Sự nhất quán trong đời sống đức tin và bác ái

Thứ ba - 15/10/2024 11:39  206
Thứ Tư, Tuần 28 Thường Niên năm B
(Lc 11,42-46)
 
huynht28 4Hôm nay, chúng ta có thể thấy một vài bài học mà Chúa Giêsu gửi đến cho chúng ta. Một trong số đó là Người nói về việc nộp thuế thập phân và sự nhất quán mà các nhà giáo dục (các bậc cha mẹ, nhà giáo và tất cả Kitô hữu) phải có. Trong bài Tin Mừng hôm nay, những giáo huấn nơi Tin Mừng Luca trình bày có phần hơi tóm lược, nhưng bản văn song song trong Tin Mừng Mátthêu (Mt 23,1tt) lại đầy đủ và cụ thể hơn. Toàn bộ điều mà Thiên Chúa muốn nói hàm ý rằng trung tâm và linh hồn của mọi hành động của chúng ta phải là sự công bình, bác ái, đức tin và lòng thương xót (x. Lc 11,42).

Việc nộp thuế thập phân trong Cựu Ước và sự cộng tác hiện nay của chúng ta với Giáo Hội theo các luật lệ và quy định, đều tuân theo cùng một nguyên tắc. Tuy nhiên, việc áp dụng nguyên tắc của một luật bắt buộc vào những điều nhỏ nhặt – như các nhà thông luật thường làm – là một sự quá đáng và nặng nề: “Khốn cho các người, những nhà thông luật! Các người chất lên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào” (Lc 11,46).

Sự thật là những người khôn ngoan thường có thể biểu lộ những hành động thực sự của lòng vị tha. Gần đây, chúng ta có những kinh nghiệm cá nhân về những người đã dâng cho Giáo Hội 10% những hoa lợi của họ (thuế thập phân) cho việc thờ phượng và người nghèo; có những người dâng cúng những hoa trái đầu mùa (những hoa trái ngon nhất) nơi ruộng vườn của họ; hoặc có những người mang đến số tiền bằng với chi phí kỳ nghỉ của họ để dâng cho cùng một mục đích. Có thể đoán rằng tất cả họ đã được Chúa Thánh Thần tác động. Tình yêu thì sáng tạo, từ những điều nhỏ nhặt, và những việc làm đó có thể mang lại niềm vui và ơn phúc cho chúng ta trước tòa Chúa.

Người mục tử nhân lành sẽ dẫn đầu đàn chiên. Những bậc cha mẹ tốt lành là mẫu gương để con cái noi theo: “Lời nói lung lay, gương lành lôi cuốn”. Những nhà giáo dục tốt chú trọng việc sống các nhân đức mà họ giảng dạy. Đây là sự nhất quán. Không chỉ nhất quán ở một mức độ nào đó mà phải trọn vẹn, đó là một đời sống gần gũi với Nhà Tạm, có lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria, làm những công việc gia đình nhỏ nhặt và lan tỏa niềm vui Kitô Giáo… Thánh Josemaria Escrivá nói rằng: “Những tâm hồn lớn lao quan tâm nhiều đến những điều nhỏ bé”.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: evangeli.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay37,052
  • Tháng hiện tại725,798
  • Tổng lượt truy cập77,520,046
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây