Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm C

Thứ sáu - 03/12/2021 23:18  831
(Lc 3,10-18)

chua nhat 2 mua vongCác bài đọc Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng gợi lại chủ đề về lời hứa và có một sự thay đổi nhỏ trong cách nhìn. Trước tiên, các bài đọc đặt lời hứa của Thiên Chúa trong bối cảnh của lịch sử nhân loại. Sau đó, các bài đọc xác định bản chất lời hứa của Thiên Chúa là một sự biến đổi tuyệt vời. Cuối cùng, các bài đọc nêu ra những ví dụ về việc biến đổi này diễn ra như thế nào trong các mối tương quan đa dạng của cuộc sống.

Sự thánh thiêng của lịch sử

Tôn giáo của chúng ta không phải là một tôn giáo xa rời thực tế. Nó không kêu gọi chúng ta từ bỏ những thực tại của cuộc sống con người. Trái lại, việc Thiên Chúa ngự đến và hoàn tất lời hứa sẽ diễn ra trong lịch sử nhân loại. Bài đọc thứ nhất đặt hành động khôi phục của Thiên Chúa tại thành đô Giêrusalem. Bản văn Tin Mừng đặt sứ vụ của Gioan, con ông Dacaria, trong thời gian đặc biệt của lịch sử nhân loại. Những điều này cho chúng ta kinh nghiệm lịch sử như thời gian và nơi chốn của việc khôi phục, nhập thể và cứu độ. Các bản văn cũng cho ta thấy Thiên Chúa hoạt động trong đời sống thường ngày, với những địa điểm và thời gian thông thường. Thực tế, từ cái nhìn của con người, những điều phi thường về ơn cứu độ dường như diễn ra trong những điều bình thường.

Việc chúng ta đề cao tầm quan trọng của lịch sử giúp chúng ta nhận ra rằng Mùa Vọng không chỉ là thời gian để tưởng nhớ những gì đã xảy ra hơn 2000 năm trước. Nó không đơn giản là thời gian mong chờ một vài biến cố tương lai, cũng như kỷ niệm việc Chúa Giáng sinh hay thời gian huyền nhiệm khi Ngài ngự đến lần thứ hai. Lời hứa mà chúng ta mong chờ là việc Thiên Chúa ngự đến. Và việc Ngài ngự đến làm biến đổi đời sống con người, đời sống của chúng ta ở đây và bây giờ. Thời gian đó là thời gian chúng ta mong chờ! Thời gian đó cũng là thời gian cứu độ!

Lời hứa của sự biến đổi

Gioan kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, kết quả của sự ăn năn này là biến đổi cõi lòng. Các bài đọc hôm nay chứa đầy những ví dụ về sự đảo ngược là điển hình cho sự biến đổi đó: áo choàng tang tóc được thay thế bằng vẻ lộng lẫy của vinh quang; nước mắt biến thành niềm vui; những người bị kẻ thù đem đi nay được Thiên Chúa mang trở lại; thung lũng được lấp đầy, núi đồi được san phẳng, đường quanh co được uốn cho thẳng; ngay cả thiên nhiên cũng tự hiến mình làm nơi trú ẩn cho Dân Chúa. Trong một thế giới đã được biến đổi, nơi mà những người xấu hổ và bị loại bỏ được trở nên vinh quang; những người khổ đau được an ủi; những người bị áp bức được giải phóng; tất cả các trở ngại của cuộc sống đều bị loại bỏ; con đường đến với Thiên Chúa được làm cho ngay thẳng; thế giới tự nhiên vui hưởng sự thái bình và an hòa. Đây là điều Thiên Chúa đã hứa cho thời đại của chúng ta.

Mùa vọng là thời gian khao khát sự biến đổi như vậy. Đó là thời gian chuẩn bị cho sự biến đổi đó. Mùa Vọng là cơ hội mở lòng mình ra để Thiên Chúa có thể hoàn tất sự biến đổi thông qua những con người bình thường. Mùa Vọng là thời điểm mang đến những lời hứa cho tương lai, lời hứa ấy đã được ký kết trong quá khứ và nay đã thành toàn trong hiện tại.

Một đời sống hoán cải

Sự biến đổi hay hoán cải của tâm hồn diễn ra trong cuộc sống con người, trong mối liên hệ hài hòa giữa con người và trái đất, trong đời sống công chính và trong tình yêu chân thật, vị tha. Sự hoán cải làm nảy sinh những hoa trái của sự công chính như thánh Phaolô đã nói. Bài đọc một cho chúng ta thấy kinh nghiệm biến đổi của một dân tộc đau thương. Sự biến đổi tương tự cũng được thấy rõ trong những mối tương quan của chúng ta với những người mà chúng ta xúc phạm hay loại bỏ, với những người mà xã hội lợi dụng.

Sống Mùa Vọng đòi hỏi chúng ta phải tự đánh giá bản thân trong chính cuộc sống của mình, nghĩa là chúng ta không cố gắng chối bỏ lịch sử của đời mình. Điều đó thách thức chúng ta nhìn lại lịch sử đời mình như là dấu chỉ của việc Thiên Chúa đang đến. Chúng ta làm điều này với con mắt của đức tin, và điều này mở ra cho chúng ta một tương lai biến đổi ngay trong chính hiện tại.

 
Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Tác giả: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary – Year C, Second Sunday of Advent, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay64,271
  • Tháng hiện tại651,153
  • Tổng lượt truy cập70,678,910
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây