CHÚA NHẬT 34: Chúa Kitô, Vua vũ trụ

Thứ sáu - 19/11/2021 22:20  1197
CHÚA NHẬT THỨ XXXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B
Ga 18,33b-37
unnamed 1Cũng như các ngày đại lễ khác, chủ đề của ngày lễ này được xác định qua việc lựa chọn các bài đọc. Chính các bài đọc soi sáng cho chúng ta biết ý nghĩa của ngày lễ. Thánh l hôm nay tôn vinh vương quyền của Đức Kitô. Lễ này cũng đánh dấu sự kết thúc của Năm Phụng vụ. Mặc dù, thoạt nhìn, các chủ đề có vẻ khá độc lập với nhau, nhưng chúng thực sự có mối liên hệ mật thiết với nhau.
Đức Kitô được suy tôn

Các bài đọc đều diễn tả việc Đức Kitô được suy tôn, Đấng đã được mạc khải là Vua – Đấng Mêsia. Khi còn ở thế gian, chính Chúa Giêsu đã từ chối được tôn nhận là vua. Ngài biết rằng niềm mong đợi về vương quyền Đấng Mêsia trong thời của Ngài chủ yếu mang màu sắc chính trị, và nếu Ngài công nhận tước hiệu này thì những người theo Ngài sẽ nổi dậy để chống lại sự đô hộ của đế quốc La Mã. Cuối cùng, khi Ngài thực sự chấp nhận mình là Vua, Ngài khẳng định rằng sự cai trị của mình khác với các vua chúa trần gian. Các bài đọc hôm nay cho chúng ta biết rằng Đấng không được thế gian nhận biết, nhưng lại được vinh hiển và suy tôn trên cõi Trời.

Đức Kitô được suy tôn trên cõi Trời là minh chứng cho tất cả mọi người rằng Thiên Chúa đã thực hiện và Ngài sẽ tiếp tục thực hiện điều Ngài đã làm với Người Con Một của Ngài. Như Người Con Một, Vua trên hết các vua, đã phục sinh từ cõi chết thì chúng ta cũng sẽ được phục sinh với Ngài. Quyền thống trị mà Ngài nhận được từ Chúa Cha là quyền phổ quát, duy nhất và vĩnh cửu. Khi Ngài trở lại trong ngày sau hết, Ngài sẽ được tỏ hiện trong vinh quang. Mọi con mắt sẽ được nhìn ngắm Ngài và mọi dân tộc sẽ nhận biết Ngài như là Con Người và là Con Một của Thiên Chúa.

Kết thúc Năm Phụng vụ

Năm Phụng vụ kết thúc với lễ Chúa Kitô Vua. Bởi vì lễ này mừng kính việc hiện thực hoá tất cả các mầu nhiệm trong đạo. Lễ này không chỉ có mục đích hướng chúng ta tới những gì đã suy niệm trong các Chúa nhật, mà còn tới việc tôn phong Chúa Kitô là đích điểm cuối cùng mà toàn bộ lịch sử hướng đến. Hơn thế nữa, lễ này còn là chóp đỉnh của việc tạo thành.

Vương quốc của Đức Kitô là vương quốc của sự thật và sự sống, của sự thánh thiện và ân sủng, của công lý, tình yêu và hoà bình. Chúng ta không còn phải đứng xa Ngài, sợ hãi khi đến gần Ngài bởi vì những yếu đuối của chúng ta. Ngài là Đấng vô cùng yêu thương chúng ta, Đấng đã nộp mình chịu đau khổ và chịu chết để chúng ta được sống. Ngài đã cho chúng ta được sinh ra trong vương quốc của Ngài nhờ Bí tích Rửa Tội, và Ngài dạy chúng ta phải sống trong vương quốc đó thế nào. Hôm nay, chúng ta cùng nhìn về thời gian khi vinh quang của Đức Kitô được mạc khải, khi mà tất cả chúng ta được quy tụ trong vòng tay của Thiên Chúa và cất lời ca tụng vinh quang của Thiên Chúa đến muôn đời.
Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, Thirty-fourth Sunday in Ordinary Time, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập326
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay63,670
  • Tháng hiện tại925,205
  • Tổng lượt truy cập69,985,079
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây