Lòng biết ơn - Một thái độ cần có

Thứ sáu - 04/10/2024 10:33  500
Thứ Bảy, Tuần 26 Thường Niên
(Lc 10,17-24)
 
huynht26 7Hôm nay, thánh sử Luca đã cho chúng ta biết điều khiến Chúa Giêsu ca ngợi Chúa Cha là vì những ơn lành mà nhân loại đã nhận được. Người hớn hở vui mừng vì những mặc khải đã được tỏ cho những người bé mọn và những người bé nhỏ trong Nước Trời. Chúa Giêsu bày tỏ niềm vui khi thấy những điều mà họ đã lãnh nhận, được hiểu và thực hành những gì Thiên Chúa đã nói với họ qua Người. Vào những dịp khác, khi đối thoại thân mật với Chúa Cha, Chúa Giêsu cũng ngợi khen Chúa Cha vì đã luôn lắng nghe lời Người. Chúa Giêsu ca ngợi vì người Samaria phong cùi là người người duy nhất trong mười người được chữa lành đã quay trở lại, anh ta quay trở lại để lớn tiếng tôn vinh và tạ ơn Chúa Giêsu vì ơn huệ mà anh ta đã nhận được.

Thánh Augustinô viết: “Có điều gì tốt hơn để ta có thể mang trong tâm hồn, hay nói trên môi miệng, hoặc viết trên sách vở cho bằng lời ‘Tạ ơn Chúa’ không? Sẽ không có lời nào có thể nói ngắn gọn hơn, khiến người nghe vui hơn, làm ta cảm thấy phấn khởi hơn hay mang lại lợi ích nhiều hơn cho bằng lời đó”. Thánh Josemaria cũng cho rằng biết ơn là thái độ mà chúng ta phải luôn luôn có với Thiên Chúa và với người thân cận, ngay cả với những ân huệ mà chúng ta không ý thức được. Hãy luôn thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ, bạn bè, thầy cô và những người đồng loại của chúng ta. Hãy biết ơn tất cả những người đã giúp đỡ chúng ta, khích lệ và phục vụ chúng ta. Và tất nhiên, chúng ta cũng phải có lòng biết ơn với Mẹ Giáo hội của chúng ta.

Lòng biết ơn không phải là một nhân đức phổ biến hay được thực hành nhiều; tuy nhiên, đó là một trong những nhân đức mang lại cảm giác dễ chịu nhất. Mặc dù, chúng ta phải thừa nhận rằng lòng biết ơn không phải là một nhân đức dễ thực hành. Thánh Têrêsa đã khẳng định rằng: “Tôi hoàn toàn nhận thức được rằng lòng biết ơn của tôi không phải là một dấu chỉ của sự hoàn thiện: có lẽ đó là bản chất của tôi và tôi có thể bị mua chuộc bằng những điều rất nhỏ như một con cá mòi”. Đây thường là cách hành xử của các thánh và các ngài thường thực hiện nó bằng ba cách khác nhau, như thánh Tôma Aquinô đã chỉ ra: trước tiên, qua chính sự nhận thức của các ngài về ân huệ đã nhận được; thứ hai, qua việc ca ngợi Thiên Chúa ra bên ngoài bằng lời nói; và thứ ba, qua việc cố gắng đáp lại những người làm ơn cho mình bằng những hành động cụ thể, tuỳ theo khả năng của bản thân.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: evangeli.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay34,110
  • Tháng hiện tại722,856
  • Tổng lượt truy cập77,517,104
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây