Têrêsa Avila: Từ khát vọng đến sự hoàn thiện

Thứ ba - 15/10/2024 01:49  343
Lễ nhớ thánh Têrêsa Avila (15/10)
(Ga 15,1-8)
 
huynht28 3Hôm nay, chúng ta mừng lễ nhớ một vị thánh đạt đến đỉnh cao của đời sống thiêng liêng Kitô giáo, là thánh Têrêsa Avila (1515-1582). Khi còn nhỏ, thánh nhân đã có cơ hội đọc các truyện về đời sống của nhiều vị Tử Đạo, điều này đã khơi dậy nơi ngài một khát vọng lớn lao được tử đạo. Hai nguyên tắc căn bản của ngài là: “Mọi sự thuộc về thế gian này đều sẽ qua đi”, trong khi chỉ có Thiên Chúa là tồn tại “đời đời và mãi mãi”. Khi 20 tuổi, ngài gia nhập Đan viện Cát Minh Nhập Thể. Việc ngài tình cờ phát hiện ra bức tượng “Chúa Kitô chịu thương tích nặng nề” đã để lại một dấu ấn sâu sắc nơi cuộc đời của ngài. Cùng với sự phát triển nội tâm, thánh nữ bắt đầu thực hiện lý tưởng cải cách Dòng Cát Minh của mình. Mặc dù, thánh Têrêsa Avila không có nền tảng giáo dục hàn lâm, nhưng ngài luôn đánh giá cao và học hỏi các giáo huấn của các nhà thần học, văn sĩ và các thầy dạy tâm linh. Ngài có cơ hội thiết lập mối tương quan thiêng liêng với nhiều vị thánh, đặc biệt là thánh Gioan Thánh Giá.

Trong số những tác phẩm quan trọng nhất của ngài, phải kể đến: “El libro de la vida” (Cuốn sách về Lòng thương xót của Thiên Chúa); “El Castillo interior” (Lâu Đài Nội Tâm - một tác phẩm huyền nhiệm); “Libro de las fundaciones” (Sách Các Nền Tảng)... Một vài điểm cốt lõi trong đời sống thiêng liêng của thánh nhân là ngài coi các nhân đức Phúc Âm là nền tảng của mọi đời sống Kitô hữu và nhân bản; sự hài hòa sâu sắc với các nhân vật vĩ đại trong Kinh Thánh và việc thiết tha lắng nghe Lời Chúa; cầu nguyện; coi mầu nhiệm Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người là trung tâm (đời sống Kitô hữu là mối tương quan cá vị với Chúa Giêsu); tình yêu vô điều kiện đối với Hội Thánh; sự hoàn thiện như là khát vọng của toàn bộ đời sống Kitô giáo và là mục tiêu tối hậu.

Ở cuối hành trình của “Lâu Đài Nội Tâm”, trong “căn phòng” cuối cùng, thánh Têrêsa mô tả sự viên mãn này đạt được trong sự ngự trị của Ba Ngôi, trong sự kết hợp với Chúa Kitô qua mầu nhiệm Nhập Thể của Người.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: evangeli.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập337
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm280
  • Hôm nay36,941
  • Tháng hiện tại725,687
  • Tổng lượt truy cập77,519,935
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây