CN IV Mùa Vọng - Mùa Cưu Mang

Thứ bảy - 18/12/2021 03:22  1130
untitled 2Với Chúa Nhật IV, chúng ta đã bước vào những ngày cuối cùng của Mùa Vọng. Phụng vụ cho chúng ta chiêm ngắm “Ngôi Sao hi vọng” là Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ soi sáng cho chúng ta các chiều kích dài, rộng, cao, sâu của niềm hi vọng Kitô giáo, có thể gói gọn trong hai chữ “cưu mang”.

1. Chiều dài: cưu mang niềm hi vọng ngàn xưa của Dân Chúa
 
Trong bài đọc thứ nhất (Mk 5,2-5a), lời hứa về một Đấng trị vì Israel sẽ xuất hiện tại Bêlem. Lời hứa ấy sẽ được thực hiện khi Ngôi Lời nhập thể trong lòng Đức Mẹ. Như vậy, Mẹ mang trong mình niềm hi vọng ngàn năm của Dân Chúa.
Chúng ta có nghĩ đến niềm hi vọng ngàn đời của tổ tiên mình?
“Lạy trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày
Lấy bát cơm đầy…”

2. Chiều rộng: cưu mang niềm hi vọng của “muôn dân trên khắp địa cầu”
 
Tuy nhiên, niềm hi vọng ấy không dừng lại trong khuôn khổ của dân Israel. Mang trong mình Ngôi Lời nhập thể, Mẹ cũng đi vào chương trình của Thiên Chúa, mang niềm vui ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Việc Mẹ ra khỏi những lo toan của bản thân để dấn mình cho tha nhân qua bước chân “đon đả” lên đường, dẫu rằng thân gái dặm trường, cho thấy được sự lan tỏa của niềm hi vọng nơi Chúa.

Chúng ta có nghĩ đến niềm hi vọng khắc khoải của 93% đồng bào Việt Nam, 97% anh chị em Á Châu và hơn 4 tỷ người trên thế giới?  

3. Chiều cao: cưu mang ý định cứu độ của Chúa, cưu mang chính Ngôi Lời

Nơi Mẹ, Ngôi Hai xuống thế làm người, Thiên Chúa thương xót và độ trị Dân Chúa như lời đã hứa. Mẹ Maria đã trở thành “Hòm Bia” Tân ước để cưu mang chính Ngôi Lời là Đấng đến ký kết giao ước mới, giao ước vĩnh cửu… Bà Elizabeth đã nhận ra “Chúa của mình” đang cư ngụ trong lòng Mẹ và đã ca lên: “Bởi đâu tôi được Mẹ của Chúa tôi đến viếng thăm tôi thế này!” Gioan, dù chỉ là một hài nhi sáu tháng tuổi, cũng đã cảm nhận sự hiện diện của Chúa Cứu Thế trong cung lòng Mẹ Maria và đã “nhảy lên vì vui sướng”.

 
Người “Kitô hữu” là người có Chúa Kitô trong lòng. Một cách nào đó, chúng ta bị thách thức cho thấy Chúa đang hiện diện trong ta, qua ta, với ta… Ơn gọi của Kitô hữu là chiếu tỏa sự hiện diện của Chúa để mọi người có thể cảm nhận niềm vui Tin Mừng qua sự hiện diện, cách ăn nết ở, cung cách đối nhân xử thế của chúng ta.

4. Chiều sâu: cưu mang khát vọng của Thiên Chúa: cứu độ hết thảy mọi người 

Mẹ Maria, khi thụ thai Ngôi Lời nhập thể trong cung lòng mình, đã nên một với Chúa Con trong tâm tình hiến dâng vâng phục thánh ý Chúa Cha để cứu độ nhân loại (Bài đọc II: “Này con xin đến…!”). Bà Elizabeth đã ca ngợi Mẹ, vì Mẹ đã tin chắc chắn vào Lời Chúa. Chính vì thế, một số thánh giáo phụ ca ngợi Mẹ vì Mẹ đã cưu mang Lời Thiên Chúa bằng niềm tin trước khi cưu mang Lời bởi phép Chúa Thánh Thần.

 
Trở thành Kitô hữu đích danh đòi hỏi chúng ta nên một với Chúa cả trong “tâm tư” nữa. Chúng ta được mời gọi cưu mang những thao thức cho phần rỗi thế giới. Đây là điều các nhà tu đức thường gọi là “khao khát các linh hồn”. Mùa Vọng cũng là mùa chúng ta được mời gọi để nới rộng niềm hi vọng của chúng ta tới viễn tượng bao la của chân trời truyền giáo và thưa “Này con đây!”.

Nguyện xin Mẹ Maria, Ngôi Sao của Hi Vọng, soi đường dẫn lối cho chúng ta trong những ngày cuối cùng của Mùa Vọng, để chúng ta xứng đáng đón nhận và lan tỏa niềm vui giáng sinh cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay44,702
  • Tháng hiện tại631,584
  • Tổng lượt truy cập70,659,341
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây