Yêu mến Chúa qua chuỗi Mân Côi

Chủ nhật - 06/10/2024 04:39  156
Lễ Đức Maria Mân Côi (7/10)
(Lc 1,26-38)
 
huynhmancoiHôm nay, chúng ta đang ở trong tháng Mười, được gọi là “tháng Mân Côi”, chúng ta mừng kính Đức Trinh Nữ Maria dưới tước hiệu Mân Côi. Có cách nào để tôn vinh Mẹ chúng ta tốt hơn cho bằng cầu nguyện với kinh Mân Côi? Rất nhiều lần Mẹ đã hiện ra với “chuỗi mân côi trên tay”, Mẹ yêu mến điều đó! Tại sao vậy? Thưa, mặc dù lời kinh Mân Côi như là một biểu lộ lòng yêu mến của chúng ta với Mẹ Maria (tất nhiên là như vậy), nhưng thực ra nền tảng của lời kinh này mang tính Kitô học, nó hướng về chính Chúa Giêsu. Nói một cách đơn giản: nhân vật chính của chuỗi Mân Côi chính là Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng được sinh ra bởi cung lòng của Đức Maria rất thánh.

Quả thật, những mầu nhiệm khác nhau của kinh Mân Côi: vui, thương, mừng và sáng như là “những bức tranh” phác hoạ lại những biến cố tiêu biểu trong cuộc đời của Chúa Giêsu qua đôi mắt của Đức Maria. Chẳng hạn, hôm nay chúng ta chiêm ngắm biến cố sứ thần Gabrien truyền tin cho Đức trinh nữ Maria. Cuộc đối thoại giữa Đức Maria và sứ thần rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là lời thưa “xin vâng” của Mẹ. “Xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1,38). Tuy nhiên, điều mang tính quyết định nhất ở đây lại là việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Nhân vật chính là Đức Giêsu Kitô, Đức Maria chỉ đóng vai trò như một khí cụ (cùng với lời thưa “xin vâng”, Đức Maria đã hiến dâng cung lòng của mình để trở thành một người mẹ).

Nếu chúng ta tiếp tục chiêm ngắm đến mầu nhiệm thứ hai năm sự vui, đó là cuộc viếng thăm của Đức Maria tới bà chị họ Êlisabéth, dường như chúng ta lại thấy nhân vật chính trong biến cố này là Đức Maria và bà Êlisabéth. Nhưng thực ra không phải như vậy, nhân vật chính vẫn luôn là Chúa Giêsu (khi vừa mới được ít ngày hiện hữu trong nhân tính) cùng với Gioan Tẩy Giả là đồng nhân vật chính (khi cũng vừa được sáu tháng trong cung lòng mẹ). Cả hai ngài đều đóng vai trò trung tâm cho hành động tiên tri đầu tiên của Tân Ước: Gioan chỉ về Đấng Mêsia, Đấng đã hiện diện trong thế gian.

Do đó, trong việc cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi để tôn kính Đức Maria, nội dung các mầu nhiệm thực chất đều xoay quanh Chúa Kitô. Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI đã thật xác đáng khi nói về chuỗi Mân Côi rằng: “Kinh Mân Côi là bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng”. Hơn nữa, lời “Kính Mừng Maria” được lặp đi lặp lại xoay quanh mỗi mầu nhiệm cũng chứa đựng chính tên của Chúa Giêsu ở ngay trung tâm. Đức Maria được chúc phúc giữa muôn người nữ vì hoa trái trong cung lòng của Mẹ là chính Đức Giêsu, Đấng đáng được chúc phúc.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: evangeli.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay33,626
  • Tháng hiện tại722,372
  • Tổng lượt truy cập77,516,620
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây