Thiên Chúa làm người đang hiện diện trong cuộc đời mỗi người.

Người con thứ nhất trong bài Tin mừng Mt 21,28-32 được gọi là người có thái độ tích cực bởi anh đã khiêm tốn nhìn nhận lầm lỗi của mình và quyết tâm thay đổi. Còn người con thứ hai là biểu hiện của thái độ tiêu cực: không có khả năng thừa nhận sai lầm, tự cao tự mãn, ghen ăn tức ở, không biết tha thứ, dễ dàng chỉ trích và chê bai người khác.

Lời Chúa trong đoạn Tin mừng này mời gọi mỗi người thay đổi đời sống để xứng đáng đón nhận niềm vui ơn cứu độ. Để thay đổi, mỗi chúng ta cần phải can đảm, liêm chính với chính mình, đi vào nội tâm để tìm ra những điều cần thay đổi để đẹp lòng Chúa hơn, để trở nên khiêm hiền hòa hơn, được bình an và hạnh phúc hơn và để nơi đâu chúng ta sống và hiện diện, nơi đó có niềm vui.

Để thay đổi, chúng ta cần phải có lòng biết ơn vì biết ơn sẽ giúp chúng ta hồi sinh. Biết ơn sẽ làm cho chúng ta hạnh phúc. Chúng ta phải biết ơn ngay bây giờ và biết ơn từng giây phút của cuộc đời. Biết ơn từ những điều rất bình dị trong cuộc sống. Mỗi buổi sáng chúng ta được thức dậy đã là một hồng ân. Biết ơn cha mẹ đã luôn âm thầm hy sinh cho ta. Biết ơn thầy cô, bạn bè. Biết ơn những người vợ, người chồng đã cùng ta chia sẻ, biết ơn những đứa con đã xuất hiện để cha mẹ được thay đổi, được trưởng thành hơn. Biết ơn cả những biến cố, những khó khăn, những nghịch cảnh đã cho ta những bài học vô giá, đã thanh luyện ta trưởng thành hơn cả về tinh thần và tình cảm. Biết ơn cả những lời nói, những ánh nhìn làm ta bị tổn thương nhưng giúp ta nhận ra mình chưa hoàn hảo cần phải thay đổi mỗi ngày để nên hoàn thiện. Và trên hết biết ơn Thiên Chúa vì không có Ngài chúng ta chẳng làm gì được.

Để thay đổi, ta cần phải biết lắng nghe những thao thức của lòng mình, lắng nghe những dấu chỉ Chúa ban trong cuộc sống, trong ơn gọi, trong lời Đức Giêsu, Đấng đã đến và đang hiện diện trong mỗi phút giây, mỗi biến cố, trong mỗi anh chị em của chúng  ta. Một khi đã nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân chúng ta dễ dàng tôn trọng yêu mến, cảm thông và chia sẻ  hơn, cuộc sống của chúng ta sẽ tràn ngập niềm vui và chúng ta sẽ cảm nhận được hạnh phúc không chỉ đời sau mà ngay trong lúc này.

Lạy Chúa, Mùa Vọng đang dần khép lại, lời mời gọi dọn đường cho Chúa của Gioan trở nên khẩn thiết hơn. Nhờ lời thánh Gioan Thánh Giá chuyển cầu, xin Chúa cho mỗi chúng con biết sửa dọn máng cỏ tâm hồn xứng đáng đón mừng Ngôi Hai ngự đến bằng thái độ sống tích cực: hiền hòa, khiêm tốn, cảm thông, tha thứ và biết ơn đồng thời cũng biết cậy trông phó thác nơi sự quan phòng yêu thương trọn vẹn và tuyệt đối của Chúa. Amen.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay38,114
  • Tháng hiện tại538,660
  • Tổng lượt truy cập71,905,006
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây