Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm C

Thứ sáu - 17/12/2021 18:45  916
Lc 1,39-45

chua nhat 4Bằng nhiều cách khác nhau, những bài đọc trong Chúa nhật IV Mùa Vọng cho chúng ta nếm trước niềm vui của Lễ Giáng Sinh. Các bài đọc nhắc chúng ta sẵn sàng cho một tương lai sắp xảy đến, mang đến cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về mầu nhiệm mà chúng ta sẽ cử hành. Các bài đọc diễn tả điều này bằng cách tập hợp các chủ đề chính đã nêu ra trong III Chúa nhật trước, đó là: lời hứa, việc hoán cải, sự biến đổi và niềm vui. Trong Chúa nhật này, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của sự hoàn thành, tràn đầy niềm mong đợi ngày Chúa đến, trong khi chúng ta mừng kính sự hiện diện của Chúa ở giữa chúng ta.

Ngưỡng cửa của sự hoàn thành

Luôn có một niềm vui đầy hứng khởi vào thời điểm này trong năm như thể mọi thứ đều ắp đầy sự hứa hẹn. Sự thù ghét được đặt sang một bên. Sự hòa giải làm tan biến những bất hòa. Cả thế giới như êm dịu hơn và chúng ta tràn ngập tinh thần quảng đại. Trong những ngày ngay trước lễ Giáng Sinh, có thể xuất hiện những điều mới mẻ gần như nhận thấy được. Tinh thần Mùa Vọng đã khơi dậy trong tâm hồn chúng ta điều đó ngay cả trước khi ngày Chúa đến cách thực sự. Nó giống như dạng động từ tiếng Do Thái thường được sử dụng trong các lời tiên tri. Dạng động từ báo trước tương lai nhưng thực sự là đang diễn ra ngay ở hiện tại, bởi vì những lời Thiên Chúa hứa bắt đầu được thực hiện ngay khi Chúa đưa ra những lời hứa ấy.

Hôm nay, chúng ta đang ở ngưỡng cửa của sự hoàn thành. Tương lai mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta thì đang mở ra trước mắt chúng ta mặc dù chúng ta chưa sống điều đó, chúng rất hấp dẫn và chúng ta có thể thấy được một số đường nét của nó. Chúa nhật này chúng ta được mời gọi dừng lại lại trước ngưỡng cửa của sự hoàn thành và chiêm ngưỡng tương lai đó.

Chúa đến

Cả hai bài đọc: Bài trích sách ngôn sứ Mikha và bản văn Tin Mừng theo thánh Luca đặt chúng ta trực tiếp vào trong bối cảnh lịch sử của bản văn. Trẻ thơ sinh ra trong một dân tộc cụ thể với thời gian và nơi chốn cụ thể. Việc Nhập thể diễn ra trong lịch sử loài người, qua đó xác định những điều thiện hảo cơ bản cũng như những mối bận tâm trong đời sống con người và thánh hóa những điều đó trở nên tốt lành hơn. Trẻ thơ đó đến từ một dân tộc bình thường, từ một nơi không có gì nổi bật. Điều này muốn nhấn mạnh rằng Thiên Chúa ưa thích những gì là bình thường.

Bài trích sách Do Thái cho chúng ta biết kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa hoàn toàn phụ thuộc vào việc Nhập thể. Thân thể được dâng hiến để cứu độ chúng ta, thân thể đã thánh hiến chúng ta thông qua việc dâng hiến ấy cũng chính là thân thể đã lớn lên trong cung lòng Đức Maria. Hành động cứu độ vĩ đại của Thiên Chúa được hoàn thành thông qua việc Thiên Chúa đến trong nhân loại, trở thành một người như chúng ta. Sự vâng phục của Đức Kitô thông qua việc trao hiến chính thân thể Ngài đã hoàn thành những lời Thiên Chúa hứa với chúng ta.

Đón Mừng Chúa Đến

Mùa vọng làm mùa chúng ta đứng trước ngưỡng cửa của sự hoàn thành. Tuy nhiên, đó là sự hoàn thành của một sự kiện đã diễn ra. Chúng ta nhớ về sự kiện đó, tái hiện sự kiện đó một cách nghi thức để chúng  ta không bao giờ coi đó là điều hiển nhiên. Như vậy, chúng ta không bao giờ quên rằng biến cố đó đã diễn ra trong và qua lịch sử đó chính là những kì công của Thiên Chúa đã được thực hiện. Mỗi năm chúng ta tạm dừng để kỷ niệm những biến cố này. Không phải vì chúng chưa xảy ra mà vì chúng đã xảy ra và đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta. Việc cử hành sự mong đợi cũng là cử hành sự hoàn thành, sự hoàn thành của những lời hứa đã được thực hiện, sự hoàn thành của việc cứu chuộc chúng ta, sự hoàn thành của sự biến đổi của chúng ta. Phúc cho chúng ta là những người tin rằng những gì Thiên Chúa phán với chúng ta đã được thực hiện.

 
Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary – Year C, forth Sunday of Advent, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập287
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại966,730
  • Tổng lượt truy cập70,994,487
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây