Chúa Nhật III Mùa Vọng - Mùa Hoán cải

Thứ sáu - 10/12/2021 22:13  825
download 1Thông thường, khi nghĩ đến hoán cải, sám hối, ăn năn… chúng ta nghĩ ngay đến Mùa Chay. Điều này không có gì không đúng, vì quả thực đặc nét của Mùa Chay là hoán cải, trở về, đổi mới đời sống.

Nhưng thực ra, hoán cải là công việc phải làm mọi lúc mọi nơi và suốt đời. Mùa Vọng là mùa hy vọng, nhưng niềm hy vọng ấy có tươi màu cứu rỗi hay không lại tùy thuộc vào sự ăn năn hối cải. Chính sự hối cải mới giúp con người mở rộng lòng đón nhận niềm vui tràn đầy của lễ Giáng sinh và đón chờ “ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Chúa Cứu Thế ngự đến lần thứ hai trong uy linh vinh hiển”. Quả thực, sự hoán cải sẽ giúp chúng ta đón nhận niềm vui thiêng liêng của Chúa Nhật màu hồng…

1. Hoán cải là cảm nhận niềm vui đón Chúa

Việc đón tiếp một nhân vật khả ái, dễ mến, tốt lành, luôn là một niềm vui đáng mong chờ. Người Việt Nam chúng ta có câu: “Mong như mong mẹ về chợ!” Không hẳn là vì mẹ về thì có quà có bánh, nhưng vì có mẹ thì có sự yêu thương, bảo bọc, chở che, ấm áp, an bình… Hoán cải trong mùa Vọng là để đón chờ Chúa đến: dọn lòng để Chúa đến với mình; dọn đường để Chúa đến với người. Đây quả là một công việc trọng đại và tràn đầy niềm vui, vì Chúa đến để mang lại cho ta hạnh phúc tròn đầy của ơn cứu độ:

“Hỡi thiếu nữ Sion, hãy cất tiếng ca! Hỡi Israel, hãy hoan hỷ!
Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy hân hoan và nhảy mừng hết tâm hồn!
… Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Đấng mạnh mẽ ở giữa ngươi, chính Người cứu thoát ngươi… Người cảm động yêu thương ngươi, và vì ngươi, người Người sung sướng reo mừng…” (Bài đọc I: Xp 3,14-18a).

2. Hoán cải là cảm nhận niềm vui của tình yêu và tha thứ

Quả thực, Chúa đến để yêu thương chúng ta và tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Ngài sẽ dùng tình yêu để chiến thắng tội lỗi và sự chết, sẽ mở cho chúng ta con đường cứu độ, sẽ giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và ma quỷ, sẽ đưa chúng ta về chính lộ ngàn đời. Nếu như tội lỗi là gánh nặng, thì sự tha thứ nâng cao tâm hồn làm cho “ách ta êm ái, gánh ta nhẹ nhàng”.

Qua bí tích hòa giải, chúng ta cảm nếm lòng thương xót vô bờ của Chúa, là Đấng “gánh tội” chúng ta, tha thứ cho chúng ta, chữa lành và ban ơn cho chúng ta phục hồi sự sống thiêng liêng. Thiên Chúa quả thực là cao cả (Thánh thi đáp ca: Is 12,6) và là phần rỗi cho ta (Is 12,2-3).

3. Hoán cải là cảm nhận niềm vui phục vụ, trao ban

Niềm vui như là hoa trái của sự hoán cải thật sự. Để đón nhận niềm vui ấy, mỗi người trong hoàn cảnh sống, địa vị, trách nhiệm của mình, đều được mời gọi hoán cải. Ai có nhiều hãy chia sẻ. Ai có quyền hãy công tâm. Ai có chức hãy phục vụ… Đó là sự hoán cải trong Thánh Thần để dọn đường cho Chúa đến với mình và mọi người (Bài Tin Mừng: Lc 3, 10-18).

Đó chính là niềm vui của một con tim được đổi mới, được giải thoát khỏi sự ích kỷ, nhỏ nhen, để sống hiền hòa rộng rãi. Thánh Phaolô mời gọi các tín hữu bày tỏ niềm vui này ra cho thế giới: niềm vui của một tâm hồn tràn ngập niềm phó thác, sự bình an và lòng quảng đại (Bài đọc II: Pl 4,4-7). Đó là niềm vui ơn cứu độ Chúa ban.

Chúa Nhật III Mùa Vọng được gọi là Chúa Nhật “Gaudete: Hãy vui lên!”, Chúa Nhật của niềm vui, Chúa Nhật màu hồng. Màu hồng của một niềm hy vọng đã đi đến nửa hành trình, đã bắt đầu chín muồi, đã bắt đầu sáng lên niềm vui của ơn cứu độ, niềm vui của một tâm hồn hoán cải thực sự để mừng Chúa đến. Xin cho mỗi người chúng ta thực sự hoán cải, để thực sự cảm nhận niềm vui thánh thiêng này. Amen.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay43,873
  • Tháng hiện tại1,065,873
  • Tổng lượt truy cập71,093,630
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây