“Phúc cho những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa”

Thứ sáu - 11/10/2024 21:14  80
Thứ Bảy tuần XXVII Thường Niên
Lc 11,27-28

sddefaultTrong bài đọc Tin Mừng ngắn gọn hôm nay, chúng ta nghe thấy từ “phúc”. Nó chỉ về một trạng thái tốt lành tinh thần, khi chúng ta trải nghiệm được niềm vui đích thực trong linh hồn, nhưng nó cũng có nghĩa là “được tôn trọng” hay “được kính trọng”. Vậy ai là người có phúc? Câu trả lời của Đức Giêsu rất rõ ràng và trực tiếp: “Phúc cho những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11, 28). Những lời này của Đức Giêsu mở đường cho chúng ta suy nghĩ về sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Ý nghĩa sâu xa của việc lắng nghe lời Thiên Chúa được mặc khải cho chúng ta qua một số ngôn sứ trong Cựu Ước. Ngôn sứ Êdêkien được lệnh: “Hỡi con người, thấy gì, cứ việc ăn! Hãy ăn cuộn sách này… Tôi mở miệng ra, và Người cho tôi ăn cuộn sách ấy” (Ed 3, 1-2). Ngôn sứ Giêrêmia nói: “Gặp được lời Chúa, con đã nuốt vào, lời Ngài làm cho con hoan hỷ, làm vui thỏa lòng con” (Gr 15, 16). Nghiêm túc lắng nghe lời Thiên Chúa có nghĩa là “ăn lời ấy”, suy niệm lời ấy, giữ lời ấy trong lòng mình. Ăn lời Chúa cũng có nghĩa là ăn bàn tiệc Thánh Thể - Ngôi Lời nhập thể. Như vậy, cuộc sống của chúng ta và tình yêu của Thiên Chúa đan quyện vào nhau.

Đức Giêsu dạy chúng ta tập trung vào việc sống lời của Thiên Chúa. Nó đòi hỏi chúng ta một sự dấn thân để đem lời Chúa ra thực hành, tuân giữ các giới luật của Thiên Chúa, đưa sứ điệp của Thiên Chúa vào đời sống hằng ngày của chúng ta, bằng những hành động cụ thể. Chúng ta có thể lấy nguồn cảm hứng từ lời của Thánh Giacôbê: “Tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin” (Gc 2, 18). Chúng ta hãy nhớ lại lời nhấn mạnh của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI trong Evangelii Nuntiandi: “Người thời nay sẵn sàng nghe các chứng nhân hơn các thầy dạy, và nếu họ nghe các thầy dạy, đó là vì các người này cũng là những chứng nhân” (EN 41).

Như vậy, những lời Đức Giêsu nói trong đoạn Tin mừng hôm nay có ý ám chỉ rõ ràng về Mẹ Maria, là mẫu gương cho mọi người môn đệ về việc “lắng nghe và giữ lời Thiên Chúa”. Khi Mẹ đi thăm bà Êlisabét (1, 41-45), bà  được đầy Thánh Thần, đã kêu lớn tiếng: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” Mẹ được chúc phúc vì đã tin vào lời Thiên Chúa nói qua miệng sứ thần, và thưa “xin vâng” vô điều kiện với Thiên Chúa. Mẹ luôn “giữ kỹ những điều ấy, và suy niệm trong lòng”  (x. Lc 2, 19.51). Nghĩa là, Mẹ cố gắng nắm bắt ý nghĩa thực sự của những chuyện đang xảy ra, để vâng theo lời Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, biến cố cuộc đời.
 
Lạy Mẹ Maria, chúng con hướng về Mẹ, xin Mẹ giúp chúng con trở thành những người có phúc, biết mở lòng lắng nghe và quảng đại sống theo lời Thiên Chúa, để chúng con trở nên những môn đệ truyền giáo, loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập405
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm352
  • Hôm nay34,002
  • Tháng hiện tại722,748
  • Tổng lượt truy cập77,516,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây