Thứ Tư tuần III MV: Dấu chấm hỏi

Thứ tư - 15/12/2021 03:10  644
untitled1Cuộc đời con người luôn là những dấu chấm hỏi, nhưng đứng trước một câu hỏi về căn tính, nhiều người rơi vào tình trạng bối rối, và không biết trả lời thế nào cho thỏa đáng vì mấy ai thấu triệt tận căn về chính mình. Vì thế mà bao người đã thú nhận: “tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Socrates thì nói: “Hãy tự biết mình, nhưng rốt cuộc ông lại đúc kết : “có một điều tôi biết chắc chắn là tôi không biết gì cả”.

Trong dòng chảy đó, hôm nay thánh sử Luca trình thuật về Chúa Giê-su xuất hiện như một dấu chấm hỏi lớn trong nhãn quan dân chúng, nhất là với những người biệt phái và các kinh sư, và kể cả với Gioan cũng vậy ông đã đặt một dấu chấm hỏi cho chính Đức Giê-su. Họ đặt ra một dấu chấm hỏi, nhưng thắc mặc của họ dành cho Đức Giê-su hẳn là cũng có cơ sở. Họ đang mong chờ Đấng phải đến đến là Đấng Messia đầy uy quyền, xuất hiện trong uy phong rực rỡ. Nhưng cách mà Chúa Giê-su hiện diện ở trần gian theo cách thế mà họ không bao giờ nghĩ tới và hoàn toàn trái với những gì họ mong đợi. Không chỉ thời Chúa Giê-su, mà ngay cả thời chúng ta cũng thế: chúng ta cũng từng thích hình ảnh về một Thiên Chúa uy quyền, một Giáo hội hiển hách, nên chúng ta luôn có xu hướng thích khoe khoang với người khác về cách tổ chức, về những hoạt động, những thành tích...của đạo. Chúng ta luôn nghĩ rằng, làm như thế thì người ta sẽ dễ mến yêu, dễ thiện cảm và sẽ biết đến Thiên Chúa và Giáo hội của chúng ta hơn.

Tuy nhiên, trước dấu chấm hỏi của Gioan, thậm chí của cả thời đại chúng ta, Chúa Giê-su lại dạy ta một phương thế tuyệt vời để trả lời cho những dấu chấm hỏi được đặt ra là: Trước tiên không được vội phán xét lý sự, hãy bình tĩnh nhìn xem rồi sẽ biết phán đoán, nghĩa là đừng biết ở lý thuyết nhưng hãy thực hành. Cũng đừng nói nhiều nhưng hãy hành động, đừng nghe qua người khác nhưng hãy “đến mà xem”, nghĩa là tiếp xúc trực tiếp, hãy tận mắt chứng nghiệm.

Chúa Giê-su đã không hùng biện hay hùng hồn để nói về chính mình, nhưng chính giờ ấy Người chữa lành nhiều người bệnh, trừ quỷ và ban ơn cho người mù được thấy. Như thế, hành động và việc làm mạnh hơn những lời nói rất nhiều. Vì thế, Chúa Giê-su đã nói: “anh em hãy xem quả thì liền biết cây” (Mt 7,16), nghĩa là xem công việc thì biết người làm. Chính vì thế, nhìn vào các công việc của Chúa Giê-su họ sẽ thấy: Ai có thể cho người mù thấy được nếu không phải là Đấng dựng nên ánh sáng. Ai có thể cho người chết sống lại nếu không phải là Đấng làm chủ sự sống. Ai có thể tha tội nếu không phải là Thiên Chúa!


Phần chúng ta, chúng ta hãy noi gương Chúa Giê-su một cách cụ thể hơn. Thay vì phô trương cho người ta thấy những nét huy hoàng về mình, thay vì cãi nhau với người ta để tôn mình lên, chúng ta hãy cho họ thấy rằng, chúng ta đang tha thiết muốn làm gì đó cho kẻ điếc được nghe, kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, người bệnh được khỏe, người nghèo được ấm lo hạnh phúc... Như thế, thay vì hùng biện hãy chứng minh bằng hành động. Thay vì cố lý luận sống chết để khảng định cho Giáo Hội, khẳng định kiểu mẫu một kitô hữu thế nào thì hãy chọn con đường nhập thế theo gương Đức Kitô vì nếu Giáo Hội không là một Messia cứu nhân độ thế, thì người ta sẽ đi tìm Đấng cứu nhân độ thế ở chỗ khác. Nếu cộng đoàn của tôi không phải là một nơi cứu nhân độ thế, thì người ta sẽ tìm đến những chỗ khác. Nếu tôi không phải là một người cứu nhân độ thế, thì dù tôi là linh mục, tu sĩ hay Kitô hữu, tôi cũng chẳng có giá trị gì cho người tôi mong đợi, người ta sẽ đi tìm một người khác.

Tác giả: Nhóm suy niêm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay46,872
  • Tháng hiện tại908,407
  • Tổng lượt truy cập69,968,281
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây