Ave Maria - Lời chào của niềm vui cho nhân loại

Thứ tư - 08/12/2021 02:58  1206
depositphotos 27712101 stock photo virgin mary statue at the“Con Bùi Chu nhớ ơn Mẹ liên…”

Có một cô gái làm trong một công ty thực phẩm, phụ trách khâu phân phối thịt. Một lần trước khi ra về, cô ta vào phòng đông lạnh để kiểm tra hàng. Chẳng may, cánh cửa bị đóng sập lại! Cánh cửa này chỉ có thể mở từ phía ngoài. Cô la hét, đập cửa cầu cứu, nhưng vô vọng, vì mọi người đã ra về và cho dù có ai đi qua thì cũng chẳng nghe được bởi âm thanh đâu có thể phát ra từ một căn phòng đông lạnh kín mít! Cô ngồi thẫn thờ khoanh tay chờ chết…

Vài giờ đồng hồ sau, cánh cửa bỗng dưng mở ra. Bác bảo vệ đã xuất hiện đúng lúc như một thiên thần hộ mệnh để đưa cô ta đi cấp cứu. Khi tỉnh dậy, cô ta hỏi: “Sao bác lại đến mở cửa phòng đông lạnh? Đó đâu phải là nhiệm vụ của bác?” Bác bảo vệ đáp: “Bác làm ở đây gần bốn chục năm, hằng ngày có cả ngàn người qua cổng, nhưng cháu thì hết sức đặc biệt, vì cháu là người duy nhất chào bác mỗi sáng đến công ty và tạm biệt bác mỗi khi rời công ty! Sáng nay cháu còn chào bác với nụ cười rất tươi: “Cháu chào bác, bác khỏe không? Chúc bác một ngày vui vẻ…” Nhưng chiều nay, bác không thấy lời chào tạm biệt ‘Cháu chào bác, chúc bác buổi tối tốt lành, hẹn gặp bác vào ngày mai’ như mọi khi. Bác nghĩ ngay là đã có chuyện gì xảy ra cho cháu, nên đã đi lục lọi khắp công ty và cuối cùng đã tìm thấy cháu trong phòng đông lạnh!”

Lời chào đơn sơ mỗi ngày đã làm nên sự tử tế, đã mang lại niềm vui sống cho bác bảo vệ và đã cứu sống cô gái đó.

Hôm nay cũng có một lời chào, tuy đơn sơ, nhưng mang tầm vóc vĩ đại nhất lịch sử: “Kính mừng Maria, đầy ân sủng…. Ave Maria gratia plena…”

Đó là một lời chào mang lại niềm vui cho toàn thế giới

Lời chào của sứ thần đã hé mở một đặc ân vô tiền khoáng hậu: vô nhiễm nguyên tội! Kính chào (Bà) đầy ân sủng! Vâng, một đấng “đầy ân sủng” đã xuất hiện để trở thành “cung điện xứng đáng” cho Ngôi Lời nhập thể. Đó là niềm vui cho toàn thế giới, vì Thiên Chúa đã không bỏ mặc con người trong bóng đêm sự chết, Ngài muốn cứu sống con người. “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật” (Gl 4,4). Đức Trinh Nữ rất thánh Maria, vì thế, đã được chọn lựa và ban đặc ân “đầy ân sủng”, “ngay từ giây phút đầu tiên thành thai trong dạ mẹ, đã được gìn giữ không mắc phải tì ố của tội nguyên tổ, do ơn thánh đặc biệt và đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, và vì nhắm tới các công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc loài người”[1].

Đức Mẹ đã đáp lời “Xin Vâng”. Lời xin vâng này mở ra kỷ nguyên cứu độ cho toàn thể nhân loại, vì từ nơi Mẹ, “Ngôi Lời sẽ làm người và ở cùng chúng ta” (Ga 1,14), “một Vì Cứu Tinh sẽ hạ sinh cho chúng ta” (x. Lc 2,11).

Đó là một lời chào mang lại niềm vui cho những người nghèo khó, bé mọn

Để thực hiện kế hoạch cứu độ, Thiên Chúa đã không chọn con đường nhung lụa giàu sang, lầu son gác tía, vua chúa quan quyền… Ngài đã chọn con đường bé nhỏ nghèo khó, bình dị dân dã, đơn sơ mộc mạc… Ngài đã chọn một thôn nữ Nazareth! Người ta chẳng nói là “Ở Nazareth thì nào có cái gì hay” sao? Đường lối của Thiên Chúa quả là kỳ diệu, khôn dò khôn thấu. Thiên Chúa quà là “muôn trùng cao cả”, “cao vời khôn ví” (Ineffabilis Deus)!

Đó là mầu nhiệm của tình yêu, một tình yêu cao vời khôn ví, muốn xóa đi tất cả những khoảng cách, để Thiên Chúa thật gần con người và để bất cứ ai, dù có tầm thường bé nhỏ đến đâu, cũng có thể tới gần Ngài. Nơi Mẹ Maria, Thiên Chúa bày tỏ tình yêu vô vàn đại lượng của Ngài tới tất cả những người bé nhỏ, khốn cùng, nghèo nàn, những người bị gạt ra bên lề, những người đang là nạn nhân của bất công, của phân biệt đối xử, của vùng ngoại biên… Cách đặc biệt, nơi Mẹ Maria, Thiên Chúa cũng bày tỏ cho chúng ta biết về phẩm giá và vai trò của phụ nữ, vị trí của họ trong lịch sử cứu độ, chỗ đứng của họ trong Giáo hội và xã hội…

Đó là lời chào mang lại niềm vui cho con dân Bùi Chu

Ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là niềm vui đặc biệt thánh thiêng đối với con dân Bùi Chu. Vào giữa thế kỷ 19, việc bách hại Đạo trở nên gắt gao. Vua Tự Đức muốn xỏa bỏ Đạo Công giáo, đã ra chiếu chỉ “phân sáp”, nghĩa là các người có đạo không được sống trong gia đình mà phải bị “phân” tán ra để “sáp” nhập vào các làng xã ngoại đạo và tuyệt đối không được giữ đạo. Trong hoàn cảnh ấy, vào năm 1858, Đức Cha Vinh và Cha Chính Hòa đã phó dâng Giáo phận cho Đức Mẹ Vô Nhiễm và khấn hứa rằng “Nếu Đức Bà ban sự bằng an cho Địa phận, thì sau sẽ nhận Người làm quan thầy riêng Địa phận, cùng sẽ xây một đền thờ xứng đáng mà kính Người”.[2] Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai ngày nay chính là chứng tích của lòng từ mẫu Đức Mẹ thương đoàn con Bùi Chu và cũng là chứng tích của lòng yêu mến và tri ân mà đoàn con Bùi Chu muốn dâng lên Mẹ.

Con Bùi Chu nhớ ơn Mẹ liên
Phú Nhai tạc ghi dựng thánh đường
Và Ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm
Giáo dân xa gần chung lễ mừng[3]
(Xuân Thu)

Chúng ta đang nhịp bước cùng Giáo hội toàn cầu “hướng về một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ”. Ước chi việc chiêm ngắm đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Đức Mẹ cũng giúp chúng ta có cái nhìn mới mẻ hơn đối với những anh chị em nghèo khó, khốn cùng, thấp cổ bé miệng, ở vùng ngoại biên… Ước chi việc chiêm ngắm ấy cũng khích lệ mỗi người chúng ta tham gia tích cực hơn vào đời sống Giáo hội, vì trong gia đình Thiên Chúa, không có ai là thừa thãi, vô dụng hay ngoài lề. Mỗi người đều được ân thánh sủng và Thánh Thần qua bí tích rủa tội và vì thế được mời gọi thưa lời “xin vâng” với Chúa để cùng nhau bước đi trên hành trình sống, loan báo và làm chứng cho Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô cho thế giới hôm nay.

Mong sao có nhiều “lời chào” mang lại niềm vui cứu độ cho anh chị em chúng ta, nhất là trong thời đại dịch này.

Lời của sứ thần dành cho Mẹ và cũng dành cho ta: “Đừng sợ!” “Đức Chúa sẽ ở cùng…”, “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (x. Lc 1,28.30.37).
Lễ Mẹ Vô Nhiễm
08/12/2021

[1] ĐGH Pio IX, Ineffabilis Deus, 08/12/1854.
[2] Sử ký Địa phận Trung, Phú Nhai Đường 1916, tr. 85-86.
[3] Xuân Thu, “Mẹ Bùi Chu”, TGM BÙI CHU, Đức Bà chẳng hề mắc tội tổ tông. NXB Tôn Giáo, Hà Nội 2007, tr. 263.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay26,985
  • Tháng hiện tại888,520
  • Tổng lượt truy cập69,948,394
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây