Thứ Hai: Chúa Giêsu có quyền tha tội

Chủ nhật - 05/12/2021 20:16  811
Thứ Hai tuần II Mùa Vọng
Lc 5, 17-26

downloadChúa Giêsu đang giảng dạy ở trong một gia đình, người ta say mê nghe lời Ngài, chen nhau đứng tràn ra ngoài sân, không còn lối vào. Có bốn người khiêng một bệnh nhân bị liệt nằm trên giường tới, họ leo lên nóc nhà, phá một lỗ thủng, thòng dây thả bệnh nhân nằm trên giường xuống ngay chỗ Chúa Giêsu ngồi.

Bệnh nhân này tượng trưng những người đang trong tình trạng tội lỗi, đau khổ, tuyệt vọng, không biết xoay sở làm sao, chỉ còn cách chạy đến với Chúa Giêsu. Người bất toại này không thể tự mình đến với Chúa được mà phải nhờ người khác khiêng đến. Chúng ta cũng thế, biết nhìn nhận các giới hạn khiếm khuyết của mình, và khiêm tốn chấp nhận sự giúp đỡ của người khác, đó là phương thế chắc chắn giúp chúng ta đến gặp Chúa. Rồi đến lượt mình, chúng ta cũng phải giúp đỡ tha nhân như vậy.

Chúa Giêsu nhìn thấy lòng tin của những người khiêng, họ không nói gì, chỉ cần đem bệnh nhân đến cũng đủ nói lên lòng tin mãnh liệt của họ. Họ đã dỡ mái nhà, thòng dây thả người bất toại xuống trước mặt Chúa. Thật không dễ gì làm được chuyện ấy! người ta phải vận dụng mọi phương thế để gặp được Chúa. Ngày nay chúng ta muốn gặp Chúa cũng phải biết hy sinh, vượt qua mọi chướng ngại vây quanh mình và trong chính bản thân mình nữa.

Đối với các luật sĩ và biệt phái vốn am tường Kinh Thánh, thì họ hiểu rõ chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội, nhưng họ không tin nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nên họ cho rằng Chúa Giêsu “phạm thượng”. Nhưng ở đây, Chúa Giêsu muốn mặc khải Ngài là vị thẩm phán được Chúa Cha trao toàn quyền xét xử. Nếu tội và bệnh tật có liên hệ với nhau thì việc chữa lành sẽ cho thấy Chúa Giêsu thực sự là Thiên Chúa có quyền tha tội. Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu khẳng định rằng Ngài làm như thế vì Chúa Cha đã làm, giữa Ngài với Chúa Cha có một mối dây tình yêu tuyệt đối, nên Chúa Cha thông ban cho Ngài mọi quyền phép, đặc biệt là quyền xét xử, tức là quyền tha tội (x. Ga 5,19 tt).

Chúa Giêsu là Thiên Chúa quyền năng và yêu thương, đem lại ơn giải thoát cho con người bị đè bẹp trong tội lỗi và đau khổ, đúng như lời loan báo của ngôn sứ Isaia: “Chính Thiên Chúa sẽ đến và cứu thoát các ngươi”. Ngài chỉ cần phán một lời “hãy đứng dậy!” anh bại liệt liền đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt mọi người. Bất chấp thái độ cứng lòng của người Do thái, Chúa Giêsu đến cho con người quyền sống và quyền làm người, chữa lành họ khỏi bệnh tật, giải thoát họ khỏi vòng tội lỗi. Hành vi này gây một chấn động lớn khiến người ta tôn vinh Thiên Chúa. Sự ngạc nhiên là khởi điểm thúc đẩy dân chúng tìm hiểu sâu xa hơn về Đấng có quyền tha tội đang hiện diện trước mắt họ. Trong cuộc sống có những lúc chúng ta như bị xơ cứng, tê liệt vì tội lỗi, cần chạy đến gặp gỡ Chúa qua bí tích giao hòa, với niềm tin để được tha thứ và chữa lành.

Xin cho mỗi người chúng ta thêm lòng yêu mến, tin tưởng đến với Chúa, dù biết mình tội lỗi. Xin cho chúng ta cũng biết đưa anh chị em đến với Chúa, giúp họ gặp Chúa để được thứ tha và chữa lành. Xin cho chúng ta biết nhận ra Chúa là Thiên Chúa yêu thương và quyền phép, để biết luôn luôn cao rao những kỳ công của Ngài trước mặt mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập292
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,039,941
  • Tổng lượt truy cập71,067,698
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây