CN II Mùa Vọng C: Mùa lắng nghe

Chủ nhật - 05/12/2021 03:33  659
Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa
(x. Lc 3,1-6)

ca86bq2ugaayiznTuần trước chúng ta đã gọi Mùa Vọng là mùa thức tỉnh. Nhưng thức tỉnh để làm gì? Câu trả lời rõ như ban ngày: để chờ Chúa đến. Công việc chờ đợi này khởi đầu từ việc lắng nghe.

1. Lắng nghe trong thinh lặng

Mùa Vọng mời gọi ta lắng nghe “trong hoang địa”. Đó là “sa mạc” của tâm hồn. Sa mạc của thinh lặng nơi cầu nguyện, suy gẫm, nghiền ngẫm, hồi tâm, xét mình. Sa mạc của thinh lặng khi ta rút vào căn phòng nội tâm để lắng nghe và thân thưa với Chúa tận sâu trong cõi lòng. Tiếng của Ngài thường rất thì thầm, lời của Ngài thường rất dịu êm. Rất cần “lắng” để có thể nghe: lắng lòng để nghe tiếng lương tâm, lắng đọng để nghe Lời hằng sống. Sự ồn ào của thế gian có thể làm thính lực suy giảm, nhưng nếu lắng tai thì ta vẫn có thể nghe: “Phúc cho ai có tai để nghe thì hãy nghe”!

2. Lắng nghe từ cuộc sống

Mùa Vọng cũng mời gọi ta lắng nghe từ những “tiếng hô”: hãy dọn đường, hãy sửa đường… Những tiếng hô ấy đến từ Giáo hội, qua các văn kiện, thư từ, bài giảng, huấn từ… Những tiếng hô ấy đến từ các biến cố vui buồn sướng khổ ở đời thường. Tiếng hô ấy cũng có khi đến từ những giọng nói bất ngờ, khuôn mặt xa lạ… Dịch Covid 19 là một tiếng hô lớn làm rung chuyển thế giới! Chúng ta có nghe thấy sứ điệp của tất cả những tiếng hô ấy để sám hối canh tân? Chuyện gì xảy ra nếu tôi đã thiệt mạng trong dịch Covid 19 vừa qua? Tôi có đọc ra cái gì là cốt lõi, quan trọng nhất cho đời mình?

Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô đã cầu mong cho chúng ta thấy điều “quan trọng hơn: “Điều tôi cầu nguyện bây giờ là lòng bác ái của anh em ngày càng gia tăng trong sự thông biết và am hiểu, để anh em xác định những điều quan trọng hơn, để anh em được trong sạch và không đáng trách cho đến ngày của Đức Kitô, anh em được Đức Giêsu Kitô ban cho dư đầy hoa quả công chính, hầu tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa” (Pl 1,8-11).

3. Lắng nghe để vâng nghe

Lắng nghe thực sự cần đi đến vâng nghe. Lấp đầy những hố sâu tham lam, ích kỷ, chia rẽ, hận thù; san bằng những núi đồi kiêu căng, ngạo mạn; nắn thẳng uốn ngay những gian dối, bất công… Lắng nghe như thế là lắng nghe tích cực, chủ động, dấn thân, để gia tăng bác ái, hăng say làm việc thiện, sống liên đới và quan tâm, yêu thương và phục vụ nhiều hơn. Đó là viễn tượng ngày huy hoàng của Mùa Vọng mà Bài đọc 1 đã phác họa: “Chúa đã ra lệnh triệt hạ mọi núi cao và mọi đồi từ ngàn xưa, lấp đầy những hố sâu, để trái đất được bằng phẳng, hầu Israel vững vàng bước đi cao rao vinh quang Thiên Chúa” (Br 5,7-9).

Ước chi Mùa Vọng sẽ giúp chúng ta lắng nghe nhiều hơn. Lắng nghe trong cầu nguyện để niềm tin tỏa sáng hơn. Lắng nghe từ cuộc sống để nhìn cuộc sống cách minh triết hơn. Lắng nghe và vâng nghe để cuộc đời tươi mới và niềm hy vọng dâng cao hơn: “mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,6).

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại905,010
  • Tổng lượt truy cập70,932,767
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây